Tiền Giang là “vương quốc” của “vương quốc trái cây”

18:22 | 09/08/2018

1,176 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thủ tướng chia sẻ, nếu Đồng bằng sông Cửu Long được mệnh danh là “vương quốc trái cây” của cả nước thì Tiền Giang được xem là “vương quốc” của “vương quốc trái cây”.
tien giang la vuong quoc cua vuong quoc trai cay
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị.

Ngày 9/8, tại TP. Mỹ Tho, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang năm 2018 với chủ đề “Tiền Giang: Cơ hội đầu tư - Đồng hành phát triển”.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tiềm năng của Tiền Giang là địa phương có vị trí chiến lược ở thế phong thủy đắc địa hàng đầu cho sự phát triển của Tiền Giang nói riêng và đồng bằng Sông Cửu Long nói chung. Đây là tỉnh hội tụ đủ các yếu tố “nhất cận thị, nhị cận giang, tam cận lộ”. Tỉnh có sự kết nối thuận lợi với Thành phố Hồ Chí Minh, là tỉnh trải dọc bờ Bắc sông Tiền với chiều dài 120 km và có trục cao tốc Trung Lương với nhiều quốc lộ khác sẽ qua tỉnh. Đây còn là hành lang kinh tế, điểm giao hòa giữa miền Đông và miền Tây. Với tỉnh ven sông, ven biển, có hệ sinh thái đặc biệt là sông ngòi, nguồn nước phong phú, có khả năng kết nối giao thông thuận lợi, Tiền Giang là “mặt tiền” của Đồng bằng Sông Cửu Long.

Với các lợi thế đó, Thủ tướng cho rằng, nếu Tiền Giang không thu hút được những nhà đầu tư lớn, doanh nghiệp có tầm nhìn xa trông rộng trong các lĩnh vực từ công nghiệp đến nông nghiệp, dịch vụ, đặc biệt công nghiệp chế biến phục vụ cây ăn quả là hết sức vô lý. Thủ tướng nhấn mạnh, Tiền Giang sẽ là xung lực quan trọng của đoàn tàu kinh tế Đồng bằng Sông Cửu Long, khu vực Đông Nam Bộ. Vì vậy, bài toán đặt ra là Tiền Giang phải đi đầu trong đổi mới thì khu vực Đồng bằng sông Cửu Long mới có thêm những động năng cho sự phát triển, vượt trên những thách thức của biến đổi khí hậu, hạn mặn và tình trạng nhợt nhạt, tranh tối tranh sáng của sự phát triển dưới xa mức tiềm năng của toàn khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

tien giang la vuong quoc cua vuong quoc trai cay
Thủ tướng tham quan các gian hàng được trưng bày tại hội nghị.

Cho rằng sự nhìn nhận nêu trên không phải là lạc quan thái quá, Thủ tướng nhắc lại lịch sử của vùng đất này hàng trăm năm trước. Ngay từ thế kỷ 17, Mỹ Tho cùng Cù Lao Phố (Biên Hòa) là hai trung tâm tấp nập nhất của Nam Bộ. Vị trí của Mỹ Tho trước đây chiếm vị trí trung chuyển quan trọng bậc nhất của các ghe chài to lớn từ miền Tây lên Chợ Lớn Sài Gòn. Đây cũng là địa phương có đường sắt đầu tiên của Đông Dương... Những sử liệu này cho thấy vùng đất này từng có một vị trí quan trọng về thương mại của cả Nam Bộ. Do đó, với điều kiện hết sức thuận lợi như hiện nay gồm cả “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, Thủ tướng đặt câu hỏi, tại sao chúng ta không thể “phục hưng” lại vùng đất này trở lại sầm uất và thịnh vượng hơn xưa?

Thủ tướng chia sẻ, nếu Đồng bằng sông Cửu Long được mệnh danh là “vương quốc trái cây” của cả nước thì Tiền Giang được xem là “vương quốc” của “vương quốc trái cây”. Bởi nơi đây rất nhiều loại trái cây và nông sản nổi tiếng. Do đó, Thủ tướng đặt câu hỏi, liệu Tiền Giang có trở thành một chỉ dẫn địa lý về thương hiệu trái cây Việt Nam nói riêng và ASEAN nói chung hay không. Đây cũng là câu hỏi mà Thủ tướng mong muốn chính quyền và doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh Tiền Giang trả lời trong tương lai gần.

Ngoài ra, Tiền Giang cũng còn nhiều lợi thế khác như du lịch. Đặc sắc của du lịch miệt vườn sông nước Cửu Long, chợ nổi Cái Bè, cù lao Thới Sơn với các Cồn Long, Cồn Lân, Cồn Quy, Cồn Phụng hợp thành vùng đất “tứ linh” vô cùng độc đáo. Tuy nhiên, vấn đề dịch vụ du lịch còn ít, nhất là dịch vụ lưu trú, ăn uống, tham quan. Theo Thủ tướng, đây cũng là câu hỏi đặt ra với Tiền Giang.

tien giang la vuong quoc cua vuong quoc trai cay
Thủ tướng chứng kiến lễ trao Giấy chứng nhận đầu tư cho các nhà đầu tư

Thủ tướng nhấn mạnh Tiền Giang hội tụ các yếu tố trở thành một siêu vệ tinh của TP. Hồ Chí Minh nếu có tầm nhìn và khả năng hiện thực hóa tầm nhìn phát triển một cách hiệu quả, đầy quyết tâm. “Chính phủ thấu hiểu điều này và dành nhiều ngân sách cho phát triển cơ sở hạ tầng của Tiền Giang trước đây, bây giờ cũng như trong tương lai”, Thủ tướng nói và đề nghị Tiền Giang cần tích cực giải quyết các nút thắt và điểm nghẽn phát triển. Đó là tăng cường giải phóng mặt bằng để tạo quỹ đất sẵn có cho nhà đầu tư, giải quyết tốt công tác quy hoạch, bảo đảm tính linh hoạt, hiệu quả, hướng tới mục tiêu phát triển. Cần tiếp tục đối thoại với người dân nhiều hơn để giải quyết vướng mắc tồn tại. Tích cực hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn, nhất là vốn ưu đãi cho doanh nghiệp, người dân, nhất là khi Chính phủ ban hành Nghị định 57 về khuyến khích đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn.

Nhấn mạnh việc kết hợp tốt 5 nhà trong đó có nhà băng, Thủ tướng cho rằng, đây là kênh quan trọng để huy động vốn cho người dân, nhất là trong sản xuất nông nghiệp, để làm sao chấm dứt tình trạng tín dụng đen đang lan tràn ở một số địa phương. Dư nợ tín dụng của Tiền Giang đạt gần 49.000 tỷ đồng, mới chỉ tương đương 63% GRDP của tỉnh, cho thấy tiềm năng cải thiện độ sâu tài chính của Tiền Giang vẫn còn rất lớn. Dư địa cho tăng trưởng còn nhiều. Bên cạnh đó, tỉnh cần tiếp tục xử lý các thủ tục hành chính rườm rà, làm tăng chi phí, mất cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp.

Thủ tướng mong các doanh nghiệp, vì quyền lợi của chính bản thân mình và sự phát triển của Tiền Giang, hãy đón bắt thời cơ làm ăn mạnh mẽ để cùng nhau xây dựng tỉnh Tiền Giang phát triển.

Tại Hội nghị, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng, tỉnh Tiền Giang đã trao quyết định chủ trương đầu tư và chủ trương nghiên cứu cho các dự án với tổng số vốn trên 16.000 tỷ đồng.

Hải Anh

tien giang la vuong quoc cua vuong quoc trai cayVinamilk mở rộng đầu tư vào miền Tây Nam Bộ
tien giang la vuong quoc cua vuong quoc trai caySóc Trăng phải là “kho chứa bạc” của nhà đầu tư và người dân
tien giang la vuong quoc cua vuong quoc trai cayThủ tướng muốn Hà Nội được nhắc đến với câu “Hà Nội, không vội không xong”

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc