Tiễn đưa tiến sĩ Nishimura Masanari về với mảnh đất gốm Kim Lan

22:22 | 13/06/2013

1,141 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 13/6, lễ truy điệu và an táng TS khảo cổ học Nishimura Masanari đã diễn ra trong sự xúc động và thành kính.

>> Vĩnh biệt nhà khảo cổ Nhật – người bạn của Việt Nam

>> Tiến sĩ khảo cổ Nhật Bản với 'bảo tàng cấp xã' đầu tiên ở Việt Nam

>> 'Masanari yêu Việt Nam, chết cũng phải ở Việt Nam'

 

TS Nishimura Masanari, quốc tịch Nhật Bản, sinh năm 1965 tại Yamaguchi, Nhật Bản đã qua đời ngày 9/6/2013 tại Hà Nội do tai nạn giao thông.

Ông nguyên là nghiên cứu viên ĐH Kansai và ĐH Osaka, cộng tác viên nghiên cứu tại Viện Khảo cổ học Việt Nam, hội viên Hội Khảo cổ học Việt Nam. Ông cũng là ủy viên điều hành Hội Tiền sử Ấn Độ - Thái Bình Dương IPPA, là người sáng lập và điều hành một quỹ di sản văn hóa Đông Nam Á.

Mới đây, ông vừa nhận giải thưởng sách nghiên cứu xuất sắc của Hội Sử học Đông Nam Á Nhật Bản trao tặng cho cuốn Khảo cổ và cổ đại học Việt Nam; Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp khoa học xã hội do Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam truy tặng.

Nishimura Masanari đã ra đi là một tổn thất lớn đối với giới khảo cổ học, nghiên cứu bảo tồn lịch sử văn hóa Việt Nam. Một nhà khoa học tận tâm, một người con của đất nước Nhật Bản đã trọn đời gắn bó với văn hóa Việt Nam.

Dưới đây là một số hình ảnh ghi lại ngày tiễn đưa TS Nishimura Masanari về nơi an nghỉ cuối cùng,

Lễ viếng TS khảo cổ học Nishimura Masanari được tổ chức tại nhà tang lễ Bộ Quốc phòng. Lễ an táng ông diễn ra tại nghĩa trang xã Kim Lan, Gia Lâm, Hà Nội – nơi mà người dân luôn nhớ tới ông qua việc đóng góp không nhỏ để xây dựng một bảo tàng gốm sứ cấp xã đầu tiên ở Việt Nam.

Các đoàn đại biểu, những người từ khắp các nơi xếp hàng chờ đến lượt vào thắp hương tiễn đưa người bạn quý của khảo cổ học Việt Nam.

Các đoàn đại biểu, bạn bè ở khắp mọi nơi thành kính viếng hương hồn TS  Nishimura Masanari

Nhà sử học Dương Trung Quốc (ở giữa), Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Sử học Việt Nam; Tổng biên tập Tạp chí Xưa và Nay ghi sổ tang.

Nhiều nhà khoa học, đồng nghiệp bạn bè tỏ ra bất ngờ trước sự ra đi đột ngột của TS Nishimura Masanari

“Trong tâm trí bạn bè, đồng nghiệp Nishimura Masanari là một nhà khoa học với hơn 20 năm gắn bó với đất nước, con người, lịch sử văn hóa Việt Nam. Một nhà khảo cổ học Nhật Bản đã tham gia nhiều cuộc điền dã, khai quật cổ học từ Bắc chí Nam và của những phát hiện quý giá cho nghiên cứu khảo cổ học và  văn hóa Việt nam”. GS Phan Huy Lê (thứ 2 từ trái sang) chia sẻ.

Nỗi tiếc thương trên gương mặt người thân, bạn bè của ông từ Nhật Bản sang.

Nhiều thế hệ học trò đã khóc trước linh cữu người thầy đáng kính.

Rất đông bạn bè, đồng nghiệp, học trò cũng đã có mặt để tưởng niệm, tiễn đưa TS Nishimura Masanari.

Nguyễn Hoan