Tiệm cầm đồ ‘núp bóng’ đường dây cho vay nặng lãi

20:22 | 09/05/2016

2,451 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng chỉ đạo làm rõ vụ gây rối trật tự công cộng và bước đầu đã lộ diện đường dây cho vay nặng lãi “núp bóng” hệ thống tiệm cầm đồ. 
tiem cam do nup bong duong day cho vay nang lai
Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng nghe Công an quận 8 báo cáo nhanh vụ án. 

Kết quả báo cáo nhanh, khoảng 10h30 ngày 7/5, tại trước hẻm 44 Đinh Hòa (phường 12, quận 8, TP HCM), Lê Trung Tín (SN 1994) ngồi chơi cùng Phan Mạnh Trường (SN 1995) và Huỳnh Văn Lượm (SN 1973) thì bị nhóm thanh niên khoảng 10 đối tượng dùng mã tấu, tuýp sắt đuổi đánh.

Tín bị nhóm thanh niên chém gây thương tích ở xương ống tay phải, xương mắt cá và khâu 5 mũi ở đầu. Tín được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Trường và Lượm chạy thoát thân.

Sau đó, Trường gặp Lượm và nói người đi xe máy Vision màu trắng trong nhóm thanh niên đứng chỉ tay cho đồng bọn chém cả nhóm là Mai Văn Tuấn (SN 1990). Tuấn là nhân viên Công ty TNHH dịch vụ tư vấn quản lý và thương mại Đại Phát (tiệm cầm đồ Đại Phát - PV) ở số 54 Đinh Hòa (phường 13, quận 8).

Lượm và Huỳnh Sơn (con ruột Lượm) bức xúc cầm theo 1 cây gỗ dài khoảng 1,5 m đi đến tiệm cầm đồ Đại Phát đập vào cánh cửa kính nhưng không bể. Sơn có cầm theo 1 cây chĩa hình chữ U dài khoảng 75 cm.

Lúc này, 4 nhân viên của tiệm cầm đồ Đại Phát, gồm: Nguyễn Văn Sang (SN 1987), Mai Đức Huyên (SN 1988), Mai Văn Thảo (SN 1989) và Nguyễn Văn Thương (SN 1992) cầm cây gỗ, mã tấu tự chế rượt đuổi đánh Lượm.

Sơn thấy cha bị đuổi đánh nên dùng cây chĩa xông đến đâm Huyên nhưng không trúng. Huyên cùng đồng bọn dùng mã tấu xông vào đánh Sơn làm trầy xước da đầu, lưng và 2 bên sườn. Nhận tin, Công an quận 8 nhanh chóng vào cuộc để làm rõ.

Ngay trong ngày, Công an quận 8 đã tạm giữ các đối tượng, gồm: Nguyễn Văn Luân (SN 1958, đứng tên trên giấy phép tiệm cầm đồ Đại Phát và Đại Phát 2), Sang, Huyên, Thảo, Thương, Tuấn (đều là nhân viên của tiệm cầm đồ).

tiem cam do nup bong duong day cho vay nang lai
Tiệm cầm đồ Đại Phát (Ảnh: Tân Châu).

Quá trình điều tra, Công an quận 8 tiếp tục bắt giữ các đối tượng: Nguyễn Văn Lộc (SN 1988), Nguyễn Văn Toại (SN 1986), Nguyễn Văn Trung (SN 1990, đều là nhân viên tiệm cầm đồ Đại Phát 2).

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai, khoảng tháng 9/2015, Huyên cho Trường vay số tiền 2 triệu đồng và trả lãi 60 ngàn đồng/ngày, liên tục trong 40 ngày. Đến ngày 7/5/2016, Trường mới trả được 400 ngàn đồng. Huyên đến gặp Trường và nhắc đến việc đóng tiền nhưng Trường không đồng ý tiếp tục đóng tiền góp.

Khoảng 9h cùng ngày, Huyên gọi điện thoại cho Tuấn, Lộc và Toại đến đánh người vay không chịu trả tiền. Huyên gọi tiếp cho Trần Thị Bình (SN 1958, vợ của Luân, ngụ phường Đội Cấn, TP Hà Nội – đứng tên trên Giấy phép kinh doanh Công ty TNHH dịch vụ tư vấn và quản lý và thương mại Việt Phát) để xin thêm người hỗ trợ.

Huyên hẹn Tuấn với người của Bình tại quán cà phê trên đường Nguyễn Văn Của (phường 13, quận 8). Tuấn gọi cho Lộc và Toại cùng đi. Lộc và Toại mang theo 2 hung khí dài 60 cm gặp Tuấn.

Tuấn điều khiển xe máy đến quán cà phê thì gặp 4 đối tượng đang ngồi uống nước và thống nhất việc “dằn mặt” cha con Lượm để lấy lại tiền cho vay. Một lúc sau, 2 đối tượng khác tiếp tục đến quán cà phê ngồi chung nhóm. Đến 10h45 cùng ngày, các đối tượng đứng dậy tính tiền và chuẩn bị đi đánh nhau.

Tuấn dẫn 8 người đi đến trước hẻm 44 Định Hòa, chỉ vào Trường đang ngồi cùng Tín và Lượm rồi hô to: “Đánh nó!”. Nhóm 8 đối tượng cầm hung khí lao vào đánh 3 thanh niên nói trên. Tuấn chỉ đứng trước hẻm nhưng không tham gia đánh. 

tiem cam do nup bong duong day cho vay nang lai

Hàng chục thiếu nữ phải ‘bán thân' để trả lãi vay 'cắt cổ'

(PetroTimes) - “Tú bà” 46 tuổi đã biến các cô gái thành công cụ kiếm tiền từ thân xác của họ bằng cách cho vay nặng lãi. 

tiem cam do nup bong duong day cho vay nang lai

Chiêu trò nâng khống tiền vay của tín dụng đen

Hàng chục người ở Cà Mau tố cáo đến công an vì cho là mình bị các chủ nợ dùng nhiều thủ đoạn ép ký giấy mua bán nhà, đất; bị ép ký vào giấy nhận nợ và những tờ giấy này thành bằng chứng đẩy họ vào cảnh khốn cùng cho những khoản vay ban đầu rất nhỏ. Họ đã dùng thủ đoạn nào để ép con nợ ngoan ngoãn ký vào những tờ giấy bất lợi cho con nợ?

tiem cam do nup bong duong day cho vay nang lai

'Tín dụng gốc cây' và những bi kịch không báo trước

Hằng ngày, đi trên đường phố, chỉ cần chú ý quan sát một chút là sẽ nhìn thấy ngay những tấm biển dán sơ sài vào những gốc cây, cột điện, bờ tường… 

Hưng Long