Thụy Sĩ tái khởi động nhà máy điện hạt nhân lâu đời nhất thế giới

17:48 | 21/03/2018

1,254 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 20/3, Thụy Sĩ đã khởi động lại lò phản ứng đầu tiên của nhà máy điện hạt nhân Beznau, lâu đời nhất thế giới. Nhà máy này bị đóng cửa từ tháng 3/2015 vì lý do kỹ thuật.
thuy si tai khoi dong nha may dien hat nhan lau doi nhat the gioi
Nhà máy điện hạt nhân Beznau

Được đưa vào hoạt động từ năm 1969, Beznau, đặt tại bang Aargau (phía bắc Thụy Sĩ), gần biên giới nước Đức, chính thức trở thành nhà máy điện hạt nhân lâu đời nhất thế giới sau khi lò phản ứng Oldsbury ở Anh đóng cửa vĩnh viễn vào năm 2012.

“Lò phản ứng số 1 của nhà máy điện hạt nhân Beznau đã phát điện trở lại và hòa lưới điện quốc gia với sự cho phép của Hiệp hội An toàn Hạt nhân (ENSI) Liên bang Thụy Sĩ sau khi lò trải qua các cuộc kiểm tra kỹ lưỡng”, Axpo, nhà khai thác Beznau cho biết trong một tuyên bố. "Nhà máy sẽ đóng góp vào việc sản xuất năng lượng phục vụ người dân và đảm bảo an ninh năng lượng cho đất nước”, Axpo nói thêm.

Trong quá trình ngừng hoạt động của lò phản ứng 1, "nhiều hạng mục cải tiến và hiện đại hóa được tiến hành, đặc biệt là việc thành lập một hệ thống cung cấp điện khẩn cấp cho hệ thống làm mát trong trường hợp xảy ra động đất hoặc lũ lụt; thay thế vỏ lò có thể chịu áp suất lớn và vận hành hệ thống thông tin mới", Axpo thông tin thêm.

Theo Axpo, "khoảng 9.000 hoạt động bảo trì và 20.000 cuộc kiểm tra thường xuyên đối với những thiết bị của lò đã được tiến hành trong ba năm qua".

Thụy Sĩ có bốn nhà máy điện hạt nhân cung cấp khoảng một phần ba lượng điện quốc gia. Vào ngày 21/5/2017, Thụy Sĩ đã quyết định sẽ từ bỏ điện hạt nhân vào năm 2040 sau cuộc trưng cầu dân ý với 58,2% ý kiến đồng thuận. Luật năng lượng mới của Thụy Sĩ hiện cấm xây dựng các nhà máy điện hạt nhân mới.

S.Phương

AFP