Nhà máy Thủy điện Trung Sơn

Thủy điện tốt nhất do WB hỗ trợ

11:00 | 29/11/2019

341 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mới đây, đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới (WB) đã có buổi làm việc với EVN về Dự án Nhà máy Thủy điện (NMTĐ) Trung Sơn, dự án do WB hỗ trợ vay vốn.
thuy dien tot nhat do wb ho tro
Đoàn công tác của WB làm việc với EVN về Dự án Thủy điện Trung Sơn chiều ngày 22-11, tại Hà Nội

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Tài Anh - Phó tổng giám đốc EVN - đánh giá cao sự hỗ trợ của WB để Dự án NMTĐ Trung Sơn hoàn thành đúng tiến độ, góp phần tăng công suất phát điện cho hệ thống điện Việt Nam. Các dự án thành phần như đường giao thông tránh ngập, sinh kế cho người dân tái định cư, bảo vệ môi trường được Công ty TNHH MTV Thủy điện Trung Sơn thực hiện theo đúng yêu cầu của WB nên đã nhận được sự đồng thuận của chính quyền và người dân địa phương.

Ông Franz Gerner - Chủ nhiệm dự án - cho biết: Trong 2 ngày, từ 20 đến 21-11-2019, đoàn công tác của WB đã làm việc với Công ty TNHH MTV Thủy điện Trung Sơn, thăm khu tái định cư số 1 ở huyện Quan Hóa, khu tái định cư số 2 ở huyện Mường Lát, làm việc với UBND huyện Quan Hóa và Mường Lát (tỉnh Thanh Hóa). Đây là chuyến thăm và làm việc cuối cùng của WB tại khu vực dự án trước khi đóng hiệp định vào ngày 31-12-2019.

Qua đợt công tác này, WB đánh giá tiến độ tổng thể, đẩy nhanh xử lý thiệt hại tại các khu tái định cư do mưa lớn và lũ năm 2018; lắng nghe ý kiến của địa phương về quá trình triển khai dự án, nhằm chuẩn bị cho việc lập ICR, dự kiến hoàn thành dự thảo trong tháng 3-2020 và hoàn thành báo cáo cuối cùng trước ngày 30-6-2020.

Đoàn công tác của WB đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà dự án đã đạt được, đây là dự án thủy điện thành công nhất của WB tại Việt Nam và cũng là một trong các dự án thủy điện tốt nhất trên thế giới mà WB đã hỗ trợ đầu tư.

Ông Vũ Hữu Phúc - Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy điện Trung Sơn - cho biết: Công tác đấu thầu tuân thủ quy định của Chính phủ Việt Nam và WB bảo đảm công khai, minh bạch, giúp dự án tiết kiệm tối thiểu 5% giá trị tương ứng mỗi gói thầu. Công tác quản lý chất lượng các hạng mục công trình được lập đầy đủ theo quy định, hồ sơ nghiệm thu được lập đầy đủ đối với các hạng mục công trình hoàn thành.

Đến thời điểm hiện tại, nhà máy đã đi vào vận hành phát điện được hơn 2 năm, các thiết bị vận hành ổn định, tin cậy, sản lượng điện sản xuất đến hết tháng 10-2019 đạt trên 2,5 tỉ kWh.

Công tác tái định cư đạt được kết quả tốt. Các chính sách về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được áp dụng đầy đủ, các hồ sơ bồi thường được công khai minh bạch, các ý kiến phản hồi của người dân được lắng nghe và giải quyết kịp thời. Việc bảo đảm sinh kế cho người dân được thực hiện trên toàn bộ 46 bản của vùng dự án bao gồm việc hướng dẫn trồng trọt, chăn nuôi và phi nông nghiệp; hỗ trợ và cung cấp cây giống, con giống cho người dân để nâng cao đời sống của người dân vùng bị ảnh hưởng.

N.H

  • el-2024