Thuỷ điện Hoà Bình, Sơn La, Tuyên Quang đồng loạt xả lũ

08:30 | 05/08/2018

583 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều 4/8, Ban Chỉ đạo Trung ương Phòng, chống lụt bão đã có lệnh cho nhà máy thủy điện Sơn La, Hòa Bình và Tuyên Quang mở cửa xả đáy. Theo đó, sáng 5/8, mỗi nhà máy mở một cửa xả.
Thủy điện Hòa Bình xả lũ không ảnh hưởng đến sông Bùi
Rốn lũ Chương Mỹ: "Cả gia đình chung nhau một gói mì tôm"
Vì sao mưa lũ gây thiệt hại lớn?

Theo Ban Chỉ đạo Trung ương Phòng, chống lụt bão, lý do cho mở cửa xả vì, vào khoảng 13h ngày 4/8, lưu lượng nước về hồ Sơn La là 10.379 m3/s, xả qua các tổ máy phát điện là 2.323 m3/s; lưu lượng nước về hồ Hòa Bình gần 4.000m3/s, xả qua các tổ máy phát điện là hơn 2.300 m3/s; lượng nước về tại hồ Tuyên Quang hơn 1.300m3/s, lưu lượng xả bằng 0.

Mực nước các sông hạ du đang thấp, do đó việc xả lũ không ảnh hưởng lớn đến vùng hạ du. Trước khi tiến hành xả lũ, cơ quan thường trực đã có công điện gửi các địa phương chủ động ứng phó với diễn biến mưa, lũ và việc xả lũ từ các hồ chứa.

Thuỷ điện Hoà Bình, Sơn La, Tuyên Quang đồng loạt xả lũ
Hình ảnh nhà máy thuỷ điện Hoà Bình xả lũ.

Còn theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, lưu lượng nước về hồ thủy điện Lai Châu, Sơn La, Tuyên Quang tiếp tục tăng nhanh. Do vậy, thực hiện quy trình vận hành liên hồ chứa lưu vực sông Hồng, Ban Chỉ đạo đã lệnh các nhà máy trên mở cửa xả.

Cùng ngày, Ban Chỉ đạo cũng có công điện gửi các tỉnh về việc ứng phó với mưa, lũ. Đơn vị này cho hay, những ngày qua, khu vực miền núi phía Bắc đã có mưa vừa đến mưa to (lượng mưa từ ngày từ 1-4/8 phổ biến 100-150 mm). Một số trạm có lượng mưa lớn là Vàng Pó (Lai Châu): 191 mm, Nậm Giàng (Lai Châu): 209 mm, Mường Lay (Điện Biên): 184 mm, Bắc Quang (Hà Giang): 153 mm.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp nối với vùng áp thấp trên khu vực Bắc Bộ phát triển mạnh nên từ ngày 4 đến ngày 5/8, các tỉnh Bắc Bộ sẽ có mưa, mưa vừa đến mưa to. Ban Chỉ đạo cảnh báo lũ quét, sạt lở đất với các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn.

Theo Ban Chỉ đạo, để ứng phó, các địa phương cần theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ và thông tin cảnh bảo lũ quét, sạt lở đất; bằng mọi hình thức thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân biết, chủ động phòng tránh; sẵn sàng các phương án ứng phó đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân khi có tình huống xảy ra, đặc biệt lưu ý những khu vực dân cư đã xảy ra lũ quét, sạt lở đất thời gian vừa qua...

VNE/DT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc