Thủy điện miền Trung – Tây Nguyên “khát nước”:

Thủy điện A Vương trước nguy cơ dừng hẳn, không đủ nước phát điện

14:08 | 14/12/2018

761 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Với lưu lượng nước thực tế về hồ chỉ đạt 10%, thủy điện A Vương đang đứng trước nguy cơ phải dừng hẳn, không phát điện theo sản lượng được giao khi mà theo ghi nhận vào ngày 6/12, mức nước hồ chỉ đạt 345m, thiếu 30,5m so với quy định.

Thông tin với Petrotimes, ông Ngô Xuân Thế, Phó Giám đốc Công ty CP Thủy điện A Vương, thông thường các năm, cuối tháng 8, đầu tháng 9 đã bắt đầu có mưa chuyển mùa (mưa trong dịp khai giảng các năm học), lượng nước về hồ cũng như về các lưu vực khác đã bắt đầu tăng. Tuy nhiên, trong tháng 8, 9, 10, 11 năm 2018, lượng mưa trên lưu vực rất ít, lưu lượng về hồ cũng như lưu lượng nước trên các lưu vực sông khác giảm thấp.

thuy dien a vuong truoc nguy co dung han khong du nuoc phat dien
Ông Ngô Xuân Thế

Thực tế này đang khiến nguy cơ xâm nhập mặn vùng hạ du và thực tế đã xảy ra xâm nhập mặn rất cao tại Túy Loan cũng như Câu Lâu, trong khi dung tích hữu ích nước trong hồ đã cạn kiệt (mực nước hồ đã đến mực nước chết 340m/mực nước dâng bình thường 380m). Khả năng điều tiết tăng thêm lượng nước về hạ du trong tháng 8/2018 còn đảm bảo nhưng sang đến những tuần đầu tháng 9, hồ thủy điện A Vương không còn khả năng điều tiết tăng thêm lượng nước về hạ du.

Trước tình hình cấp bách do xảy ra xâm nhập mặn rất cao, qua trao đổi, làm việc với Sở NN&PTNT Quảng Nam, Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng, Công ty Thủy điện A Vương đã chủ động phối hợp cấp thêm nước cho hạ du bằng cách vận hành chạy máy dưới mực nước chết trong những thời điểm quan trọng, góp phần giảm độ mặn tại hạ du, giảm thiệt hại do thiên tai gây ra.

Để khai thác thêm lượng nước dưới mực nước chết (có nguy cơ gây giảm tuổi thọ thiết bị, tăng ăn mòn, xâm thực, rung động mạnh), Công ty Thủy điện A Vương đã phải triển khai một số biện pháp phù hợp để giảm thiểu các tác động bất lợi do tình trạng vận hành này gây ra. Tuy nhiên, việc vận hành này chỉ là biện pháp tình thế, không cho phép kéo dài, sẽ gây ra các tổn hại rất lớn cho thiết bị - công trình.

“Hiện nay, lưu lượng nước về hồ thủy điện A Vương chỉ còn khoảng 11,3m3/s, nhỏ hơn rất nhiều so với lưu lượng trung bình các năm (khoảng 80-100m3/s). Lượng mưa trên lưu vực mới đạt 1478mm (thiếu 1000mm so với TBNN khoảng 2400-2600mm). Với tình hình thủy văn hiện tại và dự báo hiện tượng El Nino sẽ xuất hiện từ nay đến tháng 4 năm 2019, việc tích nước và đảm bảo mực nước tại phụ lục III của Quy trình vận hành liên hồ chứa lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn cũng như việc đảm bảo lượng nước cho vùng hạ du trong mùa khô 2019 sẽ rất khó khăn nếu như tình hình thời tiết – thủy văn không cải thiện, không có mưa trên lưu vực”, ông Thế cho hay.

thuy dien a vuong truoc nguy co dung han khong du nuoc phat dien
Hồ thủy điện A Vương.

Theo Bản tin nhận định tình hình khí tượng thủy văn của Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Quốc Gia ngày 15/11/2018 thì lưu lượng dòng chảy trên sông Vu Gia - Thu Bồn ở mức thấp và thiếu hụt so với trung bình nhiều năm từ 32-50%. Trước thực tế đó, Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương đã tính toán các kịch bản tích nước hồ chứa thủy điện A Vương. Qua tính toán, Công ty nhận thấy khó có thể đạt được mực nước hồ (MNH) 375,5m vào ngày 16/12 theo quy định. Cụ thể như sau:

Kịch bản 1: Lưu lượng nước về thiếu hụt 50%; phát điện theo sản lượng được giao, MNH vào ngày 16/12 đạt 350m, thiếu 25,5m so với quy định.

Kịch bản 2: Lưu lượng nước về thiếu hụt 32%; phát điện theo sản lượng được giao, MNH vào ngày 16/12 đạt 356,5m, thiếu 19m so với quy định.

Kịch bản 3: Lưu lượng nước về thiếu hụt 50%; dừng hẳn, không phát điện theo sản lượng được giao, MNH vào ngày 16/12 đạt 360m, thiếu 15,5m so với quy định.

Kịch bản 4: Lưu lượng nước về thiếu hụt 32%; dừng hẳn, không phát điện theo sản lượng được giao, MNH vào ngày 16/12 đạt 367m, thiếu 8,5m so với quy định.

Kịch bản 5: Lưu lượng nước về chỉ đạt 10% (lưu lượng về thực tế hiện nay), thiếu hụt 90%; dừng hẳn, không phát điện theo sản lượng được giao, MNH vào ngày 16/12 chỉ đạt 345m, thiếu 30,5m so với quy định.

“Qua theo dõi diễn biến tình hình KTTV đến nay (đến ngày 6/12/2018), đây chính là kịch bản đang diễn ra”, ông Thế nói.

Được biết trước những diễn biến bất thường của thủy văn hồ A Vương, Công ty Thủy điện A Vương đã chủ động báo cáo tình hình đến các cơ quan hữu quan và đề xuất các biện pháp đối phó.

Đối với thủy điện A Vương trong hoàn cảnh rất đặc biệt của khí tượng thủy văn hiện nay thì chúng tôi nhận xét rằng sản lượng điện lúc này là mục tiêu thứ yếu, mục tiêu quan trọng hơn là điều phối cấp nước cho hạ du.

Thanh Ngọc

thuy dien a vuong truoc nguy co dung han khong du nuoc phat dien Thủy điện miền Trung – Tây Nguyên “khát nước”: Chuyện ở Sông Tranh 2
thuy dien a vuong truoc nguy co dung han khong du nuoc phat dien Cung ứng điện năm 2019: Nhiều thách thức
thuy dien a vuong truoc nguy co dung han khong du nuoc phat dien Công ty Thuỷ điện Hoà Bình - 30 năm gọi sáng trên sông Đà!

  • el-2024