Thương chiến Trung - Mỹ “leo thang”, tiền đổ vào chứng khoán Việt

17:33 | 21/05/2019

398 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ông Nguyễn Duy Hưng cho rằng, với diễn biến của chiến tranh thương mại đang ngày một căng thẳng, “cái vui đang ít hơn rất nhiều thách thức” đối với kinh tế Việt Nam. Dù vậy, chứng khoán Việt vẫn đang chứng kiến dòng tiền đổ mạnh và các chỉ số vẫn “xanh”.

Phiên giao dịch sáng nay (21/5), các chỉ số trên thị trường chứng khoán vẫn đạt được trạng thái tăng khá tích cực mặc dù có sự giằng co nhất định. VN-Index tăng 3,5 điểm tương ứng 0,35% lên 990,63 điểm còn HNX-Index tăng 0,27 điểm tương ứng 0,26% lên 106,59 điểm.

Thị trường rơi vào trạng thái xanh vỏ đỏ lòng khi mà các chỉ số tăng nhưng số lượng mã giảm lại chiếm ưu thế. Có tổng cộng 278 mã giảm 19 mã giảm sàn so với 260 mã tăng và 21 mã tăng trần.

Thanh khoản sáng nay có sự bứt phá mạnh tại sàn HSX với khối lượng giao dịch lên tới 130,94 triệu cổ phiếu tương ứng 7.680,26 tỷ đồng. Con số này trên HNX là 12,92 triệu cổ phiếu tương ứng 164,56 tỷ đồng.

Thương chiến Trung - Mỹ “leo thang”, tiền đổ vào chứng khoán Việt
Ông Nguyễn Duy Hưng

Sáng nay, MSN có tác động tích cực nhất đến VN-Index với đóng góp 1,18 điểm. VHM, BID, HVN, VIC cũng tăng và ảnh hưởng tích cực, tuy nhiên, VNM, GAS, ROS, PLX… giảm nên đã kìm hãm đáng kể đà tăng của thị trường.

Nhìn chung, diễn biến trên thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn đang khá tích cực trong bối cảnh căng thẳng chiến tranh thương mại Trung Quốc - Mỹ (hai đối tác thương mại lớn của Việt Nam) vẫn đang không ngừng leo thang.

Trong một diễn biến mới nhất, những biện pháp trừng phạt đã nhắm vào Huawei đã kéo theo việc cổ phiếu các công ty công nghệ (đối tác của Huawei) trên thị trường Mỹ bị bán mạnh. Chứng khoán Mỹ “đỏ sàn” trong phiên đầu tuần.

Đóng cửa phiên 20/5, chỉ số Dow Jones giảm 0,33%, còn 25.679,9 điểm. S&P 500 giảm 0,67%, còn 2.840,23 điểm. Chỉ số Nasadaq giảm 1,46%, còn 7.702,38 điểm.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch Công ty chứng khoán SSI (cũng là một chuyên gia tài chính có tiếng nói trên thị trường chứng khoán Việt), nếu cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc kéo dài thì sẽ dẫn tới hệ luỵ lớn. Trong khi đó, thị trường chứng khoán Việt Nam không phải là một ốc đảo riêng, tất cả những gì diễn ra bên ngoài hay bên trong đều tác động trực tiếp.

Ông Hưng cho rằng, các công ty niêm yết trên sàn phần lớn là ngân hàng và bất động sản. Trong đó, bất động sản nói chung sẽ bị tác động bởi hành vi tiêu dùng của khách hàng Trung Quốc (giảm chi tiêu cho du lịch).

Doanh nghiệp bất động sản cũng chính là khách hàng lớn nhất của ngân hàng nên nếu ngành này bị ảnh hưởng có nghĩa là cả nền kinh tế sẽ bị ảnh hưởng.

Các ngành sản xuất kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh hàng xuất khẩu, ít nhiều sẽ được hưởng lợi. Tuy nhiên, tỷ trọng của các ngành này trong nền kinh tế là quá nhỏ nên “cái vui đang ít hơn rất nhiều thách thức”.

Trở lại với thị trường chứng khoán, VCBS cho rằng, dòng tiền bắt đầu cho dấu hiệu quay lại thị trường trong những phiên gần đây, đặc biệt là phiên hôm qua thể hiện qua sắc xanh lan tỏa rộng ra nhiều nhóm ngành trên thị trường.

Bên cạnh đó, những chỉ báo kỹ thuật cũng cho tín hiệu tăng trong ngắn hạn cũng là một thông tin hỗ trợ tích cực cho nhà đầu tư.

Do đó, VCBS khuyến nghị nhà đầu tư có thể giải ngân vào các cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt trong quý I, đi kèm với mức biến động bình quân trong phiên không quá thấp với mục tiêu lướt sóng ngắn hạn và cho cả danh mục trung hạn.

Theo DT

Nike, Adidas kêu gọi Trump không tăng thuế với giày dép từ Trung Quốc
Những "quân bài" Trung Quốc sử dụng để "đánh" Hoa Kỳ trong cuộc chiến thương mại
Tổng thống Trump nói Trung Quốc không thể “soán ngôi” Mỹ nếu ông còn tại nhiệm
Ông Trump: Chiến tranh thương mại khiến các công ty chuyển khỏi Trung Quốc
Trung Quốc phá giá đồng NDT: Sức ép là có nhưng chưa phải mối đe dọa với Việt Nam
TS Cấn Văn Lực: Cần bình tĩnh trước tác động của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung