Thuốc ngừa thai cho… đàn ông?

07:00 | 28/12/2013

4,025 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cách đây 50 năm, cuộc kiểm soát dân số thế giới được các chuyên gia dược phẩm tuyên bố thắng lợi khi phát minh ra thuốc ngừa thai. Từ đó đến nay, thuốc ngừa thai được sản xuất rộng rãi và gần như mặc định là loại thuốc dành riêng cho phụ nữ. Nhưng thuốc ngừa thai cho đàn ông dường như chỉ là trên lý thuyết.

“Bí ẩn” nửa thế kỷ

Nền y học thế giới đã tiến những bước dài khi nghiên cứu ra hàng trăm loại thuốc ngừa thai. Nhưng cho đến nay vẫn chỉ là thuốc tránh thai dành cho phụ nữ. Còn đàn ông chỉ có bao cao su và “triệt sản” bằng phẫu thuật thắt ống dẫn tinh. Chính vì điều đó mà “tránh thai” gần như được mặc định là “trách nhiệm” của phái nữ trong khi đàn ông tìm trăm phương ngàn kế để tránh tham gia chăm sóc sức khỏe sinh sản, nhất là với phương pháp phải sử dụng đến dao kéo (tiểu phẫu) do sợ hãi cho rằng: chắc chắn ảnh hưởng ít nhiều đến “bản lĩnh” của họ.

Vậy thuốc tránh thai với đàn ông phải chăng đối với y học vẫn “bó tay”?

Đàn ông thường sợ hãi đối với thuốc tránh thai

Thực ra, thuốc tránh thai cho đàn ông đã được nghiên cứu và hứa hẹn cho ra đời trong tương lai ngắn. Theo Giáo sư - Tiến sĩ Elaine Tyler, bộ môn Nghiên cứu và Lịch sử Hoa Kỳ, Đại học Minnosetta: “Biện pháp tránh thai dựa trên hormone dành cho nam giới có lịch sử khá lâu đời, hơn một nửa thế kỷ, từ khi chúng ta vẫn còn đi tìm thuốc tránh thai cho phụ nữ. Vào thập niên 50, các nhà nghiên cứu cho rằng, thuốc tránh thai dành cho nam chỉ còn cách chúng ta không đầy 5 năm”.

Lời khẳng định này đã liên tục được lặp lại trong suốt một nửa thế kỷ sau, cho tới tận ngày hôm nay. Với mỗi hỗn hợp được thử nghiệm, có rất nhiều phản ứng phụ. Trở ngại quan trọng nhất là chứng liệt dương. Không một người đàn ông nào muốn uống thuốc tránh thai nếu như chúng khiến cho họ bị “yếu” đi”.

Tiến sĩ John Amory, Giáo sư Dược tại Đại học Washington, giải thích rõ ràng hơn về các trở ngại dành cho thuốc tránh thai nam giới: “Các biện pháp tránh thai dựa trên hormone hoạt động tốt trên 80-90% nam giới, giảm lượng tinh trùng của họ xuống còn 0. Các biện pháp này không gây tác dụng vĩnh viễn và không gây phản ứng phụ. Vấn đề là, các biện pháp này không phải lúc nào cũng thành công và chúng tôi không biết vì sao. Chúng tôi thậm chí còn không biết rằng trong vòng 3-6 tháng, biện pháp này có thành công trên mỗi bệnh nhân hay không. Vì lý do này, có thể nói các biện pháp tránh thai cho nam giới đã tiến rất gần tới thị trường, nhưng vẫn chưa cán đích”.

Hơn thế nữa, các nhà dược phẩm cho rằng, “thử thách” về mặt y khoa để tạo ra thuốc ngừa thai đàn ông gần như không thể vượt qua nổi. Theo Tiến sĩ Amory, phụ nữ chỉ tạo ra một quả trứng mỗi tháng, trong khi nam giới tạo ra 1.000 tinh binh trong mỗi giây. Trong khi thuốc tránh thai cho phụ nữ hoạt động bằng cách đánh lừa cơ thể rằng, người phụ nữ đang có thai (bằng cách tăng các loại hormone vốn chỉ có mặt trong cơ thể khi đang mang thai), ở nam giới hoàn toàn không có bất kỳ khoảng thời gian không tinh trùng nào để “giả lập” cả.

Đã có thuốc ngừa thai cho đàn ông?

Mới đây, các nhà khoa học thuộc Trường đại học Monash (Australia) đã công bố phát triển thành công một loại thuốc tránh thai mới dành cho đàn ông. Loại thuốc mới có tác dụng giống như thủ thuật cắt ống dẫn tinh tạm thời, ngăn chặn tinh trùng rời khỏi cơ thể đàn ông trong khi quan hệ tình dục. Thực tế loại thuốc này mới chỉ thành công khi thí nghiệm trên… chuột bạch. Những con chuột đực đã vô sinh 100% sau khi hai protein tham gia quá trình xuất tinh bị loại bỏ khỏi cơ thể chúng. Tinh trùng vẫn được giữ lại trong cơ thể và không bị tổn thương. Chúng có thể được sử dụng để thụ tinh nhân tạo và sinh ra chuột con khỏe mạnh.

Tiến sĩ Sabatino Ventura, người đứng đầu nghiên cứu cho biết, kỹ thuật tránh thai hoạt động bằng cách ngăn chặn hai protein tham gia vào quá trình xuất tinh. Các nhà khoa học đã sử dụng thuốc để tác động vào cơ chế tinh trùng rời khỏi cơ thể đàn ông thay vì làm thay đổi hormone hay tiêu diệt tinh trùng. Điều này giảm phần lớn tác dụng phụ như giảm khả năng cương dương hay ham muốn tình dục.

“Loại thuốc mới không ảnh hưởng tới ham muốn tình dục của đàn ông và khả năng sinh sản trở lại đơn giản bằng ngừng dùng thuốc. Phần lớn các kỹ thuật tránh thai cho nam giới trước đây thường sử dụng cơ chế thay đổi hormone hay tiêu diệt tinh trùng, gây ra những ảnh hưởng phụ như giảm nam tính hay giảm khả năng sinh con sau này”.

Ai cũng nghĩ rằng, thuốc tránh thai dành cho nam giới sẽ giúp các cặp vợ chồng chia sẻ nhiệm vụ trong kế hoạch hóa gia đình, là một tín hiệu vui cho phụ nữ khắp thế giới. Nhưng theo một khảo sát mới đây của Đại học Anglia Ruskin, có rất nhiều phụ nữ không hào hứng với thuốc tránh thai dành cho nam giới. Lý do đưa ra rất đơn giản, hơn 1/2 số phụ nữ được hỏi cho rằng “không tin tưởng bạn tình của họ nhớ uống thuốc tránh thai”.

Tuy vậy, các nhà khoa học vẫn còn một số giải pháp khác nhưng ít người dám thử. Thứ nhất, một số nhà khoa học cho rằng, có thể tiêm phân tử nano của vàng vào tinh hoàn, sau đó “hâm nóng” chúng bằng tia lazer cho tới khi chúng đủ ấm để giết chết tinh binh mà không làm tổn hại tới các tế bào khác.

Cũng có rất nhiều cách để ngăn các chu trình cần thiết để tạo ra tinh trùng, ví dụ như biện pháp chặn en-zim chuyển hóa vitamin A nói trên. Không giống như các quá trình điều khiển hormone thông thường, các biện pháp này sẽ không gây liệt dương hay giảm ham muốn tình dục. Mặt khác, do các biện pháp này chỉ nhắm vào một vài chu trình nhất định, khả năng gây ra tác dụng phụ với các chu trình khác là rất thấp. Vấn đề là tất cả đều là trên lý thuyết hoặc mới chỉ thành công trên chuột thí nghiệm. Chúng ta sẽ phải tiếp tục “chờ 5 năm” trong một thời gian dài.

Thành Công