Thuê người chặt chân tay để lấy 3,5 tỷ bảo hiểm: Ai sẽ bị xử lý hình sự?

14:16 | 24/08/2016

2,324 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trước những nghi vấn của cơ quan điều tra mà Lý Thị N. không thể giải thích được, người phụ nữ này đành thừa nhận đã thuê Doãn Văn D. 50 triệu đồng để chặt chân, tay mình rồi dựng hiện trường giả vụ tai nạn giao thông. Nếu trót lọt, N. sẽ được thanh toán số tiền bảo hiểm lên đến 3,5 tỉ đồng.
thue nguoi chat chan tay de thanh toan bao hiem tien mat tat mangHà Nội: Thuê người chặt tay, chân để được nhận tiền bảo hiểm

Như đã đưa tin, khoảng 0h5 ngày 5/5, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) nhận được tin báo của quần chúng nhân dân việc xảy ra vụ tai nạn giao thông đường sắt tại khu gian Hà Đông - Phú Diễn, thuộc tuyến đường Bắc Hồng - Văn Điển (phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm).

Nạn nhân được xác định là Lý Thị N. (30 tuổi, ở huyện Phúc Thọ, Hà Nội), bị cụt 1/3 bàn tay trái và 1/3 bàn chân trái và đứt rời.

thue nguoi chat chan tay de thanh toan bao hiem tien mat tat mang
N. mất 1 chân, 1 tay sau vụ thuê người chặt để thanh toán bảo hiểm - ảnh CAND.

Ngay sau đó, cơ quan công an đã có mặt tại hiện trường, đưa nạn nhân đi cấp cứu tại Bệnh viện 19-8. Tại đây, các bác sĩ đã nối lại bàn tay và bàn chân bị đứt rời cho N. Sau 4 ngày điều trị tại bệnh viện, bệnh nhân N. xin chuyển viện đến Bệnh viện Việt Đức.

Do vết thương đã hoại tử nên bác sĩ Bệnh viện Việt Đức đã tháo bỏ phần cơ thể bị đứt rời.

Theo trình bày của N., chị đã có chồng và 2 con, đang sinh sống tại huyện Phúc Thọ, Hà Nội. Do buồn chuyện gia đình nên chị đi lang thang và bị tàu hút vào dẫn đến việc bị tai nạn. May mắn gặp người dân đi ngang qua nên mới có thể kêu cứu.

Quá trình điều tra, cảnh sát phát hiện có nhiều điểm nghi vấn. Sau hơn 3 tháng điều tra, cơ quan công an đã xác định N. và nhân chứng D. (người trình báo cơ quan công an về vụ tai nạn) có quen biết nhau.

Họ cùng nhau dựng lên hiện trường giả một vụ tai nạn giao thông để thanh toán quyền lợi bảo hiểm nhân thọ đã mua trước đó.

thue nguoi chat chan tay de thanh toan bao hiem tien mat tat mang
Hiện trường nơi N. tạo vụ tai nạn giao thông.

N. khai, đã thuê D. chặt tay, chân của mình với giá 50 triệu đồng. Nhận lời, D. đồng ý, sau đó đã mua dao. Hai người chọn địa điểm là đoạn đường sắt sau trung tâm huấn luyện K20 (phố Kiều Mai, quận Bắc Từ Liêm), gần trụ sở Công an quận Bắc Từ Liêm để còn kịp đưa N. đi cấp cứu.

Khi thấy tàu đến gần, N. kê chân lên bảo D. chặt trước, sau đó chặt tay rồi bảo D. chạy nhanh đến Công an quận Bắc Từ Liêm trình báo. Sau khi thực hiện hợp đồng, D. đã được chị N. trả trước 20 triệu đồng.

Theo Đại tá Nguyễn Thanh Tùng - Trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm, ở nước ngoài đã có nhiều vụ lợi dụng việc mua bảo hiểm giá trị lớn để trục lợi, nhưng đây là lần đầu tiên ở Việt Nam xảy ra. Nếu trót lọt, người phụ nữ này có thể thanh toán tổng số tiền bảo hiểm lên tới 3,5 tỉ đồng.

Liên quan đến vụ việc, Luật sư Ngô Thế Thêm - Trưởng Văn phòng Luật sư Doanh Gia (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) nhận định, trường hợp chị N. có dấu hiệu cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tuy nhiên, cơ quan bảo hiểm chưa chuyển tiền thanh toán bảo hiểm cho N. thì chưa cấu thành tội chiếm đoạt tài sản. Chính vì vậy, cơ quan điều tra sẽ làm rõ các hành vi cụ thể để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối với trường hợp D. nhận 50 triệu đồng để chặt chân, tay chị N. Luật sư Ngô Thế Thêm khẳng định, đã cấu thành tội cố ý gây thương tích. D. biết hành vi chặt chân, tay chị D. là rất nguy hiểm đến tính mạng nếu không được cấp cứu kịp thời nhưng vẫn làm và cụ thể là chị N. phải tháo bỏ 1 chân, 1 tay.

Đây là hành động đặc biệt nguy hiểm, cần xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc