Chủ nhật 08/12/2019 12:59

Thức uống có đường và nước trái cây có thể làm tăng nguy cơ tử vong

13:34 | 27/05/2019

|
Hầu hết mọi người biết rằng thức uống có đường thì không tốt cho sức khỏe, nhưng một nghiên cứu mới đây cho thấy rằng nước trái cây cũng không tốt hơn bao nhiêu cả.    
thuc uong co duong va nuoc trai cay co the tang nguy co chet somUống nước ngọt có gas ảnh hưởng thế nào đến thai nhi?
thuc uong co duong va nuoc trai cay co the tang nguy co chet somNguồn vitamin tự nhiên cho những người bận rộn
thuc uong co duong va nuoc trai cay co the tang nguy co chet somThưởng thức trái cây theo cách phong cách “độc”

Nghiên cứu của Phó giáo sư của trường Y đại học Emory “Emory University School of Medicine” ở Atlanta (Hoa Kỳ) nói rằng người lớn uống nhiều thức uống có đường, gồm cả nước trái cây cũng như soda và những nước ngọt có đường khác, có thể có nguy cơ chết sớm hơn. Vị Phó giáo sư nói: “Nỗ lực để giảm tiêu thụ soda và những thức uống ngọt có đường khác nên tính cả nước trái cây, đối tương bao gồm cả người lớn cũng như trẻ em”.

Trong nghiên cứu, Welsh và đồng nghiệp đã thu thập dữ liệu của 13.440 phụ nữ và nam giới, trung bình là 64 tuổi. Trong số người tham gia này, 71% là béo phì hoặc quá cân.

Người tham gia được hỏi uống bao nhiêu nước ngọt có đường. Trung bình hơn 6 năm, có 1.168 người tham gia đã tử vong.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng người uống nhiều nước ngọt có đường - bao gồm cả 100% là nước trái cây thì có tỉ lệ tử vong cao hơn trong suốt nghiên cứu, so với những người uống ít hơn.

Hơn thế nữa, cứ mỗi 12 ounce uống thêm (tương đương 360ml/12 ounce) thì tăng thêm nguy cơ.

thuc uong co duong va nuoc trai cay co the tang nguy co chet som
Các khuyến cáo hiện nay là uống không quá 120-180 ml nước trái cây một ngày

Chứng cứ cho thấy rằng các thức uống ngọt có đường thì liên quan chặt chẽ với sự tăng nguy cơ bị tiểu đường, bệnh tim mạch và béo phì. Chứng cứ này thì ít rõ ràng hơn với nước trái cây.

Nước trái cây nguyên chất chứa chất dinh dưỡng, nó có thể có lợi cho sức khỏe, nhưng nó cũng chứa lượng nhiều đường từ nguồn gốc tự nhiên. Các khuyến cáo hiện nay là uống không quá 4-6 ounce (tương đương 120- 180 ml) nước trái cây một ngày.

Mặc dù nước trái cây không gây hại như các thức uống ngọt có đường nhưng vẫn nên tiết chế cả với trẻ em và người lớn, đặc biệt với những người đang cố gắng kiểm soát cân nặng.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, không có chất xơ, nước trái cây cũng chỉ là đường và nước kết hợp với hương liệu. Đường tìm thấy trong nước ép trái cây thường là fructose, một loại đường tự nhiên. Gan là cơ quan duy nhất có khả năng chuyển hóa lượng lớn đường fructose cho cơ thể sử dụng. Khi dư thừa, đường có thể sẽ chuyển hóa thành mỡ dẫn đến bệnh kháng insulin…

Bằng chứng hiện nay cho rằng nước thì tốt hơn các loại thức uống khác, và uống những thức uống khác như trà hoặc cà phê, không đường hoặc kem, nên được chọn thay vì các thức uống ngọt có đường khác.

Liên Kim (theo JAMA Network Open)