Thưa thiếu tướng, là sinh mệnh con người, không phải 'cái móng tay'!

17:01 | 21/04/2016

312,706 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong buổi làm việc với báo chí sáng 21/4, Thiếu tướng Phan Anh Minh – Phó giám đốc Công an TP HCM lại một lần nữa “gây bão” khi hùng hồn tuyên bố: Việc Công an huyện Bình Chánh khởi tố chủ quán cà phê Xin chào chỉ bé như cái móng tay, không đáng để báo chí ầm ĩ…
thua thieu tuong la sinh menh con nguoi khong phai cai mong tay
Thiếu tướng Phan Anh Minh - PGĐ Công an TP HCM.

Vụ việc chủ quán cà phê Xin chào bị khởi tố vì chậm đăng ký kinh doanh đã khiến dư luận dậy sóng. Từ Bí thư Thành ủy TP HCM đến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đều có yêu cầu các cơ quan thực thi luật pháp TP HCM làm rõ vụ việc, không hình sự hóa vấn đề dân sự.

Tuy nhiên, có vẻ như Công an TP HCM vẫn bảo thủ và có những phát ngôn mang tính chất ngụy biện, bao che.

Thiếu tướng Phan Anh Minh nói: "Có bản án rồi cũng có thể không đồng tình. Cá nhân tôi mong muốn vụ án này được kết thúc tốt đẹp và đảm bảo kinh doanh cho ông Tấn cũng như mọi người có ý định thực hiện kinh doanh đúng pháp luật.

Không nên suy diễn những chuyện như cạnh tranh với căng tin, công an ngăn cản việc làm ăn hợp pháp của hộ nghèo... Đôi khi những chuyện có thể kết thúc êm thấm nhưng chúng ta phơi bày ra công luận; không phải sự thật nào đưa lên báo chí cũng tốt cả".

Đọc những dòng phát biểu của Thiếu tướng, không ai không bất bình và tự hỏi: Thưa Thiếu tướng, cuối cùng là vụ việc quán cà phê chậm đăng ký kinh doanh bé bằng móng tay, hay việc ông Tấn bị khởi tố bằng móng tay?

Nếu quả thật, việc quán cà phê chậm đăng ký kinh doanh bé bằng ngón tay, chắc cơ quan công an đã không cho khởi tố - ai lại đi khởi tố việc “bé bằng móng tay” bao giờ!

Còn nếu việc ông Tấn bị khởi tố mà ông xem bé bằng móng tay, có lẽ một người đứng đầu cơ quan cảnh sát điều tra một thành phố lớn như ông phải xem lại bộ máy của mình.

Chủ quán cà phê có cái tên ấn tượng “Xin chào” đã vừa khóc vừa mếu nói với phóng viên rằng: Anh và gia đình bỏ ra hơn 400 triệu đồng để đầu tư quán mong có cái “cần câu cơm” để nuôi cả gia đình và mẹ già bệnh tật. Thế nhưng, mở quán ra kinh doanh không được; bán thức ăn thì bị cấm, chuyển qua bán nước thì bị khởi tố khiến cuộc sống của anh đảo lộn.

“Từ khi nhận quyết định khởi tố hình sự, tinh thần tôi bấn loạn. Mẹ tôi suy sụp tinh thần, nằm tại chỗ. Mẹ hỏi tôi rằng, gia đình mình là cách mạng bao đời qua, sao giờ đây thế hệ tôi lại mang tội hình sự, bị khởi tố?”, anh Tấn buồn bã nói.

Thưa thiếu tướng, việc một người dân bình thường bỗng nhiên bị khởi tố, sẽ dẫn đến những hệ lụy không hình dung nổi. Là thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra, đặt bút kí quyết định khởi tố hàng trăm, hàng nghìn trường hợp, có lẽ ông hiểu điều này. 

Chả thế mà ngay sau phát biểu của ông, trên mạng xã hội đã có độc giả tức giận nói rằng: “Thử nhà ông có người bị khởi tố hình sự xem ông có coi là chuyện nhỏ không?”

Là người đứng đầu cơ quan cảnh sát điều tra một thành phố lớn, chắc ông không có nhu cầu tranh chấp cá nhân gì với một hộ kinh doanh nhỏ lẻ như anh Tấn. Nhưng bên cạnh việc bảo vệ các quyết định của thuộc cấp, ông cũng nên thử ngẫm lại xem có phải cấp dưới của ông, cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Chánh đang quyết “chấp nhặt” “ăn thua” tới cùng với một người dân?

Thiếu tướng Phan Anh Minh nói: "Tôi tin rằng kết thúc có hậu của vụ việc này là có thể, nhưng không thuộc riêng thẩm quyền của công an. Cá nhân tôi sẽ tham vấn cho Viện Kiểm sát TP để có kết thúc phù hợp. Viện Kiểm sát có dám can đảm để ra quyết định chấm dứt vụ án hay không thôi".

Khi ông đá quả bóng sang Viện Kiểm sát nhân dân huyện Bình Chánh, thì có lẽ ông cũng đã đuối lý lắm rồi. Và may thay, Tòa án nhân dân huyện đã “giải cứu binh nhì” khi tuyên bố trả lại hồ sơ, yêu cầu điều tra lại.

Thế mới biết rằng, chừng nào các quan chức, cán bộ công quyền còn xem sinh mệnh người dân “bé như cái móng tay” và có kiểu đố kỵ “bé như cái móng tay” thì những vụ việc như thế này vẫn còn nguy cơ tái diễn.

H.C.T

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc