Thủ tướng thị sát khu kinh tế Vân Đồn, Quảng Ninh

06:31 | 12/08/2013

530 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 11/8, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trực tiếp đến thị sát việc triển khai Quy hoạch chung xây dựng KKT Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.

Khu kinh tế (KKT) Vân Đồn là 1 trong 14 KKT ven biển của cả nước và là động lực quan trọng về kinh tế-xã hội của tỉnh Quảng Ninh nói riêng, vùng đồng bằng sông Hồng và của cả nước nói chung.

KKT Vân Đồn thuộc huyện Vân Đồn là trung tâm kinh tế miền Đông tỉnh Quảng Ninh và vùng đồng bằng sông Hồng. Đây là một trong những cửa ngõ giao thương quốc tế quan trọng, được xác định là động lực chính để phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

KKT Vân Đồn là KKT tổng hợp với diện tích trên 2.000 km2, trong đó vùng biển rộng hơn 1.600 km2, tập trung phát triển các loại hình du lịch cao cấp, trung tâm thương mại và tài chính quốc tế, đầu mối giao thương và hậu cần, các công trình đầu mối - dịch vụ giao thông đường thuỷ và hàng không, gắn với phát triển các ngành công nghiệp, nông nghiệp sạch, chất lượng cao.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch KKT này, đến nay, tỉnh Quảng Ninh đang thuê tư vấn nước ngoài phản biện điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng KKT Vân Đồn và triển khai quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 các phân khu chức năng như: hệ thống đảo từ KKT đến huyện Hải Hà; khu đô thị Cái Rồng; khu cảng-đô thị phía Bắc đảo Cái Bầu, khu vực đảo Minh Châu-Quan Lạn và khu vực đảo Ngọc Vừng.

Thủ tướng tới thăm bà con sinh sống trên đảo Ngọc Vừng.

Tỉnh Quảng Ninh đề xuất với Trung ương cho phép xây dựng Vân Đồn thành đặc khu hành chính-kinh tế để tiến hành thí điểm đổi mới, cải cách đồng bộ và toàn diện cả về thể chế, cơ chế chính sách, bộ máy hành chính và quản lý điều hành nhằm góp phần trực tiếp, thiết thực hoàn thành sớm mục tiêu đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, trung tâm du lịch quốc tế, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc về quốc phòng, an ninh và phòng tuyến hợp tác cũng như nâng cao khả năng cạnh tranh kinh tế quốc tế.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết trên cơ sở đề xuất kiến nghị của tỉnh Quảng Ninh, Chính phủ sẽ xem xét các cơ chế, chính sách đặc biệt nhằm xây dựng đặc khu hành chính-kinh tế Vân Đồn trình Trung ương và Quốc hội quyết định.

Trực tiếp thị sát trên dọc tuyến biển Vân Đồn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã kiểm tra khu vực Vườn quốc gia Ba Mùn, đảo Minh Châu, Quan Lạn và vị trí dự kiến xây dựng Dự án KCN phức hợp, vui chơi giải trí có thưởng tại xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn. Với diện tích đầu tư trên 1.800 ha, dự án nếu được chấp thuận, sẽ trở thành một trung tâm nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp tầm cỡ quốc tế. 

Một trong những điều Thủ tướng đặc biệt lưu ý tỉnh Quảng Ninh đó là phải quy hoạch tổng thể, phát triển đồng bộ và gắn kết mạng lưới giao thông nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, vị trí lợi thế của KKT Vân Đồn, đồng thời phát triển các lĩnh vực phải gắn với bảo vệ môi trường, đảm bảo sự phát triển bền vững.

Đến thăm cán bộ, nhân dân xã đảo Ngọc Vừng và Tiểu đoàn đảo Ngọc Vừng thuộc lữ đoàn 242 Quân khu 3, một trong những xã đảo có vị trí chiến lược của huyện Vân Đồn, cách trung tâm thành phố Hạ Long khoảng 40 km, Thủ tướng biểu dương và đánh giá cao những bước tiến quan trọng của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân xã đảo Ngọc Vừng, nhất là trong việc hoàn thành 10/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 13 triệu đồng/năm; cả xã có 250 hộ dân thì chỉ còn 15 hộ nghèo và toàn xã không có tệ nạn xã hội.

Thủ tướng yêu cầu Đảng bộ, chính quyền xã Ngọc Vừng tiếp tục tập trung phát triển sản xuất nông-ngư nghiệp gắn với ứng dụng khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh xóa đói giảm nghèo, chăm lo nhiều hơn đến giáo dục và đào tạo.

 

Thủ tướng thăm cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn đảo Ngọc Vừng.

Thủ tướng yêu cầu tỉnh Quảng Ninh và huyện Vân Đồn khẩn trương giải quyết khó khăn của xã đảo Ngọc Vừng, nhất là sớm đưa điện lưới quốc gia đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của nhân dân trên đảo. Thủ tướng cũng mong muốn cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn đảo Ngọc Vừng tiếp tục tăng cường công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu cao, gắn bó với nhân dân trên đảo cùng phát triển sản xuất và bảo vệ vững chắc biển đảo của Tổ quốc.

Cũng trong ngày hôm nay, Thủ tướng đã đến thị sát địa điểm quy hoạch xây dựng cảng hàng không Quảng Ninh tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn. Với diện tích trên 284 ha, cảng hàng không Quảng Ninh sẽ đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh dài 3.000m, rộng 45m theo chỉ tiêu quy hoạch đến năm 2020, cảng hàng không Quảng Ninh sẽ đón 2 triệu lượt hành khách và đến năm 2030, đón 5 triệu lượt hành khách.

Hiện nay, tỉnh Quảng Ninh đang tích cực triển khai công tác giải phóng mặt bằng khoảng 300 hộ dân để triển khai dự án này.

Theo Cổng TTĐT Chính phủ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc