Thủ tướng làm việc với 13 tỉnh, thành ĐBSCL

22:12 | 27/09/2019

485 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chiều ngày 27/9, tại tỉnh Tiền Giang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, cùng các bộ, ngành Trung ương có buổi làm việc với 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) về công tác phòng, chống sạt lở và sản xuất vụ đông xuân 2019-2020.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), toàn ĐBSCL có tổng số 564 điểm sạt lở với tổng chiều dài trên 834 km. Trong đó, sạt lở bờ biển có 52 điểm với tổng chiều dài 268km; sạt lở bờ sông 512 điểm với tổng chiều dài khoảng 566km. Trong vòng 10 năm gần đây, Chính phủ đã bố trí tổng kinh phí 16.067 tỷ đồng để xây dựng công trình phòng chống sạt lở, trong đó 2 năm (2018, 2019) đã bố trí 4.039 tỷ đồng; đang rà soát tiếp tục hỗ trợ 4.412 tỷ đồng.

Riêng đối với việc đầu tư các dự án giao thông, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ cam kết với Thủ tướng sẽ cùng Tiền Giang tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Riêng về cầu Mỹ Thuận 2 kết nối với cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ dự kiến tháng 11/2019 sẽ khởi công 4 gói thầu 2 đầu cầu, cầu Mỹ Thuận 2 sẽ khởi công vào tháng 3/2020…

thu tuong lam viec voi 13 tinh thanh dbscl
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc với 13 tỉnh thành ĐBSCL.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, 10 năm qua, Đảng và Nhà nước đã quan tâm đầu tư đặc biệt đến phát triển ĐBSCL, nhất là bố trí nguồn lực để xử lý các điểm sạt lở bờ sông, bờ biển. Tuy nhiên, tình hình sạt lở vẫn còn xảy ra trên diện rộng, phức tạp khiến nhân dân lo lắng. Trước tình hình trên, Thủ tướng đề nghị các tỉnh, thành tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân ý thức hơn về việc giảm thiểu thiệt hại do sạt lở bờ sông, bờ biển gây ra, để đảm bảo tính mạng, tài sản cho người dân; cần đánh giá một cách tổng thể, căn cơ trên cơ sở quy hoạch ĐBSCL, vấn đề này hiện giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì thực hiện. Từ đó, áp dụng tiến bộ khoa học - công nghệ xử lý sạt lở hiệu quả, chặt chẽ hơn… Bộ Khoa học và Công nghệ nghiên cứu các đề tài xử lý sạt lở bờ biển vùng ĐBSCL.

Về vấn đề kinh phí, Thủ tướng cho biết, Chính phủ sẽ giải quyết hoặc kiến nghị với Quốc hội giải quyết đủ vốn cho vấn đề sạt lở bờ biển, bờ sông với số vốn hơn 3.000 tỷ đồng trong 2 năm (2019, 2020) để cùng với số vốn đã giải quyết nhưng chưa giải ngân xong hỗ trợ ĐBSCL. Hiện nay, đa phần các địa phương chưa giải ngân hết các khoản vốn được giao.

Về giao thông vận tải, Thủ tướng đề nghị thúc đẩy thi công Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thường xuyên, liên tục đảm bảo chất lượng, tiến độ cam kết. Về tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Thủ tướng yêu cầu, trước hết, tiến hành đấu thầu cầu và khởi công cầu Mỹ Thuận 2 vào tháng 3/2020 và các thủ tục để lựa chọn nhà đầu tư cho tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, đảm bảo thông tuyến trong thời gian sớm nhất.

Về vụ Đông Xuân 2019-2020, Thủ tướng đồng ý quan điểm là phải chủ động hơn, không chủ quan khi dự báo khả năng hạn mặn thấp hơn năm 2016. Cần tính toán diện tích lúa để chuyển sang các loại cây khác phù hợp, chuẩn bị kế hoạch rất cụ thể về khoa học-công nghệ để ứng phó với tình hình hiện nay, nhất là giống.

Để bảo đảm vụ Đông Xuân thắng lợi, đặc biệt là bảo đảm nước sinh hoạt cho người dân, Thủ tướng đồng ý với đề nghị Bộ NN&PTNT là tổ chức hội nghị chuyên đề do Bộ trưởng Bộ NN&PTNT chủ trì cùng với các địa phương, các ngành để giải quyết vấn đề trong mùa khô năm nay.

T. Phong

thu tuong lam viec voi 13 tinh thanh dbscl

Thủ tướng chỉ đạo kiểm tra khắc phục sạt lở, ứng phó nguy cơ hạn hán ở ĐBSCL
thu tuong lam viec voi 13 tinh thanh dbscl

Giải pháp để cây ăn trái không chịu cảnh “được mùa mất giá”
thu tuong lam viec voi 13 tinh thanh dbscl

Giải pháp tăng kim ngạch xuất khẩu cho vựa trái cây lớn nhất cả nước