Thủ tướng: Không sáng tạo, không khởi nghiệp mạnh mẽ rất khó thành công

10:18 | 30/11/2018

205 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Khi tham dự Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp 2018 được tổ chức tại TP Đà Nẵng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có những phát biểu và chỉ đạo, nhận định sâu sắc về vai trò của việc khởi nghiệp, áp dụng sáng tạo công nghệ vào khởi nghiệp tại Việt Nam thời gian qua.

Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp 2018 thu hút hơn 400 đại biểu là các thanh niên, doanh nhân trẻ, nhà đầu tư và chuyên gia về khởi nghiệp trong và ngoài nước.

Phát biểu tại diễn đàn, bà Thạch Lê Anh, Chủ nhiệm Vietnam Silicon Valley (VSV) cho rằng Việt Nam đang được đánh giá là quốc gia phát triển mạnh hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo. Bà Thạch Lê Anh cho biết thêm, ở nhiều nước trên thế giới đã thành lập bộ dành cho các dự án khởi nghiệp. Vì thế, bà Lê Anh kiến nghị Việt Nam cần một tổ chức để quản lý các vấn đề liên quan đến khởi nghiệp.

thu tuong khong sang tao khong khoi nghiep manh me rat kho thanh cong
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại diễn đàn.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT nêu ý kiến, Việt Nam cần mở ngay một sàn chứng khoán startup cho các nước ASEAN. Ông Bình lý giải: “Các nước chưa có sàn này, mình mở một cái, ông nào startup thì lên đây. Như vậy thì nguồn vốn cả thế giới, khu vực đổ về chứ không riêng VN”.

Đại diện một số startup khác cũng nêu ý kiến với Thủ tướng rằng quy trình cấp giấy chứng nhận đầu tư còn nhiều bất cập, thời gian giải ngân nguồn vốn là lâu "từ 6 tháng đến 1 năm", trong khi chờ được nguồn vốn này, doanh nghiệp phải vay ở nhiều nguồn khác để duy trì hoạt động.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao, ghi nhận những ý kiến xác đáng của những người bước đầu khởi nghiệp, có ý tưởng khởi nghiệp, các nhà quản lý. Thủ tướng khẳng định Chính phủ và các bộ, ngành sẽ xem xét một cách nghiêm túc những ý kiến đề xuất hôm nay. Thủ tướng cũng nhận định, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo là một trong những động lực đột phá cho các mô hình tăng trưởng tại Việt Nam. Không đổi mới sáng tạo, không đổi mới mô hình tăng trưởng, không khởi nghiệp mạnh mẽ rất khó thành công.

thu tuong khong sang tao khong khoi nghiep manh me rat kho thanh cong
Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT đưa ra ý kiến tại diễn đàn.

“Khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển của mỗi một quốc gia, và điều này đã được xác nhận tại Việt Nam. Việt Nam nếu không sự đổi mới sáng tạo mạnh mẽ, không đưa doanh nghiệp công nghệ, đặc biệt là công nghệ cao vào phát triển thì khó có thể tiến bước xa và dài, bền vững trong tương lai”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng đưa ra chỉ đạo cần thiết kế chính sách theo tinh thần Chính phủ kiến tạo và khởi tạo. Khởi tạo tức là chấp nhận và chia sẻ một phần rủi ro với doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, vì đây là một lĩnh vực đầu tư mạo hiểm và có nhiều rủi ro.

Thủ tướng: Lực lượng quân đội phải ra sức đề cao cảnh giác trước mọi âm mưu chống phá của các thế lực thù địch
Thủ tướng: Hành động và hành đồng hơn nữa để phục vụ nhân dân
Không để những sáng kiến hay, sáng tạo hữu ích mà không được biết tới

Thanh Hiếu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc