Thủ tướng Iraq nói biết rõ những kẻ muốn ám sát mình

18:53 | 10/11/2021

179 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sống sót sau vụ ám sát ngày 7/11, Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kazimi tuyên bố ông biết rõ hung thủ, hứa sẽ tiết lộ danh tính và đưa chúng ra trước công lý, cũng như những kẻ đã giết một sĩ quan Cục Tình báo Quốc gia vào tháng 6 vừa qua.
Thủ tướng Iraq nói biết rõ những kẻ muốn ám sát mình
Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kazimi

Vài giờ sau khi sống sót sau một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào nơi ở của mình, Thủ tướng Iraq tuyên bố rằng ông biết rõ thủ phạm và hứa sẽ trả đũa.

"Chúng tôi sẽ truy tố những kẻ đã phạm tội hôm qua, chúng tôi biết rõ về chúng và chúng tôi sẽ truy tố họ", ông Moustafa al-Kazimi khẳng định trong một tuyên bố đưa ra sau cuộc họp của Hội đồng Bộ trưởng.

Những kẻ ám sát Nebras Farman, một sĩ quan tình báo quốc gia Iraq, bị giết vào tháng 6 vừa qua trong một cuộc tấn công vào xe của người này ở Baghdad, cũng sẽ bị đưa ra công lý, ông al-Kazimi nói tiếp nhưng không nêu tên.

Âm mưu gây bất ổn

Người đứng đầu chính phủ cho rằng an ninh của Iraq đang bị đe dọa: "Có những kẻ cố gắng xâm phạm an ninh của Iraq và những kẻ muốn biến nó thành một nhà nước xã hội đen".

Ông Mustafa al-Kazimi nói sẽ không nhân nhượng trước bất kỳ ai, bất kỳ âm mưu phá hoại nào. Thủ tướng al-Kazimi nói rằng người dân Iraq vốn đã quen khi phải đối mặt với nhiều thách thức.

Ông nhắc lại: “Chúng tôi đã có thể giải quyết các cuộc khủng hoảng kinh tế và y tế, và chúng tôi đã vượt qua cuộc khủng hoảng giá dầu sụt giảm và các chính sách tồi tệ của các chính phủ trước đây”.

Thủ tướng Iraq nói biết rõ những kẻ muốn ám sát mình
Nơi ở của Thủ tướng Mustafa al-Kazimi, nằm trong Vùng Xanh ở Baghdad, bị tấn công vào đêm 6 rạng sáng 7/11.

Nỗ lực ám sát

Cuộc tấn công vào nơi ở của ông Mustafa al-Kazimi, nằm trong Vùng Xanh ở Baghdad, diễn ra vào đêm 6-7/11. Hai trong số ba máy bay không người lái đã bị vô hiệu hóa, AFP đưa tin. Chiếc thứ ba đã đâm vào tòa nhà, gây ra thiệt hại.

Sau khi sự việc xảy ra, Thủ tướng al-Kazimi đã đăng một đoạn video lên Twitter cho biết ông đã an toàn. Kênh Al-Hadas cho biết một số nhân viên an ninh đã bị thương và tòa nhà bị hư hại. Theo nguồn tin an ninh được Reuters trích dẫn, có 6 vệ sĩ bị thương.

Mặc dù các nhà chức trách Iraq mô tả đây là một "âm mưu ám sát", một số quốc gia khác thì tố cáo đây là "một hành động khủng bố", đáng chú ý là Hoa Kỳ, Ả Rập Xê Út, Qatar, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan, Bahrain, cũng như Quốc hội Ả Rập.

Moscow đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công. Maria Zakharova, phát ngôn viên bộ ngoại giao Nga, cho biết "cuộc tấn công khủng bố" này nhằm mục đích phá hủy an ninh và sự ổn định của đất nước. Cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov đã điện đàm với Fouad Hussein, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Iraq.

Paris lên án âm mưu ám sát này trong một tuyên bố của Bộ Ngoại giao, cam kết ủng hộ đầy đủ cho tiến trình dân chủ ở Iraq và sát cánh cùng chính quyền và nhân dân Iraq.

Xác định xong 16 đội bóng giành vé dự giải U23 châu Á 2022Xác định xong 16 đội bóng giành vé dự giải U23 châu Á 2022
Big Oil có rời bỏ Iraq? Iraq cần phải làm gì để hấp dẫn đầu tưBig Oil có rời bỏ Iraq? Iraq cần phải làm gì để hấp dẫn đầu tư
Iran muốn thu hút 145 tỷ USD đầu tư vào ngành dầu mỏIran muốn thu hút 145 tỷ USD đầu tư vào ngành dầu mỏ
Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq dự báo giá dầu thế giớiBộ trưởng Dầu mỏ Iraq dự báo giá dầu thế giới

Nh.Thạch

AFP