Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq dự báo giá dầu thế giới

12:51 | 20/09/2021

417 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Ihsan Abdul Jabbar ngày 19/9 vừa đề cập đến tình hình xuất khẩu dầu của nước này và triển vọng giá dầu thế giới trong tương lai.
Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Ihsan Abdul Jabbar.
Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Ihsan Abdul Jabbar.

Bộ trương Jabbar nói rằng, xuất khẩu dầu thô của Iraq trong tháng 9 dự kiến đạt 3,4 triệu thùng/ngày, trong khi đó, việc nước này ít phải sử dụng dầu thô hơn để sản xuất điện năng sẽ góp phần thúc đẩy xuất khẩu dầu.

Theo vị quan chức Iraq, nền kinh tế thế giới đang phục hồi và do đó giá dầu dự kiến sẽ giữ ở ngưỡng trên 65 USD/thùng.

Ông Jabbar nhận định, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh (OPEC+) đang nỗ lực duy trì giá dầu ở mức 70 USD/thùng trong quý I/2022, Ngoài ra, OPEC+ dường như sẽ duy trì thỏa thuận về sản lượng trong cuộc họp vào tháng 10 tới nếu giá dầu ổn định.

Trên thực tế, quyết định sắp tới của OPEC+ còn phụ thuộc vào các yếu tố như giá dầu giảm hoặc khả năng các nước có thể tái áp đặt các lệnh phong tỏa để phòng chống dịch Covid-19, Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq cho biết.

Một báo cáo của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) mới đây cho thấy, nhu cầu dầu mỏ toàn cầu vẫn chịu sức ép do dịch Covid-19 tái bùng phát liên quan đến biến thể Delta tại một số thị trường chính, đặc biệt là tại khu vực châu Á.

Tính từ tháng 7 đến tháng 9, nhu cầu dầu mỏ giảm trung bình khoảng 310.000 thùng/ngày. Tuy nhiên, dự kiến nhu cầu sẽ tăng lên 1,6 triệu thùng/ngày vào tháng 10 và tiếp tục tăng cho đến cuối năm 2021.

IEA dự báo nhu cầu toàn cầu có thể tăng 5,2 triệu thùng/ngày trong năm nay, giảm nhẹ so với dự báo trước đó, song sẽ tiếp tục ghi nhận tăng trưởng trong năm 2022.

Trong cuộc họp hôm 1/9, OPEC+ đã thống nhất chủ trương sẽ tăng dần sản lượng khai thác dầu thô, ngay cả khi nâng dự báo về nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ trong năm 2022.

Bình An