Thu hút đầu tư Nhật Bản vào các khu công nghiệp

17:05 | 29/02/2012

358 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 28/2, tại TP HCM Cục Đầu tư nước ngoài Bộ Kế hoạch & Đầu Tư phối hợp cùng Tập đoàn Forval (Nhật Bản) tổ chức hai buổi tọa đàm “Thu hút các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản vào các khu công nghiệp tại Việt Nam”.

Hiện nay, các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Nhật Bản (SMEs) có xu hướng đẩy mạnh hợp tác và đầu tư ra nước ngoài và đang quan tâm đến thị trường Việt Nam, tìm kiếm cơ hội đầu tư trong thời gian tới. Đặc biệt, Việt Nam vẫn tiếp tục là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư Nhật Bản trong lĩnh vực công nghiệp chế biến.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các nhà đầu tư Nhật Bản, các khu công nghiệp (KCN) Việt Nam hiện vẫn còn thiếu đồng bộ và chưa có các giải pháp hợp lý về cơ sở hạ tầng cũng như các dịch vụ tiện ích để có thể đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp quốc tế nói chung và các doanh nghiệp Nhật Bản nói riêng.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp SMEs Nhật Bản hiện nay vẫn còn e ngại khi quyết định lựa chọn đầu tư vào Việt Nam do thiếu các thông tin về cơ hội đầu tư, môi trường đầu tư, các thông tin liên quan tới chính sách thu hút, ưu đãi đầu tư, đặc biệt là tại các KCN.

Điều kiện tại các KCN hiện nay chưa đáp ứng yêu cầu nhà đầu tư nước ngoài

Ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài khẳng định, Nhật Bản là đối tác chiến lược trong hợp tác kinh tế của Việt Nam. Hiện nay, Nhật Bản là quốc gia đứng thứ 4/92 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư trực tiếp tại Việt Nam, với tổng số 1.667 dự án còn hiệu lực, vốn đăng ký hơn 23,6 tỉ USD. Phần lớn những dự án này đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp, công nghiệp phụ trợ, công nghệ cao. Để dễ dàng thu hút đầu tư Nhật Bản, Việt Nam cần thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính hơn nữa, đồng thời hỗ trợ tuyển dụng và đào tào nhân sự chuyên môn tốt đáp ứng cả về phong cách làm việc và chuyên môn mà doanh nghiệp Nhật Bản đòi hỏi.

Để có thể đáp ứng nhu cầu và thu hút các nhà đầu nước ngoài nói chung và nhà đầu tư Nhật Bản nói riêng, ông Trần Duy Đông – Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý các khu kinh tế (KKT), Bộ Kế hoạch & Đầu tư cho biết: Việt Nam đang tiếp tục cải thiện chất lượng thu hút đầu tư vào KCN, KKT như: tập trung xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật với hệ thống tiện nghi, tiện ích công cộng phục vụ cho KCN, KKT, hình thành các KCN chuyên sâu; bên cạnh đó ưu tiên thu hút các ngành nghề, lĩnh vực có hàm lượng công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường, các ngành nghề là mũi nhọn và có lợi thế của Việt Nam.

Mai Phương