Thông tin thất thiệt trên facebook: Hậu quả khôn lường

14:15 | 02/08/2017

900 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chỉ vì những thông tin thất thiệt trên mạng xã hội về hành vi thôi miên, bắt cóc trẻ con hay cướp giật, chiếm đoạt tài sản mà nhiều người dân lương thiện đã phải gánh chịu những cơn thịnh nộ không đáng có từ đám đông dân chúng.  

Hoang báo

Trong thời gian gần đây, thông tin về các vụ thôi miên nhằm cướp tài sản, bắt cóc trẻ con liên tục được các trang mạng, facebook cá nhân đăng tải một cách rầm rộ mà không có bất cứ sự kiểm chứng nào.

Cách đây vài ngày, một số người dân ở thôn Đồng Hởi, xã Hồng Lạc, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đã đốt xe ôtô, bao vây, hành hung hai khách hàng đến mua đồ gỗ vì tưởng nhầm là kẻ xấu đi thôi miên, cướp tài sản, bắt cóc trẻ con.

thong tin that thiet tren facebook hau qua khon luong

Sự việc xảy ra vào khoảng 18 giờ ngày 20-7, anh Trịnh Mạnh Hải, Giám đốc kinh doanh của Công ty Sản xuất thức ăn chăn nuôi DANREDS, có địa chỉ ở Tân Trường, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương cùng lái xe Lê Văn Nam đi xe ôtô biển số 34A-121.79 về nhà vợ ở xã Tân Việt (huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương) chơi. Trên đường về, anh Hải rẽ vào cửa hàng của vợ chồng anh Phạm Đăng Bắc ở thôn Đồng Hởi, xã Hồng Lạc, huyện Thanh Hà hỏi mua một số đồ gỗ.

Trong lúc trao đổi với anh Hải, chị Quyên (vợ anh Bắc) thấy chóng mặt, mệt mỏi. Nghĩ mình bị thôi miên như tin tức trên mạng xã hội, chị Quyên chạy ra ngoài tri hô mọi người đến cứu. Thấy vậy, nhiều người đã kéo đến đòi đánh anh Hải và anh Nam. Trong đám đông, có một số đối tượng quá khích đã lật xe ôtô của anh Hải xuống ruộng, đốt cháy hoàn toàn.

Trên thực tế đã có quy định về xử phạt hành vi phát tán thông tin không đúng sự thật lên mạng xã hội, tuy nhiên để xử lý cũng khá khó khăn, đồng thời mức xử phạt cũng chưa mang tính răn đe, phòng ngừa cao.

Về vụ việc này, đại diện Công an huyện Thanh Hà cho biết, không có việc thôi miên, bắt cóc trẻ em ở thôn Đồng Hởi. Theo kết quả xác minh của Cơ quan Điều tra, anh Hải cùng nhân viên là người có nhân thân tốt, lai lịch rõ ràng. Trong quá trình giao dịch với vợ chồng chị Quyên không có biểu hiện mờ ám, nghi vấn. Cơ quan Điều tra đã đưa chị Quyên đi khám sức khỏe, qua xét nghiệm máu và nước tiểu, các chỉ số sức khỏe của chị Quyên đều hoàn toàn bình thường. Do đó, loại trừ khả năng những người này dùng thủ đoạn thôi miên, đánh thuốc mê để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của chị Quyên hoặc bắt cóc trẻ em như người dân đồn đoán, suy diễn.

Phải xử lý hình sự

Theo quan điểm của Luật sư Nguyễn Phú Thắng, Giám đốc Hãng luật Intercode: Sự việc ở Hải Dương đáng bị lên án. Trong trường hợp bị hành hung, nạn nhân hoàn toàn có thể đưa vụ việc ra trước pháp luật để lấy lại công bằng. Đồng thời, hành vi phá phách, đốt xe có dấu hiệu hủy hoại tài sản của người khác theo quy định của Bộ luật Hình sự. Với tài sản lớn như vậy, chắc chắn những người lôi kéo, dụ dỗ thực hiện, xúi giục hay chủ mưu tham gia vào việc hủy hoại chiếc xe này sẽ phải đối mặt với trách nhiệm pháp lý.

thong tin that thiet tren facebook hau qua khon luong
Chiếc ôtô của vị giám đốc bị thiêu rụi (ảnh: Báo Hải Dương)

Tuy nhiên, xuất hiện nhiều thông tin thất thiệt khiến người dân hoang mang, suy diễn thái quá dẫn đến hành động không có ý thức. Trong trường hợp người dân bị kích động mạnh, có thể được miễn giảm trách nhiệm hình sự, nhưng những người này phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho nạn nhân.

Trên thực tế đã có quy định về xử phạt hành vi phát tán thông tin không đúng sự thật lên mạng xã hội, tuy nhiên để xử lý cũng khá khó khăn, đồng thời mức xử phạt cũng chưa mang tính răn đe, phòng ngừa cao. Do vậy, các cơ quan an ninh mạng cần có những giải pháp tổng thể để kiểm soát đến mức thấp nhất những thông tin thất thiệt này. Khi xuất hiện những thông tin thất thiệt thì truy nguyên nguồn gốc để xử lý hình sự theo quy định của pháp luật để có tính răn đe, ngăn chặn.

Luật sư Nguyễn Huy An (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng: Việc đập phá xe ôtô, bắt giữ, hành hung người ở thôn Đồng Hởi hoàn toàn có thể cấu thành tội “Hủy hoại tài sản” và tội “Bắt giữ hoặc giam người trái pháp luật”, tuy nhiên Cơ quan Công an cũng cần xác minh rõ ai là người thực hiện hành vi đó, ai là người kích động nhân dân để xem xét xử lý. Bên cạnh đó, theo luật sư An, cội nguồn của câu chuyện ở đây chính là sự không tuân thủ pháp luật. Nếu một xã hội nghiêm minh, mọi người tuân thủ triệt để thì không có chuyện đó xảy ra.

Hãy cẩn trọng khi sử dụng mạng xã hội

thong tin that thiet tren facebook hau qua khon luong

Chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa: Hiện nay, ai cũng có thể đưa thông tin lên facebook nên có nhiều thông tin không đáng tin cậy, như các tin động trời, rúng động… thực tế chỉ có một vài hiện tượng xảy ra ở đâu đó, việc đưa thông tin không được kiểm chứng dẫn đến sự ngộ nhận hiện tượng ấy một cách phổ biến.

Việc tiếp nhận thông tin cần tỉnh táo và cân nhắc, tránh tình trạng bị ngộ nhận. Người dân cần có thái độ đúng đắn trước các thông tin này để tránh những hậu quả đáng tiếc.

Thiên Minh - Đông Nghi