Thông tin đầy đủ về sự cố máy bay VN 162

17:13 | 08/01/2016

3,335 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết: Rất có thể là vật ngoại lai tác động khiến lốp máy bay bị rách, làm lốp xì hơi.

Liên quan đến vụ máy bay của Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) bị xì lốp vào sáng 8/1, ông Lại Xuân Thanh cho biết, máy bay chỉ có hiện tượng xì lốp, không vỡ nổ lốp, bên trái bụng vẫn còn một đôi lốp tốt nên đã quyết định hạ cánh thông thường.

Hiện Cục Hàng không Việt Nam quyết định thành lập tổ điều tra nguyên nhân sự cố trên.

Theo ông Lại Xuân Thanh, chuyến bay mang ký hiệu VN 162 chở 162 hành khách, có lộ trình Đà Nẵng - Hà Nội.

Máy bay cất cánh 8h59 phút nhưng đến 9h29 tổ bay mới thông báo bị mất áp suất lốp bên trái thuộc cụm càng bên trái tàu bay và đã yêu cầu phương án khẩn nguy của Nội Bài.

cuc hang khong noi ve viec may bay xi lop
Lốp máy bay Vietnam Airlines bị rách.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Trung tâm kiểm soát đường dài Hà Nội (ATCC Hà Nội) đã thực hiện các yêu cầu của tổ lái, thông báo các cơ quan không lưu liên quan, Sở Chỉ huy khẩn nguy tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài kích hoạt hệ thống khẩn nguy theo quy định.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đến Tổng Giám đốc Tổng Công ty quản lý Bay (VATM)... đã có mặt tại ATCC để chỉ đạo công tác khẩn nguy.

Tại sân bay Nội Bài cũng triển khai ngay hệ thống khẩn nguy của sân bay, Sư đoàn 371, Trung đoàn 921, cứu hỏa và cứu thương cũng được huy động.

Sau khi kiểm tra toàn bộ hệ thống và phát hiện chỉ có hiện tường xì lốp, không có hiện tượng vỡ nổ lốp. Mặt khác, bên trái bụng vẫn còn 1 đôi lốp tốt nên đã quyết định hạ cánh thông thường vào hồi 10h24 phút.

“Lúc đầu có khả năng khẩn nguy cao, sau đó tổ lái báo xuống chỉ có hiện tượng bì xì lốp, nên không xin khẩn nguy cao (trải bọt trên đường cất hạ cánh để tránh cháy nổ (phun bọt)” - Ông Lại Xuân Thanh nói.

cuc hang khong noi ve viec may bay xi lop
Ông Lại Xuân Thanh.

Nói về nguyên nhân lốp bị hỏng, ông Lại Xuân Thanh lý giải, có 2 khả năng, trong đó có thể là vật ngoại lai (vết rách khoảng 10cm và lốp bị xẹp) tác động vào gây rách, làm lốp xì hơi. Có thể vật ngoại lai va vào trên đường cất hạ cánh, khi máy bay đang trên đường băng chạy đà.

Nguyên nhân thứ hai có thể là do lốp nhưng kết luận cuối cùng phải qua điều tra kỹ càng.

Còn theo ông Đinh Việt Thắng - Chủ tịch Hội đồng đồng thành viên VATM khẳng định, sau khi nghe tổ lái báo cáo về sự cố, kiểm soát viên không lưu đã xác định lại thông tin, nhận định của tổ lái về tình huống, đồng thời triển khai phương án khẩn nguy theo yêu cầu của tổ lái.

VATM cũng đã trao đổi với Vietnam Airlines, sau đó tổ lái không yêu cầu trải bọt và không lưu đồng ý với phương án này. Máy bay được đưa vào xả dầu tại khu vùng bay chờ ở Hà Nam theo quy định (mất 24 phút bay chờ) và bay thông trường để kiểm tra các bộ phận của máy bay.

Từ độ cao bay, phương thức bay thông trường, đã quan sát trao đổi và quyết định máy bay hạ cánh bình thường. Trong trường hợp, máy bay nổ lốp còn một lốp thì vẫn có thể hạ cánh bình thường.

Liên quan đến hoạt động hàng không dân dụng nói chung, ông Lại Xuân Thanh cho hay, chuyến bay dự kiến hạ cánh 9h57 nhưng thực thế là 10h24. Trong thời gian này, có khoảng 10 chiếc ở trên trời trong lúc máy bay này gặp sự cố, đã đưa vào khu chờ để ưu tiên tuyệt đối cho máy bay hạ cánh.

Theo đánh giá ban đầu, tình huống sự cố là mức độ C vì có triển khai khẩn nguy. Cục Hàng không Việt Nam đã quyết định thành lập tổ điều tra về sự cố này.

Trả lời câu hỏi về trách nhiệm thông báo để hành khách trên chuyến bay được biết hay không, đại diện Vietnam Airlines cho rằng, có những thông tin cần tham khảo hành khách nhưng cũng có những thông tin không nên cho hành khách biết.

Trong trường hợp này, thiết bị báo lốp có thể bị xì hoặc có thể không vì máy móc báo, con người không kiểm tra được trong quá trình máy bay đang bay nên đã không thông báo cho hành khách.

Sau khi hạ cánh, Vietnam Airlines đã thông báo cho hành khách.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc