Thông tin chính thức về vụ chìm tàu ở Cần Giờ

21:53 | 05/08/2013

1,072 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 5/8, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp với các cơ quan chức năng thuộc Bộ về công tác tìm kiếm cứu nạn và phân tích một số nguyên nhân dẫn đến vụ chìm ca nô số hiệu H29 BP.

>> Nhật ký 12 giờ cứu nạn trên biển

>> 6 giờ vật lộn với tử thần

>> Tàu H29 gặp nạn ở Cần Giờ chưa thực hiện đăng kiểm

Ca nô chỉ được phép chở 12 người

Vụ tai nạn xảy ra vào lúc 20h00, ngày 2/8, làm 9 người thiệt mạng trên vùng biển Cần Giờ (TP HCM). Cục Hàng hải Việt Nam đã báo cáo về công tác tìm kiếm cứu nạn, xác minh tàu khách H29 BP và tuyến hành trình.

Theo đó, tên ca nô bị nạn: BP 12.04.02, thuộc Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu do Phòng Đăng kiểm Hải quân cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật phương tiện ngày 16/7/2013.

Ca nô chở quá số người cho phép.

Ca nô dài 8,5m, rộng 2,29m, trang bị máy công suất 200HP, vỏ composite đóng năm 2013 và chỉ được phép chở tối đa 12 người hoạt động trong vùng sông - vịnh, công dụng tuần tra.

Ngày 09/7, ca nô trên được Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa – Vũng Tàu đưa sang Công ty Cổ phần Công nghệ Việt – Séc để bảo dưỡng định kỳ. Đến ngày 02/8, tàu trên đã được bảo hành xong và chờ xuất xưởng.

Khoảng 15h ngày 02/8, ông Đinh Văn Quyết, Giám đốc Công ty Vũng Tàu Marine (có trụ sở tại Khu công nghiệp Đông Xuyên, phường Rạch Dừa, TP Vũng Tàu) trực tiếp mượn ông Vũ Văn Đảo, Giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ Việt – Séc để đi đón công nhân tại khu công nghiệp dầu khí Soài Rạp (trụ sở tại Kiển Phước, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang). Ông Đảo đã đồng ý cho ông Quyết mượn.

Cùng với tàu trên, ông Quyết còn mượn ông Đảo 2 tàu khác, tên tàu: BP 12.04.01 (thuộc Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) và một tàu chưa rõ tên do Công ty cổ phần Công nghệ Việt – Séc đóng nhưng chưa bàn giao.

Ca nô vẫn “vượt sóng” bất chấp thời tiết xấu

Khoảng 15h20 ngày 02/8, 3 tàu trên xuất phát từ xưởng đóng tàu Việt – Séc (TP Vũng Tàu) đến cảng thuỷ nội địa của Công ty cổ phần sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam (Khu công nghiệp dịch vụ dầu khí Soài Rạp, Kiển Phước, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang) để đón khoảng 66 công nhân về Vũng Tàu.

Trong đó, ca nô BP 12.04.02 (bị chìm) do ông Phạn Duy Phúc làm thuyền trưởng, ông Nguyễn Văn Dương làm thợ máy chở 28 công nhân của Công ty CP sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam.

Trên đường hành trình về Vũng Tàu, vào khoảng 20h cùng ngày, tàu H29 BP bị nạn tại vị trí tương đối: 10º21’43’’N - 106º57’44’’E cách mũi Vũng Tàu khoảng 8 hải lý về phía Tây Tây Bắc.

Đánh giá ban đầu của cơ quan chức năng, vào thời điểm xảy ra tai nạn, khu vực biển Cần Giờ có thời tiết không thuận lợi do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam, tầm nhìn xa hạn chế gây khó khăn cho công tác tìm kiếm cứu nạn.

Nhận được thông tin ca nô bị nạn, Bộ GTVT đã có sự chỉ đạo kịp thời, sát sao đến các cơ quan ban ngành để tích cực tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn. Đến 1h08 ngày 3/8, 17 nạn nhân trong vụ tai nạn ca nô được cứu sống.

Sau đó, lúc 3h43 cùng ngày, 4 người khác tiếp tục được cứu sống và trong đó, có 2 người nước ngoài. Đến sáng 5/8, toàn bộ 9 thi thể nạn nhân mất tích trong vụ tai nạn được tìm thấy, đưa vào bờ bàn giao cho gia đình và cơ quan chức năng.

Ca nô chưa được đăng kiểm và cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật bảo vệ môi trường

Tàu H29 BP do Công ty cổ phần Công nghệ Việt – Séc chế tạo bằng vật liệu Polypropylen copolymer (PPC). Sau khi xem xét các hồ sơ lưu, Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định không thực hiện công tác đăng kiểm và cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật bảo vệ môi trường cho tàu H29 BP.

Nạn nhân cuối cùng thiệt mạng trong vụ lật ca nô được đưa vào bờ.

Tàu H29 BP được đăng kiểm Hải quân cấp giấy chứng nhận đăng kiểm, và tàu này khác mẫu với tàu H790 mà Công ty Việt – Séc đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận đăng kiểm.

Theo quy định của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) và Việt Nam, tàu biển phải được thiết kế và đóng theo tiêu chuẩn và quy phạm được công nhận. Trong đó, đặc biệt quan trọng là tiêu chuẩn về vật liệu và quy cách kết cấu thân tàu. Nhưng đối với PPC, hiện nay chưa có tiêu chuẩn này.

Đối với vật liệu PPC là vật liệu nhẹ, khác với các loạt vật liệu đóng tàu truyền thống, nên trong thiết kế tàu cần phải có sự quan tâm đặc biệt đến tính ổn định, nhất là trong điều kiện thời tiết xấu.

Làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan

Bộ trưởng Đinh La Thăng nhận định, đây là vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng cần phải sớm điều tra làm rõ nguyên nhân, xác định trách nhiệm của các cơ quan có liên quan nhằm kịp thời rút kinh nghiệm để không xảy ra tai nạn tương tự.

Bộ trưởng Bộ GTVT đã quyết định thành lập ngay một Tổ điều tra đặc biệt do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công làm Tổ trưởng, có sự tham gia của Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đăng kiểm VN, Trung tâm tìm kiếm cứu nạn Hàng hải, Vụ Pháp chế Bộ GTVT và các chuyên gia giỏi tham gia vào Tổ điều tra đặc biệt.

Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan chức năng rà soát lại các văn bản quy phạm pháp luật quy định về hàng hải và đường thuỷ nội địa. Các cơ quan phải báo cáo kiểm điểm trách nhiệm cung cấp thông tin khi có sự cố xảy ra; chủ động điều tra làm rõ nguyên nhân tai nạn liên quan đến công tác quản lý nhà nước.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu điều tra làm rõ trách nhiệm của 2 lái tàu cùng xuất bến khi biết có báo hiệu tàu H29 BP bị nạn mà không dừng lại cứu. Ngoài ra, cơ quan chức năng phải làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan đến vụ tai nạn và báo cáo lên Bộ GTVT chậm nhất vào ngày 20/8.

P.V

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc