Thỏa thuận lịch sử Israel - UAE có làm thay đổi thị trường dầu khí

15:29 | 17/08/2020

|
(PetroTimes) - Sự kiện Israel và UAE đạt thỏa thuận công nhận ngoại giao lẫn nhau dưới sự bảo trợ của Mỹ tạo ra một thực tại địa chính trị mới ở khu vực Trung Đông và vùng Vịnh.
thoa thuan lich su israel uae co lam thay doi thi truong dau khiTrung Quốc chuyển đổi để chi phối thị trường dầu khí thế giới
thoa thuan lich su israel uae co lam thay doi thi truong dau khiGiữa căng thẳng với Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp điều tàu chiến đến Cyprus
thoa thuan lich su israel uae co lam thay doi thi truong dau khi

Thỏa thuận này mang tính lịch sử sau nhiều thập kỷ nỗ lực ngoại giao nhằm bảo tồn một nhà nước Palestine trong tương lai thông qua một giải pháp hai nhà nước được thương lượng.

Với thiện chí từ phía Israel, đây cũng có thể là điểm khởi đầu cho một chương mới trong lịch sử.

Israel đã đưa ra quyết định của mình. Trong một thỏa thuận mang tính bước ngoặt giữa UAE, Israel và Mỹ, chính phủ Israel đã đồng ý dừng các kế hoạch sáp nhập để đổi lấy việc thiết lập quan hệ song phương với Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất.

Sheikh Mohamed bin Zayed, Thái tử Abu Dhabi và Phó Tư lệnh Tối cao Các Lực lượng Vũ trang, xác nhận rằng: “UAE và Israel cũng nhất trí hợp tác và đặt ra lộ trình hướng tới thiết lập mối quan hệ song phương”.

Đây là một thỏa thuận lớn và tầm quan trọng thực sự của thỏa thuận hòa bình này sẽ là cơ hội kinh tế. Trên thực tế, tuy hai nước không đối đầu nhau trong chiến đấu, nhưng UAE đã từ chối công nhận nền độc lập của Israel kể từ khi UAE thành lập năm 1971. Giờ đây, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất là quốc gia vùng Vịnh đầu tiên chính thức hóa quan hệ với Israel.

Nhìn về phương diện năng lượng, dầu khí, hiệp định này có ý nghĩa đối với cả hai quốc gia.

Theo phân tích của Blommberg, trước hết, nguồn cung cấp dầu chính cho Israel là từ người Kurd. Dầu từ Iraq đi qua Thổ Nhĩ Kỳ để tới Israel. Nhưng Thổ Nhĩ Kỳ lại đối đầu với Israel. Do đó, Israel gặp nhiều trở ngại khi mua dầu của người Kurd. Dầu từ UAE sẽ là một cơ hội kinh tế và chiến lược lớn cho Israel.

Israel có nền kinh tế phi dầu khí lớn nhất ở Trung Đông, ngoài Thổ Nhĩ Kỳ. Trong những năm gần đây, Israel tiêu thụ 240.000 thùng/ngày. Các nước Ả Rập vùng Vịnh luôn từ chối bán cho Israel, ngay cả khi công ty dầu mỏ của Ả Rập Xê Út có cổ phần của các công ty Mỹ. Thỏa thuận lịch sử này giúp cho ADNOC - Công ty dầu quốc gia của UAE có thêm thị trường, nhất là vào thời điểm khó khăn này. Đây là một cơ hội tuyệt vời để UAE trở thành quốc gia vùng Vịnh đầu tiên khai thác nền kinh tế và thị trường Israel.

Tuy vậy, theo các nghiên cứu thì việc UAE cung cấp dầu cho Israel trong thời gian tới không làm thay đổi nhiều đến giá dầu toàn cầu, bởi ngay sau khi quan hệ song phương được khai thông, hai bên sẽ cần có thời gian để đạt được lòng tin với nhau. Dầu thô luôn được coi là nguyên liệu chiến lược, cả trong quá khứ và tương lai.

Và bên cạnh khai thác thị trường dầu, quốc gia Ả rập này còn có thể khai thác thị trường du lịch, bất động sản của Israel. Nếu Emirates hoặc Etihad bắt đầu các chuyến bay đến Tel Aviv, các kết nối hiện có của họ đến nhiều thành phố ở Ấn Độ và các khu vực khác của châu Á thông qua Dubai và Abu Dhabi có thể được du khách Israel săn đón. Ai cũng biết tới chất xám và công nghệ của Israel, điều mà UAE có thể tận dụng cho các lĩnh vực của nền kinh tế.

Ngọc Linh