Thổ Nhĩ Kỳ sắp thực hiện chiến dịch quân sự tại miền Bắc Syria

19:00 | 05/08/2019

441 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thực hiện một chiến dịch quân sự tại khu vực do người Kurd kiểm soát ở phía đông sông Euphrates, miền Bắc Syria.
tho nhi ky sap thuc hien chien dich quan su tai mien bac syria
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tại sân bay ở Bursa, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 4/8

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 4/8 cho biết, chiến dịch này nhằm đánh bật các chiến binh dân quân người Kurd ở khu vực gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Erdogan nói: "Chúng tôi đã có mặt tại Afrin, Jarablus và Al-Bab. Chúng tôi sẽ tiến vào khu vực phía đông sông Euphrates. Ankara đã thông báo điều này với phía Nga và Mỹ".

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã cảnh báo về việc sẽ tiến hành các hoạt động quân sự ở phía đông sông Euphrates, song đã tạm dừng chiến dịch sau khi đạt thỏa thuận với Mỹ về việc thiết lập vùng an toàn tại Đông Bắc Syria, dọc khu vực biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Mới đây, Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Mỹ chậm triển khai tiến trình thiết lập vùng an toàn và yêu cầu Mỹ cắt đứt quan hệ với các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) trực thuộc Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), đồng minh chính của Mỹ trong cuộc chiến chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria, nhưng bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là một tổ chức khủng bố.

Hồi tháng 6/2018, sau các chiến dịch tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào người Kurd ở Đông Bắc Syria, Mỹ đã đưa ra một lộ trình kêu gọi lực lượng YPG rút quân khỏi Manbij và trao quyền kiểm soát thành phố này cho lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ.

Sau đó, tiến trình này bị đình trệ trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump cuối năm ngoái khẳng định IS đã bị đánh bại và ra lệnh rút quân khỏi Syria. SDF lo lắng bị "bỏ rơi" sau động thái của Washington.

Cuối tháng 12/2018, SDF đã bàn giao Manbij cho quân đội Chính phủ Syria như một biện pháp ngăn Thổ Nhĩ Kỳ chiếm khu vực này.

Vũ Lâm

Reuters

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc