Thổ Nhĩ Kỳ hồi hương toàn bộ tù nhân IS vào cuối năm

15:46 | 20/11/2019

397 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Quá trình hồi hương các phần tử IS bị bắt ở Syria sẽ được nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ hoàn tất vào cuối năm nay.
tho nhi ky hoi huong toan bo tu nhan is vao cuoi nam
Các tù nhân trong một trại giam của người Kurd ở miền Bắc Syria

Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleyman Soylu ngày 19/11 cho biết: "Các tù nhân IS sẽ được hồi hương vào cuối năm nay, tùy thuộc vào điều kiện diễn ra. Tuy nhiên, quá trình này đang được tiến hành, đặc biệt với các phần tử đến từ châu Âu".

Theo ông Soylu, Thổ Nhĩ Kỳ có kế hoạch trao trả thêm 6 hoặc 7 tù nhân IS về nước trong tuần này, bao gồm những người Ireland và Hà Lan.

Chính quyền Ankara cho hay đã liên lạc với cơ quan chức năng của các quốc gia kể trên.

Người đứng đầu Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ cũng chỉ trích một số quốc gia vi phạm luật pháp quốc tế, khi tước quyền công dân của những người gia nhập IS.

Tuyên bố của Bộ trưởng Soylu được đưa ra trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu quá trình hồi hương hàng trăm tù nhân IS mà quân đội nước này tiếp quản từ các nhà tù của lực lượng người Kurd ở miền Bắc Syria hồi tháng trước.

Trước đó, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng cáo buộc Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) đã thả tự do cho hơn 800 phần tử IS ở Syria. Trong khi YPG cho rằng, những kẻ khủng bố tìm cách trốn thoát là do quân đội Thổ Nhĩ Kỳ liên tục nã đạn vào các nhà tù trong khu vực.

Bình An

Reuters