Thổ Nhĩ Kỳ dọa "dọn sạch" người Kurd khỏi khu vực biên giới

18:54 | 27/10/2019

285 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan mới đây tuyên bố, quân đội nước này sẽ "dọn dẹp sạch sẽ" lực lượng người Kurd ở Syria nếu Nga không hoàn thành trách nhiệm về thỏa thuận tuần tra chung tại khu vực biên giới.
tho nhi ky doa don sach nguoi kurd khoi khu vuc bien gioi
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan

Tổng thống Erdogan cho biết: "Nếu khu vực này không sạch bóng khủng bố trong vòng 150 giờ tới, chúng tôi sẽ tiếp quản và tự làm lấy công việc đó".

Trước đó, trong biên bản ghi nhớ được thống nhất giữa Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và người đồng cấp Nga Vladimir Putin có điều khoản quy định, quân cảnh Nga và lực lượng bảo vệ biên giới Syria sẽ giám sát hoạt động rút quân của lực lượng người Kurd ở khu vực rộng 30km sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Nga đã cảnh báo lực lượng Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) có thể đối mặt với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nếu không tuân thủ thỏa thuận này.

Được biết, không chỉ muốn đẩy lùi người Kurd tránh xa biên giới, "vùng an toàn" mà Thổ Nhĩ Kỳ muốn thiết lập còn được Ankara sử dụng để xây dựng khu định cư cho 3,6 triệu người tị nạn Syria đã tràn vào nước này.

Trong tuyên bố mới nhất, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã chỉ trích Liên minh châu Âu (EU) vì không cung cấp đủ khoản hỗ trợ 6,7 tỉ euro như đã hứa, nhằm giúp nước này ứng phó với vấn đề người tị nạn Syria. Ankara cũng khẳng định đã chi tới 40 tỉ euro để giải quyết vấn đề này.

Ông Erdogan từng đe dọa sẽ mở cửa biên giới để cho những người tị nạn tràn vào châu Âu, nếu kế hoạch của Thổ Nhĩ Kỳ không được hỗ trợ.

Bình An

Reuters