Thợ điện qua những cơn bão

20:00 | 11/12/2020

206 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Phú Yên quê tôi tọa lạc ngay trên dải đất miền Trung thuộc Nam Trung bộ, có chiều dài dọc theo biển hơn hàng trăm cây số. Nơi đây địa hình thấp, nhiều con sông lớn từ thượng nguồn đổ về. Như thường lệ, cứ mỗi năm vào độ khoảng tháng mười trở đi, trời bắt đầu mưa dầm, gió đông bắc tràn về gây bão, lũ lụt thường xuyên. Trong năm 2020, chỉ trong vòng 10 ngày, quê tôi đã đón liên tiếp hai cơn bão. Bão số 09 (Molave) và bão số 12 (Etau) liên tiếp hoành hành, gây ra nhiều thiệt hại cho quê nhà nói chung và ngành điện nói riêng.
Thợ điện qua những cơn bão

Công nhân Điện lực làm việc không kể ngày đêm để đem nguồn điện sáng cho người dân

Bão lũ đi qua, những thiệt hại sau đó không nhỏ. Làng mạc, phố phường nơi đây đều nhuộm một sắc màu đơn điệu, quang cảnh thật lặng lẽ, trầm buồn. Mọi người nhìn cảnh mất mát mà nát cả lòng, thất vọng tràn trề. Bão đã làm cây cối, cột điện bị ngã đổ, xiêu vẹo, nhà cửa tốc mái, đổ tường. Chỉ trong một ngày, nước đã ngập trắng cả ruộng đồng, những con sông, con suối nước chảy cuồn cuộn… Trước khó khăn trở ngại của thiên tai, những người thợ điện của chúng tôi vẫn không chùn bước. Toàn thể CBCNV Điện lực Phú Hòa vẫn luôn nỗ lực khắc phục hậu quả thiệt hại của cơn bão để cấp điện nhanh nhất cho bà con, ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế tại địa phương.

Khi cơn bão vừa tan, chỉ còn lại những cơn gió xoáy rít nhẹ từng hồi kết hợp cùng những cơn mưa dầm mùa đông còn vương vãi thì anh em chúng tôi đã khẩn trương triển khai lên đường để kiểm tra tình hình hư hại của lưới điện. Tại hiện trường, đập vào mắt tôi là những hàng cây xanh nhiều tuổi bị ngã rạp như ai đó vừa đốn hạ, nằm chỏng chơ trên những con đường. Cây đổ làm cho phương tiện xe cộ không lưu thông được. Điện đóm đêm qua đã bị cúp hết. Người dân chỉ sinh hoạt và chống bão trong ánh đèn dầu lờ mờ. Những khuôn mặt đầy lo âu sau những thiệt hại do thiên tai. Tĩnh tâm sau những bàng hoàng do bão dữ, các anh thợ điện vạch ra kế hoạch khắc phục thiệt hại lưới điện sau thiên tai.

Thợ điện qua những cơn bão
Hệ thống lưới điện thiệt hại nặng nề sau bão lũ

Sau bão, nhiệm vụ của chúng tôi lúc này là thống kê nhanh, xử lý khắc phục khẩn trương, báo cáo số liệu chính xác nhằm chuẩn bị vật tư kịp thời khắc phục sửa chữa lưới điện. Địa bàn lưới điện của chúng tôi quản lý khá rộng, từ miền trung du đồng bằng bao la đến đồi núi hiểm trở. Vì vậy, để kịp thời, toàn bộ nhân lực, vật lực được huy động để đến từng đường dây điện kiểm tra thiệt hại. Dù cực nhọc, anh em chúng tôi không quản ngày đêm, kiểm tra đến đâu triển khai xử lý đến đó. Vì tính chất công việc khẩn trương, các nhóm công tác trong những ngày khắc phục thiệt hại do bão chỉ kịp ăn vội bát mì tôm để tiếp tục công việc. Chúng tôi biết, ngoài kia, người dân đang rất nóng lòng mong có điện trở lại, bởi mất điện, cuộc sống sinh hoạt người dân bị xáo trộn. Do đó, thợ điện chúng tôi động viên nhau vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ. Các trận bão qua, có trải nghiệm những khó khăn thế này thì tinh thần quyết tâm người thợ điện chúng tôi lại càng tăng cao. Ngoài tinh thần của bản thân người thợ điện còn có sự động viên của lãnh đạo các cấp chính quyền và Công đoàn PC Phú Yên. Việc này đã tiếp sức cho chúng tôi có thêm sức mạnh để tiếp tục làm việc.

Chúng tôi - những người lính áo cam là vậy. Thiên tai là cơn thịnh nộ của đất trời và đã biến chúng tôi thành những người lính chiến của thời bình. Những đêm phải ngủ xa nhà tập trung cho công tác phòng chống lụt bão tại đơn vị, tạm gác việc gia đình, mọi thứ đành để hậu phương lo toan. Đêm trực bão, mỗi lúc nghe cơn gió rít lên dữ dội là chúng tôi lại hồi hộp lo lắng, không yên lòng vì sợ ngoài kia lưới điện đang mang nguồn sáng cho nhân dân sẽ bị hư hại. Những ngày tại hiện trường công tác, chúng tôi làm việc không ngừng để cấp điện trở lại cho nhân dân nhanh nhất. Mỗi lần nhận lệnh công tác, anh em chúng tôi tự nhắn nhủ nhau lo cho công việc, dặn dò các anh phải chú ý an toàn, cẩn thận khi leo trèo đề phòng trơn trượt, sạt lở đất.... Như vậy đó, khoác lên mình bộ quần áo bảo hộ màu cam là đồng nghĩa với trách nhiệm đảm bảo sự thông suốt của dòng điện.

Bão đã đi qua, khi mà mọi thứ được khắc phục, cuộc sống nhân dân trở lại yên bình, chúng tôi mới có thời gian nhìn nhận lại những ngày gian khổ vì bão. Nhìn dòng điện được thông suốt và vận hành liên tục, chúng tôi thấy công sức của mình đã được bù đắp. Mỗi trận bão lũ qua đi ở miền Trung đều để lại cảnh xơ xác tiêu điều, nhà cửa bị tàn phá, các phương tiện sinh sống của con người cũng bị cuốn trôi. Và chúng tôi, dường như đã được rèn giũa bởi cơn cuồng nộ của thiên nhiên và đã tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm để xử lý và khắc phục thiệt hại một cách nhanh chóng nhất. Bên cạnh đó, sự cảm thông, chia sẻ của đồng bào cả nước và tinh thần giúp đỡ của những đơn vị cùng chung mái nhà EVNCPC cũng là nguồn động viên to lớn giúp cho chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ.

Chương Hoàng (EVNCPC)