Thiếu niên 15 tuổi thực hiện hàng loạt vụ cướp giật ở TP HCM

08:37 | 16/06/2019

417 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 15/6, Cơ quan CSĐT Công an quận Thủ Đức (TP HCM) cho biết đang củng cố hồ sơ, xử lý băng nhóm thiếu niên gây ra hàng loạt vụ cướp giật và trộm cắp tài sản xảy ra ở nhiều quận, huyện tại TP HCM.
thieu nien 15 tuoi thuc hien hang loat vu cuop giat o tp hcmBắt nhóm cướp chuyên nhằm vào khách đi giao dịch ngân hàng
thieu nien 15 tuoi thuc hien hang loat vu cuop giat o tp hcmTóm gọn hai kẻ cướp giật giữa trung tâm thành phố
thieu nien 15 tuoi thuc hien hang loat vu cuop giat o tp hcmTP HCM: Cướp giật bị nạn nhân đuổi theo tông chết

Đáng chú ý, đối tượng cầm đầu của băng nhóm này là Thạch Minh Lợi (biệt danh Quẹo, SN 2004, quê xã Phú Cần, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh; tạm trú tại phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức) từng bị cơ quan chức năng bắt giữ về tội trộm cắp tài sản, nhưng được gia đình bảo lãnh do chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự. Lợi dụng chính sách này của pháp luật, đối tượng Lợi đã tiếp tục gây ra hàng loạt vụ án khác.

Theo Công an quận Thủ Đức, do thiếu sự quản lý của gia đình, Lợi đã sớm bị bạn bè xấu dụ dỗ, tụ tập ăn chơi lêu lổng dẫn đến nghiện ngập ma túy.

Theo điều tra, từ cuối năm 2018, Lợi cùng các đối tượng Nguyễn Anh Thiện (SN 2003, quê Khánh Hòa), Bùi Hải Đăng (SN 2001, quê Cần Thơ) và Lê Hoàng Trung (SN 2001, ngụ quận Phú Nhuận, TP HCM) rủ nhau thành lập băng nhóm đi trộm cắp và cướp giật tài sản. Băng này đã gây ra hàng loạt vụ trộm, cướp chỉ trong một thời gian ngắn. "Chiến lợi phẩm” đều phục vụ vào việc ăn chơi, sử dụng ma túy.

thieu nien 15 tuoi thuc hien hang loat vu cuop giat o tp hcm
Tang vật vụ cướp giật. (Ảnh: CA TP HCM)

Điển hình là vào rạng sáng ngày 19/12/2018, Lợi, Trung và Thiện trong khi lang thang ngoài đường đã phát hiện "con mồi" là hai công nhân phụ hồ đang nằm ngủ trong một lán trại tại khu Vạn Phúc (phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức). Các đối tượng đã lấy trộm điện thoại di động của hai công nhân này, đem vào quận Bình Thạnh bán lấy tiền chia nhau mua ma túy.

Vụ tiếp theo diễn ra vào tối 8/1/2019, Lợi cùng Trung trong khi đang điều khiển xe gắn máy "kiếm mồi" thì phát hiện một phụ nữ đang cầm điện thoại di động đứng bên đường, Trung điều khiển xe áp sát tạo điều kiện cho Lợi cướp giật tẩu thoát.

Sau khi xảy ra hàng loạt vụ trộm cướp trên địa bàn, lãnh đạo Công an quận Thủ Đức đã chỉ đạo Đội CSHS xác lập chuyên án, phối hợp với Công an các phường truy tìm băng nhóm tội phạm.

Ngày 17/1/2019, ban chuyên án đã khám phá được băng cướp, bắt giữ 6 đối tượng, trong đó có Thạch Minh Lợi. Ngoài 4 vụ mà chúng nhớ rõ ngày giờ gây án cướp giật tài sản, băng này còn khai nhận đã thực hiện 9 vụ trộm và cướp giật tài sản khác trên địa bàn quận Thủ Đức và quận Bình Thạnh.

Do Lợi và Thiện chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên cơ quan điều tra không khởi tố, cho gia đình bảo lãnh và phối hợp với chính quyền địa phương phối hợp quản lý, giáo dục.

Tuy nhiên, lợi dụng lúc ở bên ngoài, Lợi tiếp tục lập nhóm gây án cướp giật và trộm cắp tài sản với mức độ ngày càng nguy hiểm hơn.

Tối 3/6, Lợi tiếp tục rủ Thiện đi cướp giật tài sản. Lợi điều khiển xe gắn máy chở Thiện đi lòng vòng “săn mồi”. Khi đến khu phố 6, phường Hiệp Bình Chánh (Thủ Đức) hai tên này đã giật được một điện thoại di động của người đi đường. Tuy nhiên, nạn nhân sau đó đã đuổi theo, áp sát khiến hai tên bị ngã xe. Thiện bất tỉnh tại chỗ, riêng tên Lợi nhặt điện thoại rồi chạy bộ tẩu thoát.

Ngày 10/6, Công an quận Thủ Đức đã bắt giữ được Lợi khi đang lẩn trốn tại phường Hiệp Bình Phước.

Xét thấy hành vi của Lợi có dấu hiệu của tội “cướp giật tài sản”, đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “cấm đi khỏi nơi cư trú” trong vụ án trước, nay lại tiếp tục phạm tội nên cơ quan công an đã đề nghị Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp áp dụng biện pháp ngăn chặn là "tạm giam" để tiếp tục điều tra.

Lâm Anh (t/h)