Thị trường vẫn “bình tĩnh” dù lạm phát chịu nhiều áp lực tăng

17:24 | 21/04/2019

202 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo ông Nguyễn Anh Dương - Trưởng ban Kinh tế vĩ mô Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), dù lạm phát chịu nhiều áp lực tăng, song mức độ “bình tĩnh” của thị trường có vẻ tốt hơn trước đây, nên vẫn có thể kiểm soát được nếu có những giải pháp mạnh, kịp thời.

Đánh giá của CIEM cho hay, GDP quý I đạt 6,79%, thấp hơn so với quý I/2018 và kịch bản ban đầu của Chính phủ, thể hiện xu thế suy giảm của tốc độ tăng trưởng tiềm năng thể hiện ở xu thế tăng trưởng GDP. Đà phục hồi tăng trưởng trong những năm qua có một phần quan trọng từ những cải cách thể chế kinh tế nói chung và môi trường kinh doanh nói riêng.

thi truong van binh tinh du lam phat chiu nhieu ap luc tang
Cách thức kìm chế giá cả còn mang nặng tính "hành chính"

Bên cạnh đó, CPI bình quân tăng ở mức thấp 2,63%, chịu tác động bởi một số yếu tố như giảm chỉ số giá nhóm hàng lương thực, thực phẩm; cách thức kiềm chế giá cả còn mang nặng tính “hành chính” và điều chỉnh tăng giá điện từ cuối tháng 3/2019 chưa được phản ánh vào CPI tháng 3. Lạm phát cơ bản bình quân tăng 1,83% cho thấy điều hành chính sách tiền tệ vẫn ổn định và không gây áp lực lên mặt bằng giá.

Nhìn nhận khá thận trọng về xu hướng lạm phát trong các quý tới, ông Nguyễn Anh Dương, Trưởng ban Kinh tế vĩ mô của CIEM cho rằng, đang tiềm ẩn nhiều yếu tố gia tăng sức ép lạm phát trong các quý tới. Tuy nhiên, theo ông Dương, dù lạm phát chịu nhiều áp lực tăng, song mức độ bình tĩnh của thị trường có vẻ tốt hơn trước đây, nên vẫn có thể kiểm soát được nếu có những giải pháp mạnh, kịp thời.

Ông Dương đưa ra ý kiến, chẳng hạn, trong bối cảnh áp lực gia tăng lớn Chính phủ có thể chủ động tạm thời rút áp dụng thuế môi trường đối với xăng để giảm áp lực tăng giá xăng dầu và hạn chế tác động tới sản xuất kinh doanh. Còn đối với quỹ bình ổn xăng dầu, ông Dương cho hay, CIEM đã đề nghị nhiều năm, song vào thời điểm này khó có quỹ nào xử lý được sự tăng lên của giá xăng dầu.

thi truong van binh tinh du lam phat chiu nhieu ap luc tangCPI bình quân 4 và 5 tháng đầu năm sẽ không tăng quá cao
thi truong van binh tinh du lam phat chiu nhieu ap luc tangViệt Nam thâm hụt ngân sách cao nhất khu vực
thi truong van binh tinh du lam phat chiu nhieu ap luc tangKiểm soát lạm phát năm 2019 như thế nào?

Lê Minh

Lê Minh