Thị trường lao động sau Tết khá ổn định

18:39 | 08/02/2022

386 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Dù đâu đó vẫn xảy ra một số vụ tranh chấp về lương thưởng Tết, đình công nhưng với sự tham gia của các cấp Công đoàn, chính quyền địa phương, các hoạt động chăm lo Tết chu đáo cho người lao động đã góp phần động viên người lao động trở lại làm việc khá đông đủ.

Theo Liên đoàn lao động (LĐLĐ) TP Hà Nội, ngày 7/2, có 90,24% doanh nghiệp đã mở xưởng để sản xuất với 96,13% số công nhân trở lại làm việc, tập trung ở các doanh nghiệp thuộc Khu công nghiệp và chế xuất, ngành dệt may, doanh nghiệp sản xuất quy mô lớn.

Thị trường lao động sau Tết khá ổn định
Doanh nghiệp khó tuyển dụng lao động có tay nghề cao vào những ngày đầu năm mới.

Thông tin từ Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh, trong ngày 7/2, đã có 339.000 công nhân làm việc trong các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh quay trở lại làm việc. "Số lượng này chiếm trên 90% công nhân lao động trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh", đại diện Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh cho biết. Số liệu trên chưa bao gồm các công nhân do một số công việc gia đình và một số lao động xa quê, công nhân mắc F0 chưa thể trở lại làm việc.

Còn theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) tỉnh Đồng Nai, tính từ ngày 1 đến 19/1, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 11 vụ tranh chấp lao động tập thể dẫn đến đình công tại 11 doanh nghiệp với sự tham gia của 15.718/17.833 lao động. Trong đó, có 9 vụ xảy ra tại doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, 2 vụ xảy ra tại doanh nghiệp có vốn trong nước (tăng 3 vụ so với cùng kỳ năm 2021).

Nguyên nhân tranh chấp lao động xảy ra chủ yếu từ việc thưởng Tết cho người lao động chưa thỏa đáng. Ngay khi các vụ đình công, lãn công xảy ra, Sở LĐTBXH đã phối hợp với các phòng LĐTBXH, LĐLĐ của các huyện, thành phố đã đến làm việc với ban giám đốc công ty để giải quyết kịp thời những kiến nghị và vận động người lao động trở lại làm việc nhằm ổn định tình hình sản xuất và trật tự trên địa bàn.

Trong ngày 8/2, theo đánh giá của các cấp công đoàn cơ sở, tỷ lệ quay trở lại làm việc sẽ tiếp tục cao hơn và sẽ đạt gần 100%. Nhiều doanh nghiệp chủ động bố trí xe đón công nhân trở lại làm việc, đồng thời có nhiều hoạt động chăm lo đời sống cho người lao động.

Cùng với đó, nhiều doanh nghiệp sẽ có nhu cầu tuyển dụng thêm. Đề cập đến vấn đề khả năng thiếu lao động sau Tết Nguyên đán, ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH cho rằng: Hằng năm, trước Tết Nguyên đán, cả nước thường thiếu khoảng 10% lực lượng lao động, sau Tết thiếu 20%. Nhưng năm nay trong hoàn cảnh này tỉ lệ sẽ thấp hơn. Bởi vì những người lao động khi đã về quê một thời gian và trở lại công ty làm việc thì sẽ ít khi về nhà dịp Tết. Bên cạnh đó, các khu công nghiệp, các doanh nghiệp đều có phương án giữ chân người lao động như nâng lương, chế độ Tết, chế độ thưởng và các chính sách an sinh.

Đánh giá việc phục hồi thị trường lao động, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng: Thị trường lao động trong nước đã và đang trong phục hồi và đảm bảo cơ bản. Có những doanh nghiệp phục hồi 100%, có đơn vị 90% nhưng có công ty chỉ 60% nhưng bình quân chung là 85%, đây là mức độ không thiếu lao động trầm trọng.

Theo Bộ LĐTBXH, vấn đề thiếu hiện nay là nguồn nhân lực chất lượng cao. Bởi vì thời gian vừa qua do tác động của đại dịch COVID-19 nên lượng lao động chuyển dịch từ nhà máy này sang nhà máy khác, từ doanh nghiệp này sang doanh nghiệp khác. Do đó các doanh nghiệp buộc vừa phải tiếp nhận nhưng vừa phải bồi dưỡng. Những ngành nghề công nghệ thấp, không cần lao động chất lượng cao thì có được ngay nguồn lao động.

Nhưng những ngành nghề công nghệ cao, kỹ thuật cao thì đòi hỏi có thời gian phục hồi và lực lượng lao động chất lượng cao. Do đó, các doanh nghiệp này đang phối hợp rất chặt chẽ với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các trung tâm hướng nghiệp để thực thi nhiệm vụ này.

"Vì thế, trong khoảng cuối quý I, đầu quý II/2022, chúng ta cơ bản sẽ cơ bản đảm bảo được lực lượng lao động chất lượng cao như mong muốn. Khi xảy ra đợt bùng dịch COVID-19 lần thứ 4 từ giữa năm 2021, Bộ LĐTBXH cũng đã có dự báo việc đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất thì xảy ra đứt gãy chuỗi cung ứng lao động. Bộ LĐTBXH luôn nêu vấn đề này và tham mưu với Chính phủ có những chính sách khắc phục và thực tế từ cuối năm 2021 đến nay, thị trường lao động phục hồi rất nhanh”, ông Đào Ngọc Dung cho biết.

Theo khảo sát của Bộ LĐTBXH, khoảng 95% lực lượng lao động ở các khu công nghiệp, khu chế xuất, trung tâm lao động đã hoạt động trở lại. Những vấn đề bảo đảm duy trì cho người lao động cũng được các doanh nghiệp, địa phương sớm triển khai thực hiện liên quan đến vấn đề tiền lương, bảo hiểm xã hội. Các địa phương còn có hỗ trợ thêm để bảo đảm sàn an sinh cho người lao động...

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhu cầu tuyển dụng lao động sẽ tăng, dự báo thị trường sẽ thiếu khoảng 10 đến 15% so với những năm trước.

Tùng Dương

Thiếu 10-15% lao động sau Tết Nguyên đán Thiếu 10-15% lao động sau Tết Nguyên đán
TS Trương Anh Dũng: Những vấn đề đối với lao động việc làm trong bối cảnh mới TS Trương Anh Dũng: Những vấn đề đối với lao động việc làm trong bối cảnh mới
Hà Nội: Hỗ trợ xe miễn phí cho công nhân về quê ăn Tết Hà Nội: Hỗ trợ xe miễn phí cho công nhân về quê ăn Tết
Không thưởng Tết, doanh nghiệp sẽ mất lượng lớn lao động? Không thưởng Tết, doanh nghiệp sẽ mất lượng lớn lao động?