Thị trường hay đòn phản công của Gazprom để bảo vệ Nord Stream 2

14:50 | 04/05/2021

|
Tháng Năm bắt đầu với giá khí đốt giao ngay tại EU vào tháng 5 sắp tới lên tới 300 USD / nghìn mét khối. Các chuyên gia đã gọi tình huống này là "một cơn bão hoàn hảo" – Tờ Teknoblog của Nga đưa tin.
Thị trường hay đòn phản công của Gazprom để bảo vệ Nord Stream 2
Thị trường hay đòn phản công của Gazprom để bảo vệ Nord Stream 2

Nguyên nhân, theo Teknoblog là do thời tiết lạnh giá, mức dự trữ thấp và kỳ vọng về nguồn cung của Gazprom tại EU. Trong thời gian gần đây, cụm từ Storm này được sử dụng để mô tả sự sụp đổ về giá và nhu cầu vào giữa năm 2020. Và bây giờ người ta dùng để thể hiện sự tăng vọt trên thị trường vào những ngày này của năm 2021.

Như tin đã đưa, giá khí đốt giao vào thứ Hai tại trung tâm TTF ở Hà Lan đã tăng lên 295 USD / nghìn mét khối. Đây là giá cao nhất kể từ ngày 13 tháng 1. Sau đó, giá châu Âu tăng vọt lên $ 335 bởi giá khí tăng đột biến ở châu Á.

Chỉ trong tháng 4, giá TTF đã cộng thêm 30%. Và chỉ riêng thứ Sáu, đã tăng 3%. Kể từ đầu năm, giá trung bình của một hợp đồng giao sau một ngày cho TTF là 238 USD / nghìn mét khối.

Teknoblog cho biết, trong ngân sách của "Gazprom" cho năm 2021, giá trung bình cho khí đốt xuất khẩu sang các nước không thuộc SNG được ấn định là 170 USD / nghìn mét khối. Hơn 80% doanh số bán hàng của Gazprom sang châu Âu hiện dựa trên các chỉ số giao ngay tuy thuộc vào thời gian khác nhau.

Hiện tại EU không thể bơm khí vào các cơ sở UGS của mình. Châu Âu đang gặp phải tình trạng thiếu khí nghiêm trọng để bơm vào kho chứa dưới lòng đất sau một mùa đông băng giá. Tuần trước, Nhà điều hành GTS Ukraine đã bất ngờ thông báo bán đấu giá để bơm bổ sung cho EU vào tháng 5 với khối lượng bằng một nửa so với nguồn cung hiện tại, cung cấp 64 triệu mét khối mỗi ngày thay cho khối lượng hiện tại là 124 triệu mét khối.

Tuy nhiên, Gazprom tuyên bố không quan tâm đến việc này. Phó Chủ tịch phụ trách xuất khẩu khí của Gazprom Elena Burmistrova lúc này tuyên bố Gazprom không quan tâm và sẽ không tăng thêm công suất.

Việc bơm khí vào các cơ sở của UGS ở châu Âu trong tuần này đang diễn ra ở mức tối thiểu. Hàng tồn kho tăng không quá 0,08% mỗi ngày. Trong khi đó, lượng bơm khí gấp 3-4 lần vào cùng kỳ này năm ngoái.

Mức dự trữ hiện tại trong các cơ sở của UGS ở Châu Âu (29,86%) thấp hơn 11,09 điểm phần trăm so với mức trung bình trong 5 năm qua. Và chỉ có 4,5 điểm vượt quá mức tối thiểu lịch sử của cổ phiếu vào ngày này trong năm. Và chắc chắn rằng trong nửa đầu tháng 5, mức khí đốt hiện tại tại các cơ sở của UGS ở châu Âu sẽ trở thành mức tối thiểu kể từ năm 2011.

Đây là một vấn đề nhạy cảm đối với thị trường khí đốt châu Âu trong bối cảnh Mỹ và nhiều nước Châu Âu đang tìm mọi cách cản trở đường ống dẫn khí từ Nga sang Châu Âu Nord Stream 2 của Gazprom.

Tờ Teknoblog đồng thời cũng đưa tin giá khí đốt của người dân Ukraine đã tăng gấp 14 lần kể từ năm 2014 đến nay.

Ngọc Linh

Ngọc Linh