Thị trường Dầu biến động thất thường?

11:36 | 21/09/2022

1,375 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhà quản lý quỹ đầu cơ dầu thô nổi tiếng Pierre Andurand mới đây tuyên bố: “Thị trường dầu kỳ hạn đang biến động thất thường, giảm 10 USD trong một ngày mà không có lý do rõ ràng”.
Thị trường Dầu biến động thất thường?
Thị trường dầu kỳ hạn đang biến động thất thường

Sự biến động trong những ngày qua không giống như một vài năm trước đây, song sẽ là hơi thừa khi khẳng định thị trường dầu diễn biến thất thường sau khi Liên minh châu Âu (EU) cho rằng thị trường khí đốt không còn phục vụ mục đích của EU.

Thực tế, giá dầu đã thay đổi nhưng nguyên nhân dẫn đến sự biến động giá dầu vẫn là do các nguyên tắc cơ bản cung - cầu, nền kinh tế và địa chính trị.

Các nguyên tắc cơ bản đã mang lại cho giới đầu tư sự ngạc nhiên vào năm 2021 khi các nền kinh tế bắt đầu mở cửa trở lại sau đại dịch Covid-19. Nhu cầu dầu, Tập đoàn dầu khí BP đã tuyên bố đạt đỉnh vào năm 2019, tăng quá nhanh và nhiều khiến mọi người đều ngạc nhiên.

Nhìn chung, ngành công nghiệp dầu mỏ đã ghi nhận sự thiếu đầu tư vì quá trình chuyển đổi năng lượng hóa thạch sang năng lượng tái tạo. Hệ quả của điều này, như các quan chức Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã nhắc đến, sớm muộn cũng sẽ bộc lộ. Thực tế là nó đã xảy ra, với mức giá dầu thậm chí cao hơn và biến động giá lớn hơn.

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ, Ngân hàng Trung ương Châu Âu và nhiều ngân hàng trung ương khác đã quyết định thắt chặt hơn chính sách tiền tệ và lãi suất tăng cao hơn để giải quyết tình trạng lạm phát.

Giá dầu giảm trước những lo ngại về nền kinh tế khi các ngân hàng trung ương cố gắng đối phó lạm phát bằng lãi suất cao hơn ở Mỹ, châu Âu và khi Chính phủ Trung Quốc rót hàng tỉ USD vào ngành công nghiệp để kích thích tăng trưởng. Sau đó, thị trường dầu tiếp tục chịu tác động khi một quan chức OPEC tuyên bố ngụ ý rằng OPEC có thể đảo ngược kế hoạch tăng trưởng sản lượng và thay vào đó là lựa chọn cắt giảm.

Các Bộ trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới mới đây đã đồng ý thực hiện áp giá trần đối với dầu của Nga, mặc dù Nga đã tuyên bố rõ ràng rằng, Nga sẽ không dễ dàng chấp nhận chuyện đó.

Tờ Kommersant dẫn lời Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak: “Điều này là hoàn toàn vô lý. Chúng tôi chỉ đơn giản là sẽ ngừng cung cấp dầu thô và nhiên liệu cho các quốc gia đồng tình với việc giới hạn giá bởi vì Nga sẽ không giao dịch trong điều kiện phi thị trường”.

Với việc chính quyền Biden kiên định ủng hộ quá trình chuyển đổi năng lượng, ngành công nghiệp dầu khí nhận thấy ít rủi ro hơn khi tránh đổ xô vào tăng trưởng sản lượng chỉ vì lời kêu gọi của Mỹ. Thực tế cho thấy, Mỹ không phải là nước duy nhất ủng hộ nhiên liệu hóa thạch bất chấp các cam kết về biến đổi khí hậu.

Do đó, sự biến động mạnh của giá dầu có một nền tảng hoàn toàn hợp lý. Giá dầu sẽ chỉ dao động mạnh hơn vì sự nhạy cảm quá mức của giới đầu tư với quá nhiều diễn biến xung quanh.

Tin tốt cho những nhà giao dịch không thích sự biến động giá dầu đó là sự biến động cực độ không kéo dài. Sự biến động này có thể trở thành bình thường mới, thậm chí có thể biến mất theo thời gian.

Dự báo giá dầu: Giá dầu đang chịu áp lực từ nhiều hướngDự báo giá dầu: Giá dầu đang chịu áp lực từ nhiều hướng
Venezuela “sẵn sàng” giải cứu thị trường dầu mỏ thế giớiVenezuela “sẵn sàng” giải cứu thị trường dầu mỏ thế giới
Phân tích thị trường dầu mỏ Bỉ trong tháng 8/2022Phân tích thị trường dầu mỏ Bỉ trong tháng 8/2022
Cắt giảm nguồn cung mới sẽ là bước tiếp theo của OPEC?Cắt giảm nguồn cung mới sẽ là bước tiếp theo của OPEC?

Bình An