Thí điểm tự lấy mẫu xét nghiệm COVID-19; triển khai robot trợ giúp tầm soát, sàng lọc

10:22 | 08/06/2021

961 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu các địa phương trong quá trình thực hiện xét nghiệm diện rộng cần thí điểm việc tự lấy mẫu trong khu công nghiệp; thực hiện nghiêm việc khử khuẩn tay sau mỗi lần lấy mẫu, tuyệt đối không để lây chéo từ khâu này.
Thí điểm tự lấy mẫu xét nghiệm COVID-19; triển khai robot trợ giúp tầm soát, sàng lọc
Ảnh minh họa

Chỉ đạo trên được nêu trong Thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 tại cuộc họp Thường trực Ban chỉ đạo trực tuyến với các tỉnh: Bắc Ninh, Bắc Giang và thành phố Hồ Chí Minh.

Tại Thông báo trên, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục quán triệt sâu sắc hơn nữa quan điểm “chống dịch như chống giặc”, tập trung cao độ thực hiện có hiệu quả các chỉ đạo của Ban Bí thư tại Điện ngày 27 tháng 4 năm 2021, của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Phó Thủ tướng, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 tại các Công điện, Thông báo kết luận và các văn bản chỉ đạo khác có liên quan. Đặc biệt, cần xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu, thực hiện nghiêm nguyên tắc "3 không" theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

UBND tỉnh Bắc Ninh làm rõ nguyên nhân dịch bệnh lây nhiễm nhiều ngày trong khu vực đã được phong tỏa ở huyện Thuận Thành, có giải pháp quyết liệt để xử lý tình hình.

UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo tiếp tục giảm mật độ, số lượng người lao động đang bị cách ly tại một số điểm còn mật độ cao, xem xét phương án giải phóng triệt để đối với thôn Núi Hiểu, khử khuẩn làm sạch môi trường và đưa trở lại những lao động không còn nguy cơ nhiễm.

Thành phố Hồ Chí Minh tăng cường tầm soát, xét nghiệm sàng lọc những khu vực có nguy cơ, có trọng tâm, trọng điểm. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý công nhân trong các khu công nghiệp. Hướng dẫn thí điểm để công nhân trong khu công nghiệp tự lấy mẫu xét nghiệm, đề phòng tình huống xấu, lực lượng lấy mẫu quá tải khi dịch bệnh bùng phát trong khu công nghiệp.

Triển khai robot gọi điện

Phó Thủ tướng giao Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế, Tổ thông tin của Ban Chỉ đạo Quốc gia và các Bộ, cơ quan liên quan chỉ đạo các địa phương triển khai sử dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ người dân khai báo y tế đảm bảo thuận lợi nhất cho người dân. Triển khai tổng đài gọi điện tự động (Robot) để tăng cường nắm bắt các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ giúp công tác xét nghiệm sàng lọc nhanh, hiệu quả hơn.

Bộ Y tế khẩn trương rà soát lại hướng dẫn xét nghiệm đối với người nhập cảnh đã tiêm vaccine, xét nghiệm có kháng thể,… để rút ngắn thời gian cách ly tập trung.

Khẩn trương triển khai phương án chủ động mua sắm sinh phẩm xét nghiệm không để thiếu sinh phẩm trong trường hợp dịch bệnh xảy ra ở nhiều địa phương cần số lượng lớn, đồng thời tiết kiệm ngân sách nhà nước thông qua mua sắm tập trung; có hướng dẫn ưu tiên đối với nhóm khai báo y tế bắt buộc (những người tiếp xúc nhiều người như ngân hàng, dịch vụ hàng không, làm việc trong môi trường kín,…) làm cơ sở ưu tiên tiêm vaccine.

Bộ Khoa học và Công nghệ khẩn trương nêu một số nhóm nhiệm vụ khoa học để hỗ trợ doanh nghiệp nghiên cứu các công nghệ mới phục vụ xét nghiệm.

Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế, Tổ phân tích thông tin của Ban chỉ đạo Quốc gia phối hợp, quy tụ các doanh nghiệp, nhóm chuyên gia khẩn trương hoàn thiện các ứng dụng, phần mềm, giải pháp công nghệ để trợ giúp có hiệu quả nhiệm vụ khai báo y tế, quản lý người cách ly, truy vết, quản lý người ra vào bệnh viện, xét nghiệm, quản lý người tiêm vaccine,…; hoàn thiện công cụ bản đồ an toàn COVID để các địa phương, doanh nghiệp, người dân tra cứu, tham gia cập nhật thuận lợi.

Bộ Y tế rà soát lại các chỉ đạo về việc cài đặt, sử dụng các phần mềm phục vụ chống dịch đảm bảo đúng pháp luật, tạo thuận lợi cho người dân.

P.V

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc