Thi & Cử

06:55 | 19/08/2014

1,145 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thi tuyển công chức từ chuyên viên thường đến giám đốc sở, vụ trưởng, hiệu trưởng đại học, tổng cục trưởng đã được thực hiện ở một số địa phương, Bộ Tư pháp và Bộ Giao thông Vận tải. Các cuộc thi tuyển trên được đánh giá là một bước chuyển biến tích cực của công tác tổ chức cán bộ.

Năng lượng Mới số 348

Kết quả thi tuyển công chức, quan chức đã lựa chọn được người xứng đáng, khắc phục nạn chạy chức chạy quyền hoặc sống lâu lên lão làng. Tiếc rằng việc thi tuyển cán bộ mới chỉ được làm thí điểm ở một số bộ, ngành, địa phương bên cạnh những nơi làm tốt đã xuất hiện những sai phạm ngay từ khâu tổ chức.

Thi & Cử

Báo chí đưa tin, lộ đề thi tuyển cán bộ Cục Quản lý thị trường và nhờ đó cháu của Cục phó trúng tuyển. Thì ra ở đây người ta tuồn đề thi ra cho thí sinh, cốt sao cho cháu cưng của Cục phó trúng tuyển. Các dấu hiệu gian lận, lộ đề thi và đã được đồn đại trong Cục từ tháng 10-2013 ngỡ đã chìm xuồng. Ông Chủ tịch HÐTT đã luân chuyển đi địa phương. Nào ngờ Cục An ninh kinh tế tổng hợp (Bộ Công an) vào cuộc và bước đầu khẳng định có gian lận trong thi tuyển công chức ở Cục Quản lý thị trường... 

Thật cay đắng, trong vụ này có hai ông Trưởng phòng và Phó trưởng phòng Pháp chế của Cục bị kỷ luật vì vi phạm quy định về thi tuyển. Người ta nhớ rằng ở Cục này, lực lượng rất mỏng và Bộ trưởng đã xin được bổ sung 1.000 cán bộ quản lý thị trường, một công việc gian nan vất vả cho công chức chính trực nhưng béo bở cho những kẻ muốn “ăn lương ngày”.

Dư luận có quyền nghi vấn liệu có tiêu cực nghiêm trọng hay không trong vụ việc thi tuyển công chức ở Cục Quản lý thị trường, hay sự cố lộ đề chỉ là “sơ suất nghiệp vụ”? Vụ “lộ đề” đã diễn ra như thế nào và tại sao chỉ có cháu Cục phó và một số thí sinh được biết, rồi việc làm bài chấm bài ra sao… Tin rằng một khi cơ quan an ninh kinh tế đã ra tay, vụ việc tai tiếng này rồi sẽ được minh bạch hóa theo pháp luật. Ðáng chú ý, đây là cuộc thi “căng” hơn thi đại học: 299 thí sinh dự thi mà chỉ lấy có 10 người, tỷ lệ tuyển là 1/30, cao gấp nhiều lần các cuộc thi tuyển công chức đã diễn ra trong hệ thống chính trị của ta. Sức hút mạnh mẽ của nghề nhạy cảm quản lý thị trường nghề y chang thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông đã thể hiện.

Ðấy là chuyện “thi”. Còn chuyện “cử” lại có tin hot khác liên quan đến các quan chức đã hạ cánh nhưng không mấy an toàn. Còn nhớ ngày 1-3-2014 ông Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP HCM sẽ nghỉ hưu theo chế độ. Nhưng vào phút 89 áp chót hạn nhận sổ hưu, ông giám đốc đã ký một series 21 quyết định cất cử (bổ nhiệm) các trưởng phòng của Sở. Tất nhiên việc “cử” chạy hưu của Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã bị “stop” giống như việc “thi” có yếu tố “5C - con cháu các cụ cả” ở Cục Quản lý thị trường. Hai cuộc này có nhiều nét giống nhau là cùng bị hủy kết quả!

Thọ Vinh