Thêm phương án hướng tuyến đường sắt tốc độ cao qua Hà Nội

11:35 | 17/08/2023

93 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tư vấn thẩm tra đề xuất thêm phương án hướng tuyến đường sắt tốc độ cao qua Hà Nội, nhưng liên danh tư vấn cho rằng phương án này ảnh hưởng đến quy hoạch của địa phương và công trình hiện hữu.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi UBND Hà Nội thỏa thuận phương án hướng tuyến, vị trí và quy mô nhà ga, depot, trạm bảo dưỡng thuộc dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đoạn đi qua địa phận Hà Nội.

Theo đó, Bộ GTVT cho biết đã họp với 20 tỉnh, thành phố về rà soát, thống nhất phương án hướng tuyến, vị trí và quy mô nhà ga, depot, trạm bảo dưỡng. Trên cơ sở báo cáo của Ban Quản lý dự án đường sắt, liên danh tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án và đưa ra hai phương án về hướng tuyến đi qua địa phận Hà Nội.

Phương án 1, giữ nguyên phương án đã được UBND Hà Nội thống nhất với Bộ GTVT năm 2018. Theo đó, từ ga Ngọc Hồi, tuyến vượt qua đường vành đai và tuyến đai phía Tây, qua địa phận các huyện Thường Tín, Phú Xuyên về cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Sau khi vượt qua tuyến nối cao tốc Tây Bắc với quốc lộ 5B, tuyến đường sắt tốc độ cao rẽ trái vượt cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, đi về phía đông, cùng hành lang tuyến đường bộ cao tốc và sang địa phận tỉnh Hà Nam.

Theo đơn vị tư vấn, hướng tuyến trên phù hợp với các quy hoạch của Hà Nội và đảm bảo kết nối với hướng tuyến qua địa phận tỉnh Hà Nam. Trong đó, ga đầu tuyến là Ngọc Hồi, depot nằm tại xã Hòa Bình, huyện Thường Tín.

Thêm phương án hướng tuyến đường sắt tốc độ cao qua Hà Nội - 1
Tàu cao tốc Shinkansen di chuyển tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản (Ảnh: AFP/TTXVN).

Phương án 2, tư vấn thẩm tra đề xuất hướng tuyến của đoạn từ ga Ngọc Hồi đến tuyến nối cao tốc Tây Bắc với quốc lộ 5B như trên. Nhưng sau đó, hướng tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ đi thẳng để sang địa phận tỉnh Hà Nam.

Phương án này có hạn chế là không kết nối với hướng tuyến qua địa phận tỉnh Hà Nam, đoạn tuyến phía Nam; ảnh hưởng tới các quy hoạch của địa phương và công trình hiện hữu.

Cùng với đó, tư vấn thẩm tra đề xuất 2 nhà ga, trong đó nhà ga chính là ga Ngọc Hồi; ga thứ hai là ga tích hợp chung hành khách, hàng hóa sẽ nằm ở địa phận xã Phương Dực, huyện Phú Xuyên.

Đơn vị cho rằng việc này nhằm kết nối với sân bay thứ hai của Hà Nội trong tương lai, đồng thời tích hợp chung ga hành khách và ga hàng hóa để kết nối với hệ thống logistic ở Hà Nội và khu vực phía bắc.

Tuy nhiên, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho thấy việc bố trí khoảng cách giữa hai ga là 14km sẽ không hiệu quả, ảnh hưởng tới khai thác tuyến đường sắt và làm tăng chi phí đầu tư của dự án. Đồng thời, vị trí sân bay thứ hai của Hà Nội chưa được xác định cụ thể trong quy hoạch nên việc kết nối chưa có tính khả thi cao.

Qua nghiên cứu rà soát hướng tuyến, liên danh tư vấn kiến nghị giữ phương án hướng tuyến như đã thống nhất với Bộ GTVT năm 2018. Đơn vị cũng đề xuất xem xét phương án tổ chức khai thác chạy tàu để đường sắt tốc độ cao có thể vào đến ga Hà Nội; xem xét di dời depot Thường Tín về khu tổ hợp Ngọc Hồi.

Theo đó, điểm đầu tuyến đường sắt tốc độ cao dừng tại tổ hợp ga Ngọc Hồi, sử dụng chung hạ tầng với tuyến đường sắt đô thị số 1 để tổ chức khai thác vận tải vào ga Hà Nội.

Đồng thời, đề xuất mở rộng tổ hợp ga Ngọc Hồi để tích hợp nhà ga hàng hóa, depot của tuyến đường sắt tốc độ cao, trong khi phương án trước đây, depot được bố trí ở Thường Tín.

Bộ GTVT cho biết thông qua cuộc họp hôm 21/7, đại diện UBND Hà Nội là Sở GTVT đã thống nhất với phương án đề xuất của liên danh tư vấn. Vì vậy, Bộ đề nghị UBND Hà Nội có văn bản thống nhất về phương án hướng tuyến, vị trí và quy mô nhà ga, depot, trạm bảo dưỡng của dự án trên địa bàn.

Theo Dân trí

Ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - NamÝ kiến của Thủ tướng Chính phủ về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam
Sớm hoàn chỉnh hồ sơ đường sắt cao tốc Bắc - Nam để báo cáo Bộ Chính trịSớm hoàn chỉnh hồ sơ đường sắt cao tốc Bắc - Nam để báo cáo Bộ Chính trị