Thêm lùm xùm về mỳ tôm thịt bò làm từ thịt lợn

20:12 | 22/04/2011

2,395 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Điều tra một vòng các siêu thị, đại lý ở thành phố Nam Kinh, phóng viên Tân Hoa Xã tiếp tục phát hiện ra chất bột "biến" thịt lợn thành thịt bò trong các gói mỳ tôm bò vẫn bày bán tại các cửa hàng, siêu thị.

Sau scandal vệ sinh an toàn thực phẩm về chất phụ gia biến thịt lợn thành thịt bò tại Trung Quốc, phóng viên Tân Hoa Xã đã điều tra một vòng các siêu thị, đại lý ở thành phố Nam Kinh. Điều bất ngờ là rất nhiều chủ cửa hàng, siêu thị tại đây cho biết, họ vẫn bán các loại bột bò và hàng bán rất chạy. Nhiều thương hiệu mỳ ăn liền nổi tiếng cũng đang dùng loại bột bò này để tạo hương vị cho sản phẩm của họ.

Người tiêu dùng băn khoăn không biết nên chọn loại mỳ tôm nào “sạch”.

Theo giới thiệu của các chủ cửa hàng, loại bột bò này được dùng trong sản xuất nhiều loại thực phẩm trong đó có mỳ ăn liền. Hương vị các loại mỳ ăn liền vô cùng phong phú đa dạng, tuy nhiên mỳ bò vẫn chiếm số lượng nhiều nhất trên các kệ hàng và ngoài bao bì là hình ảnh tô mỳ bốc khói với mấy lát thịt bò rất bắt mắt người tiêu dùng.

Trong vai khách hàng muốn kinh doanh bột bò, phóng viên đã tiếp cận với một nhà sản xuất loại chất phụ gia này ở khu Hoa Đông, Nam Kinh. Xưởng này sản xuất các loại bột gà, bột bò và theo giám đốc xưởng sản xuất, nguyên liệu họ sử dụng là thịt và xương bò, gà chiết xuất thành các loại bột nêm, tùy nhu cầu khách hàng sẽ cho ra các loại hương vị khác nhau.

Mỳ bò luôn chiếm số lượng nhiều nhất trên các kệ hàng ở Nam Kinh. Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng các loại bột bò, bột gà đang bày bán trên thị trường hiện nay là một loại chất phụ gia thực phẩm tạo hương vị được sử dụng phổ biến trong sản xuất các loại thực phẩm như bột canh, nước cốt gà, nhân bánh (các loại thịt), mỳ ăn liền và tẩm ướp thịt lợn để cho ra mùi vị các loại thịt khác.

Mặc dù các chất phụ gia thực phẩm được phép sử dụng, tuy nhiên cần phải có giới hạn cho phép, nếu vượt quá tiêu chuẩn này sẽ có hại đối với sức khỏe người tiêu dùng, thậm chí gây ung thư. Tuy nhiên, nhiều cơ sở sản xuất thực phẩm vì lợi nhuận mà bất chấp các quy định, sử dụng các loại chất phụ gia này một cách tùy tiện mà không có cơ quan nào giám sát, kiểm tra.

Theo Giaoducvietnam.vn

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps