Tháo gỡ "điểm nghẽn" đầu tư

11:00 | 09/04/2021

246 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mặc dù được đánh giá là địa phương hấp dẫn nhà đầu tư trong và ngoài nước với các chính sách ưu đãi tốt, nhưng không ít nhà đầu tư, doanh nghiệp (DN) mong muốn TP HCM tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, cải cách thủ tục hành chính. Bởi hiện nay có nhiều thủ tục hành chính ở TP HCM vẫn gây khó cho DN.
Tháo gỡ

Ông Trần Việt Anh - Phó chủ tịch Hiệp hội DN TP HCM: Thủ tục hành chính chậm, chi phí cao

Thủ tục hành chính trong lĩnh vực môi trường, đất đai còn phức tạp, chậm xử lý cần được tháo gỡ để các DN, nhà đầu tư mạnh dạn đầu tư hoặc không bị thua lỗ khi đầu tư dang dở. Hiện nay, các khu công nghiệp ở thành phố có sức hút rất lớn đối với các nhà đầu tư. Tuy nhiên, các thủ tục giấy tờ lại chậm chạp nên các nhà đầu tư có xu hướng đi về các tỉnh vì thủ tục vừa nhanh và chi phí cũng rẻ hơn. Ví dụ, có tình trạng nhiều DN đầu tư vào khu công nghiệp Hiệp Phước (huyện Nhà Bè), nhưng thời gian lo chạy giấy tờ, thủ tục đến khi khởi công mất 2-3 năm. Trong khi cùng khoảng thời gian đó, ở Long An, DN đã bắt đầu vận hành dây chuyền sản xuất.

Tháo gỡ

Bà Mary Tanowka - Giám đốc điều hành Hiệp hội Thương mại Mỹ (AmCham): Nhà đầu tư quan ngại về chính sách

Bên cạnh những DN đang làm ăn ở thị trường Việt Nam còn rất nhiều DN Mỹ quan tâm và sẵn sàng đầu tư. Đơn cử như thành phố Thủ Đức có thể sẽ thu hút các nhà đầu tư Mỹ trong thời gian tới. Thế nhưng, các nhà đầu tư vẫn còn quan ngại từ những bấp cập về thủ tục hành chính. Do đó, thành phố Thủ Đức cần đơn giản hóa thủ tục, quy trình để tạo sức hút cho các nhà đầu tư đổ vốn vào đây.

Nhìn chung, nhiều chính sách còn bất cập, gây khó cho DN. Chính sách thuế rất quan trọng, những quy định về hồi tố gây lo lắng cho nhà đầu tư. Chưa kể, một số DN của AmCham gặp khó khăn trong việc gia hạn giấy phép cho lao động nước ngoài.

Tháo gỡ

Ông Nicolas Audier - Chủ tịch Hiệp hội DN châu Âu tại Việt Nam (EuroCham): Thời gian làm thủ tục hành chính quá dài

Đầu tư vào Việt Nam vẫn còn khó khăn trong việc xin giấy phép đầu tư, thiếu hướng dẫn chi tiết và dẫn giải các quy định còn khác nhau. Để tiếp tục đón làn sóng đầu tư, chính quyền TP HCM cần tiếp tục cải thiện thủ tục hành chính.

Ngoài vấn đề thủ tục đầu tư còn có tình trạng DN của EuroCham nhập khẩu máy móc, nguyên liệu chất lượng cao vào Việt Nam đáp ứng cho hoạt động sản xuất nhưng phải mất 6 tháng để thực hiện các thủ tục. Bởi vì một số cơ quan quản lý yêu cầu giải thích rất nhiều về mô hình, quy trình, giấy tờ... Thời gian cho thủ tục như vậy là quá dài.

Tháo gỡ

Bà Lê Thị Huỳnh Mai - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM: Tháo gỡ những “nút thắt” trong đầu tư

TP HCM sẽ công khai quy trình xử lý công việc ở tất cả các cơ quan, đơn vị để người dân, DN có thể kiểm soát tiến độ giải quyết công việc; thường xuyên rà soát, phát hiện những mâu thuẫn, chồng chéo về quy định pháp luật, chức năng nhiệm vụ của các cơ quan nhằm kịp thời kiến nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh, sửa đổi cho phù hợp. Song song với đó, thành phố công khai kế hoạch sử dụng đất hướng đến minh bạch tiếp cận nguồn lực đất đai tạo mặt bằng sản xuất, kinh doanh cho DN.

Thời gian qua, các sở, ngành đã vào cuộc nhằm tháo gỡ những “nút thắt” trong đầu tư. Sau 3 năm đã có 110 dự án, lĩnh vực liên quan đến đầu tư được đưa ra xem xét và mổ xẻ. Có nhiều “điểm nghẽn” quan trọng được tháo gỡ, nhiều dự án lớn, trọng điểm cũng tìm được “lời giải” cho những khó khăn, vướng mắc. Thành phố chủ động tháo gỡ vướng mắc đối với 92 dự án. Trong 92 dự án đó, hiện có 35 dự án với tổng mức đầu tư hơn 320.000 tỉ đồng, cơ bản thực hiện xong nội dung chỉ đạo, đang triển khai thực hiện các bước đầu tư tiếp theo. Còn 57 dự án cần đánh giá lại về pháp lý, để củng cố hồ sơ làm cơ sở tiếp tục triển khai thực hiện dự án.

Tháo gỡ

Ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP HCM: Chính quyền thành phố luôn cầu thị

Thời gian qua có nhiều DN tư nhân chọn TP HCM làm nơi đầu tư lâu dài, vì vậy thành phố yêu cầu các sở, ngành tạo môi trường đầu tư ngày càng tốt cho cộng đồng DN. Thực tế có những dự án vướng quy định pháp luật, nếu tiếp tục đi tới thì cả hai phía cùng chịu tổn thất, cho nên DN phải cùng hợp tác với chính quyền thành phố để tháo gỡ. TP HCM sẽ giải quyết tới nơi tới chốn những khó khăn cho DN, với quan điểm sự phát triển của DN cũng chính là sự phát triển của thành phố. Cải thiện môi trường cần xuất phát từ chính những khó khăn, vướng mắc của DN, nhà đầu tư trong thực tế với những giải pháp đồng bộ, toàn diện, quyết liệt.

TP HCM muốn gửi thông điệp rằng, chính quyền thành phố luôn cầu thị, mong muốn giải quyết các khó khăn của các DN, nhà đầu tư bằng hành động cụ thể. Thành phố hy vọng thời gian tới sẽ có thêm nhiều hơn nữa các dự án được tháo gỡ thông qua cơ chế hoạt động của Tổ công tác về đầu tư, góp phần xây dựng môi trường đầu tư thân thiện, đem lại hiệu quả đầu tư cho các DN.

Năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng dịch bệnh nhưng DN vẫn đóng góp khá lớn, thúc đẩy kinh tế TP HCM phát triển. Khu vực kinh tế tư nhân đã đóng góp 54,7% vào GDP của thành phố, khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đóng góp 19%, khu vực kinh tế nhà nước chỉ đóng góp 13,5%.

Thanh Hồ