Thanh tra Bộ GTVT "mạnh tay" với hộp đen không đạt chuẩn

06:50 | 04/05/2013

435 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Chánh Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Huyện cho biết, từ đầu tháng 5/2013 đến 31/12/2013, Thanh tra Bộ GTVT sẽ tiến hành thanh tra hoạt động vận tải khách, bến xe và các đơn vị cung cấp thiết bị giám sát hành trình, đơn vị nào không đạt chuẩn thì phải thu hồi đồng thời phải sửa chữa những thiết bị đã lắp đặt vào phương tiện.

>> Hộp đen xe khách: Có cũng như không!

Liên quan đến hộp đen không đạt chuẩn được lắp đặt trên các xe khách gây xôn xao dư luận trong thời gian vừa qua, Chánh Thanh tra Nguyễn Văn Huyện cho biết, trong thời gian từ đầu tháng 5 đến cuối năm 2013, Thanh tra Bộ GTVT sẽ thanh kiểm tra từ quy trình sản xuất, thử nghiệm tiêu chuẩn chất lượng đến các thông số kỹ thuật, tính năng, hiệu quả khả năng khai thác thông tin từ cơ sở dữ liệu hộp đen… ở 5 tỉnh thành là TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Đồng Nai, Hà Nội, Hải Phòng.

“Trong năm 2013, Bộ GTVT sẽ thanh kiểm tra tất cả 53 nhà cung cấp thiết bị hộp đen được Bộ cấp phép và đơn vị nào không đạt chuẩn thì phải thu hồi đồng thời phải sửa chữa những thiết bị đã lắp đặt vào phương tiện. Với những xe khách không lắp hộp đen, lực lượng chức năng kiên quyết thu hồi phù hiệu chạy tuyến. Trong những tháng vừa qua, Thanh tra Bộ đã tiến hành kiểm tra 11 đơn vị chuyên sản xuất, cung cấp thiết bị giám sát hành trình cho xe ôtô và 3 đơn vị kiểm định chất lượng trên địa bàn Hà Nội. Qua đợt kiểm tra các đơn vị thử nghiệm hộp đen, Thanh tra Bộ phát hiện một số vi phạm tại Trung tâm Đo lường thuộc Cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng của Bộ Quốc phòng không đạt chuẩn nên đã cho thu hồi giấy phép và không công nhận kết quả thử nghiệm của đơn vị này” - Chánh Thanh tra Nguyễn Văn Huyện cho hay.

Trong thời gian từ tháng 5/2013 đến hết ngày 31/12/2013, Thanh tra Bộ GTVT sẽ mạnh thanh với "hộp đen" không đạt chuẩn.

Ngoài ra, ông Huyện cũng thừa nhận, Sở GTVT các địa phương chỉ dựa vào hộp đen lắp đặt mà chưa quan tâm đến việc thiết bị này có hoạt động hay không để cấp phép hoạt động tuyến cho doanh nghiệp.

Còn theo ông Thạch Như Sỹ, Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT, Nghị định số 91/2009/NĐ-CP có hiệu lực xử phạt các doanh nghiệp kinh doanh vận tải chưa lắp thiết bị giám sát hành trình, hoặc lắp nhưng không sử dụng sẽ bị xử phạt từ 1/7 tới đây. Vì vậy, lực lượng thanh tra khi kiểm tra qua thiết bị cầm tay sẽ yêu cầu bắt buộc các hộp đen lắp đặt phải có đầu kết nối thiết bị ra ngoài để lực lượng chức năng cắm thiết bị cầm tay để trích xuất các dữ liệu; nhiều thiết bị không trích xuất đủ 6 dữ liệu; việc nhập dữ liệu ban đầu của lái xe để khai báo lái xe lên xe và khai báo xe đó có những sai lệch nhất định; việc lưu trữ vẫn chưa đầy đủ theo quy định là 30 ngày.

Ngoài việc “sờ gáy” các đơn vị cung cấp, kiểm định hộp đen, Chánh Thanh tra Nguyễn Văn Huyện cho biết thêm, từ nay đến cuối năm 2013, Thanh tra Bộ GTVT còn tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng ôtô theo tuyến cố định liên tỉnh và hoạt động của bến xe ôtô khách tại 7 tỉnh thành bao gồm: Quảng Ninh, Kiên Giang, Thanh Hóa, Bình Định, Quảng Ngãi, Thái Bình, Đắk Lắk. Công tác thanh tra này nhằm chỉ ra những việc làm được để tiếp tục phát huy, đồng thời phát hiện các tồn tại, vướng mắc, vi phạm để kịp thời chấn chỉnh, xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời sửa đổi, bổ sung hoặc đề nghị sửa đổi, bổ sung thể chế, chính sách nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ôtô tuyến cố định liên tỉnh và hoạt động kinh doanh bến xe ôtô khác.

Ngoài hộp đen thì hoạt động kinh doanh vận tải xe khách cũng bị kiểm tra.

Theo đó, nội dung được đoàn thanh tra tập trung chủ yếu vào 3 lĩnh vực: Đối với Sở GTVT sẽ thanh tra việc cấp phép kinh doanh vận tải khách bằng ôtô, mở tuyến, công bố tuyến; bổ sung khai thác tuyến, cấp phù hiệu xe, sổ nhật trình chạy xe… Đối với đơn vị quản lý khai thác, kinh doanh bến xe khách, đoàn thanh tra sẽ tập trung vào việc có đảm bảo các điều kiện hoạt động của bến hay không; thực hiện quy định về giá dịch vụ tại bến xe, thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước.

Bên cạnh đó, với đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ôtô tuyến cố định liên tỉnh, đoàn thanh tra sẽ tập trung kiểm tra điều kiện pháp lý để hoạt động kinh doanh; nơi đỗ xe theo quy định, thiết bị giám sát hành trình, quản lý lái xe nhân viên phục vụ, kê khai, niêm yết giá cước và thực hiện thu giá cước.

Ông Thạch Như Sỹ cho rằng, các cuộc thanh tra ngành vận tải sẽ đưa hoạt động kinh doanh vận tải hiệu quả, đảm bảo an toàn giao thông đồng thời loại bỏ các công ty nhỏ, không cho chạy tuyến đường dài. Hiện nay, công tác quản lý phương tiện, nhiều đơn vị cho thuê xe và chỉ làm dịch vụ vận tải chứ không phải là hoạt động vận tải vì không có bãi, đội ngũ theo dõi quản lý…

Chứng minh cho vấn đề trên, ông Sỹ đưa ra dẫn chứng, qua thanh tra tại 5 tỉnh thành với 49 doanh nghiệp vận tải thì có tới 26 đơn vị có số lái xe không phù hợp với hợp đồng lao động.

T.Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc