Thành phố Đà Nẵng còn vướng mắc 1 khoảng néo đường dây 500kV mạch 3

20:53 | 27/10/2021

109 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ông Hoàng Trọng Hiếu – Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phát triển điện lực cùng đoàn công tác của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã có buổi làm việc với Sở Công Thương, UBND huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng) về công tác giải phóng mặt bằng đường dây 500 kV mạch 3 (Vũng Áng – Quảng Trạch – Dốc Sỏi – Pleiku 2) đoạn qua địa phận thành phố.
Thành phố Đà Nẵng còn vướng mắc 1 khoảng néo đường dây 500kV mạch 3
Đường dây 500kV mạch 3 đoạn qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh

Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện Ban QLDA các công trình điện lực miền Trung (CPMB) – đơn vị quản lý điều hành dự án cho biết: Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương cũng như hệ thống chính trị của TP Đà Nẵng, đến nay trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã bàn giao được 72/72 vị trí móng (đạt 100%). Tuy nhiên phần hàng lang tuyến vẫn còn 1 khoảng néo với 2 hộ dân thuộc địa bàn huyện Hòa Vang chưa nhận tiền bồi thường và hỗ trợ. Mặc dù chính quyền địa phương đã nhiều lần mời tiếp dân, vận động nhưng hộ dân vẫn không thống nhất nhận tiền và bàn giao mặt bằng.

Tại buổi làm việc, ông Hoàng Trọng Hiếu – Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phát triển điện lực đánh gia cao những nỗ lực cố gắng của UBND thành phố Đà Nẵng và hệ thống chính trị của thành phố trong thời gian qua đã vào cuộc rất quyết liệt để đến nay cơ bản mặt bằng dự án đã được giải quyết.

Đánh giá đây là dự án điện trọng điểm quốc gia có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao năng lực truyền tải điện Bắc – Nam, vì thế dù chỉ còn 1 khoảng néo chưa hoàn thành đều ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Chính vì thế, ông Hoàng Trọng Hiếu đề nghị Sở Công Thương TP Đà Nẵng, UBND huyện Hòa Vang cần tiếp tục vận động 2 hộ dân bàn giao mặt bằng trong tháng 10/2021. Trong trường hợp 2 hộ dân không đồng ý cần xây dựng kế hoạch tổ chức cưỡng chế bảo vệ thi công theo kế hoạch gồm: đợt 1- ngày 05/11 (tập trung tháo dỡ nhà) và đợt 2 - ngày 15/11 kéo dây toàn khoảng néo.

Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Thúy Mai – Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Đà Nẵng và ông Nguyễn Thúc Dũng – Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết trong thời gian qua, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phát triển điện lực, UBND thành phố Đà Nẵng, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã vào cuộc rất quyết liệt nên mặt bằng của dự án dần được tháo gỡ. Đối với 2 hộ dân còn lại, địa phương sẽ tiếp tục vận động để người dân ủng hộ dự án. Trong trường hợp người dân vẫn không đồng ý thì địa phương sẽ tổ chức các biện pháp bảo vệ thi công theo kế hoạch nhằm đảm bảo tiến độ chung dự án.

Lãnh đạo Sở Công Thương TP Đà Nẵng cũng đề nghị chủ đầu tư sau khi có mặt bằng cần phải huy động lực lượng tối đa để kéo dây và hoàn thiện dự án sớm, tránh những phát sinh xảy ra.

Đại diện EVN/EVNNPT cũng cam kết với lãnh đạo Sở Công Thương TP Đà Nẵng, UBND huyện Hòa Vang, hiện nay các lực lượng thi công trên công trường đã sẵn sàng, bất cứ khi nào TP Đà Nẵng hoàn thành mặt bằng là có thể triển khai thi công dự án được ngay.

Mặt bằng đường dây 500kV mạch 3 đoạn Vũng Áng - Quảng Trạch - Dốc Sỏi vẫn còn nhiều vướng mắc tại 7/7 tỉnh/thành

Mặt bằng đường dây 500kV mạch 3 đoạn Vũng Áng - Quảng Trạch - Dốc Sỏi vẫn còn nhiều vướng mắc tại 7/7 tỉnh/thành

Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại công điện số 393/CĐ-TTg (ngày 29/3/2021), các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi và thành phố Đà Nẵng bàn giao toàn bộ mặt bằng đường dây 500kV mạch 3 trước ngày 15/5/2021. Tuy nhiên, tính đến đầu tháng 10/2021, cả 7 địa phương trên đều chưa hoàn thành mặt bằng cho dự án.

Minh Anh