Thanh Hóa xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi

16:34 | 25/02/2019

212 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau Hải Phòng là địa phương gần đây nhất phát hiện dịch tả lợn châu Phi, giờ là Yên Định, Thanh Hóa. Thông tin từ UBND huyện Yên Định, đã xuất hiện dịch tả lợn tại 7 hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện.  
thanh hoa xuat hien o dich ta lon chau phiThực hiện 5 “Không” để ngăn lây lan dịch tả lợn châu Phi
thanh hoa xuat hien o dich ta lon chau phiThủ tướng ra Chỉ thị khống chế dịch bệnh tả lợn châu Phi
thanh hoa xuat hien o dich ta lon chau phiDịch tả lợn châu Phi có ảnh hưởng tới con người?

Dịch tả lợn bắt đầu xuất hiện từ hôm 15/2, một số con lợn nái của 7 hộ chăn nuôi trên địa bàn xã Định Long (huyện Yên Định) có hiện tượng chết bất thường và sau đó các ngày tiếp theo, nhiều con lợn chết tiếp. Trước khi chết, thường chúng có biểu hiện lừ đừ, di chuyển chậm rồi chết.

thanh hoa xuat hien o dich ta lon chau phi
Cơ quan chức năng lập chốt ở Huyện Yên Định để cảnh báo người dân về bệnh dịch tả lợn châu Phi

Ông Lưu Vũ Lâm, Chủ tịch UBND huyện Yên Định cho biết: "Nhận được thông tin, chúng tôi đã cho thú y xuống tra xét, theo dõi sau đó lấy mẫu gửi đi kiểm tra. Đến ngày 23/2, kết quả báo về đàn lợn của 7 hộ gia đình dương tính với dịch tả lợn châu Phi nên huyện đã nhanh chóng cho tiêu hủy 226 con lợn (có trọng lượng 5,6 tấn). Đồng thời tiêu độc, khử trùng khu vực chuồng trại của 7 hộ này”.

Sau khi tiêu hủy hàng trăm con lợn dương tính với dịch tả châu Phi, ngày 24/2, huyện đã công bố dịch tả lợn châu Phi bên cạnh việc lập các chốt trực 24/24 tại mọi tuyến đường vào địa bàn huyện giúp người dân được biết để có biện pháp phòng tránh.

Sáng nay 25/2, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công điện khẩn gửi 27 huyện, thị xã, TP nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng chống dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện trên địa bàn tỉnh này.

Ông Lê Đức Giang, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa cho biết, ổ dịch tả lợn châu Phi xuất hiện đầu tiên tại xã Định Long, huyện Yên Định. Bước đầu đã cho tiêu hủy 226 con lợn nhiễm bệnh, đồng thời thực hiện các biện pháp khoanh vùng, phun thuốc khử trùng, tiêu độc.

Được biết, chiều 25/2, đoàn công tác của Bộ NN&PTNT sẽ về Thanh Hóa để kiểm tra, chỉ đạo địa phương này trong công tác xử lý, phòng chống dịch.

Nguyễn Bách