Thanh Hóa: Hơn 2.300 hộ dân chưa có điện lưới quốc gia

18:15 | 23/01/2021

170 lượt xem
|
Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa hiện có 3 nhà máy nhiệt điện, 22 dự án thủy điện và 3 dự án điện mặt trời. Tuy nhiên toàn tỉnh Thanh Hóa vẫn còn 45 thôn, bản với 2.322 hộ dân chưa có điện lưới quốc gia.

Ngày 22/1, UBND tỉnh Thanh Hóa đã làm việc với Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc (TCTĐL Miền Bắc) về tình hình thực hiện quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Thanh Hóa, dự báo nhu cầu sử dụng điện và công tác phát triển hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh này.

Thanh Hóa: Hơn 2.300 hộ dân chưa có điện lưới quốc gia - 1
UBND tỉnh Thanh Hóa đã làm việc với Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc về tình hình thực hiện quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Thanh Hóa, dự báo nhu cầu sử dụng điện và công tác phát triển hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh này.

Theo ông Mai Xuân Liêm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, trong những năm qua nguồn cung cấp điện, hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã được đầu tư, nâng cấp tương đối đồng bộ.

Hiện trên địa bàn Thanh Hóa có 3 nhà máy nhiệt điện, trong đó Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 có công suất 600 MW đã đi vào vận hành; nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 2 công suất 1.200 MW đang thi công đạt trên 90%, dự kiến phát điện trong quý II/2021 và dự án nhiệt điện Công Thanh công suất 600 MW đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng.

Cùng với đó, toàn tỉnh Thanh Hóa có 22 dự án thủy với tổng công suất khoảng 832,9 MW, trong đó có 11 dự án đã đi vào vận hành với tổng công suất 607,9 MW.

Ngoài ra, 3 dự án điện mặt trời đã được phê duyệt quy hoạch với tổng công suất 235 MW, trong đó dự án Nhà máy điện mặt trời Yên Thái đã đi vào hoạt động…

Tuy nhiên, đến nay, toàn tỉnh Thanh Hóa vẫn còn 45 thôn, bản với 2.322 hộ dân chưa có điện lưới quốc gia, trong đó có 20 thôn, bản chưa có dự án đầu tư.

Thanh Hóa: Hơn 2.300 hộ dân chưa có điện lưới quốc gia - 2
Toàn tỉnh Thanh Hóa vẫn còn 45 thôn, bản với 2.322 hộ dân chưa có điện lưới quốc gia.

UBND tỉnh Thanh Hóa đang giao Sở Công thương lập điều chỉnh, bổ sung 20 thôn, bản trên vào dự án đầu tư cấp điện nông thôn tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2013-2020, dự kiến triển khai thực hiện đầu tư trong giai đoạn 2021-2025.

Hiện nay, tỉnh Thanh Hóa đang ngày càng thu hút nhiều dự án lớn vào đầu tư sản xuất, kinh doanh, vì vậy nhu cầu sử dụng điện sẽ ngày càng tăng cao. Theo dự kiến mức tăng trưởng điện năng thương phẩm giai đoạn tới của tỉnh Thanh Hóa sẽ là từ 13-15%.

Thanh Hóa: Hơn 2.300 hộ dân chưa có điện lưới quốc gia - 3
Theo ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, hiện nay, chất lượng điện ở một số vùng, đặc biệt vùng nông thôn Thanh Hóa còn hạn chế.

Ông Đỗ Minh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa - nhấn mạnh: Thời gian qua, sự phối hợp giữa tỉnh Thanh Hóa với TCTĐL Miền Bắc là rất chặt chẽ, kịp thời với những phần việc cụ thể, nhất là việc triển khai các dự án điện trên địa bàn tỉnh; trong công tác giải phóng mặt bằng, điều chỉnh bổ sung quy hoạch các hệ thống trạm biến áp, đường dây phục vụ các khu kinh tế trọng điểm, đặc biệt là Khu kinh tế Nghi Sơn.

Theo ông Tuấn, hiện nay, chất lượng điện ở một số vùng, đặc biệt vùng nông thôn còn hạn chế. Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị TCTĐL Miền Bắc tiếp tục quan tâm đầu tư, nâng cấp, cải tạo các trạm biến áp, đường dây ở các địa phương. Đồng thời, quan tâm xây dựng hệ thống biến áp, đường dây phục vụ cho việc khởi công các công trình, dự án trong năm 2021 như: Dự án Khu du lịch sinh thái Bến En (Như Thanh), các dự án tại Khu kinh tế Nghi Sơn...; có lộ trình đầu tư hạ tầng điện ở các khu đô thị trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cam kết tiếp tục dành sự quan tâm, ưu tiên cao nhất cho lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với TCTĐL Miền Bắc giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc để triển khai hiệu quả các dự án của ngành điện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Thanh Hóa: Hơn 2.300 hộ dân chưa có điện lưới quốc gia - 4
Ông Thiều Kim Quỳnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc phát biểu tại buổi làm việc.

Theo Thiều Kim Quỳnh - Chủ tịch Hội đồng thành viên TCTĐL Miền Bắc: Hiện nay, sản lượng điện tiêu thụ của Thanh Hóa đứng thứ 2 khu vực Miền Bắc, chỉ sau Bắc Ninh. Điều này chứng tỏ quy mô nền kinh tế của Thanh Hóa là lớn và ngày càng phát triển.

Dự báo của TCTĐL Miền Bắc cho biết, trong thời gian tới, công suất sử dụng điện của Thanh Hóa sẽ vươn lên, đứng đầu khu vực Miền Bắc. Do vậy, cần phải có sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả giữa TCTĐL Miền Bắc và tỉnh Thanh Hóa trong việc triển khai các dự án hạ tầng điện, đảm bảo nhu cầu điện cho sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Ông Quỳnh đề nghị lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa tiếp tục giành sự quan tâm, chỉ đạo các sở, ngành phối hợp chặt chẽ với ngành điện để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các dự án hạ tầng điện. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị thành viên của TCTĐL Miền Bắc tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư, nâng cấp hạ tầng điện. TCTĐL Miền Bắc sẽ quan tâm và hỗ trợ tối đa cho tỉnh Thanh Hóa trong việc phát triển ngành điện trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Đỗ Trọng Hưng - Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa - nhấn mạnh: Sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa trong những năm qua có sự đóng góp quan trọng của các cấp, các ngành, trong đó có sự quan tâm, hỗ trợ, phối hợp của TCTĐL Miền Bắc.

Thanh Hóa: Hơn 2.300 hộ dân chưa có điện lưới quốc gia - 5
Ông Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa phát biểu tại buổi làm việc.

Thời gian qua, tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo và phối hợp thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm bảo đảm hoạt động hiệu quả của ngành điện trên địa bàn. Tuy nhiên, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa trăn trở, hiện nay địa phương còn 45 thôn, bản chưa có điện lưới quốc gia. Vì vậy, Thanh Hóa mong muốn nhận được sự quan tâm, phối hợp, giúp đỡ của TCTĐL Miền Bắc để những thôn, bản nêu trên sớm có điện lưới quốc gia.

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa mong muốn TCTĐL Miền Bắc tiếp tục quan tâm, đầu tư hạ tầng cơ sở để nâng cao chất lượng điện ở các vùng, miền trong tỉnh.

Về phía tỉnh Thanh Hóa, ông Đỗ Trọng Hưng cam kết sẽ làm hết sức mình, phối hợp chặt chẽ với TCTĐL Miền Bắc mà trực tiếp là Điện lực Thanh Hóa để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng chính là nhiệm vụ chính trị của tỉnh Thanh Hóa.

Theo Dân trí