Tháng 9: TTCK chưa thể kỳ vọng nhiều vào dòng tiền ngoại

13:05 | 07/09/2019

499 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhà đầu tư nước ngoài bán ròng mạnh trên sàn trong tháng 8 với hơn 1.600 tỷ đồng. Các chuyên gia nhận định, ít khả năng dòng tiền ngoại sẽ trở lại thị trường trong ngắn hạn.    
thang 9 ttck chua the ky vong nhieu vao dong tien ngoaiNgược dòng thị trường, cổ phiếu Dầu khí giao dịch tích cực
thang 9 ttck chua the ky vong nhieu vao dong tien ngoaiMột cú sốc mất cả nghìn tỷ đồng tài sản, ông chủ Yeah1 ra “chiêu” mới
thang 9 ttck chua the ky vong nhieu vao dong tien ngoaiCổ phiếu dầu khí bùng nổ, PVD tăng kịch trần

Cũng trong tháng 8, dòng tiền ETFs ghi nhận bị rút ròng mạnh nhất kể từ đầu năm, đặc biệt tới từ VFMVN30. Do có độ trễ khoảng 1 tháng giữa giao dịch trên sàn của nhà đầu tư nước ngoài so với diễn biến của dòng tiền ETFs, theo đánh giá từ Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) khả năng khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh trên sàn trong tháng 9 là khá cao.

Báo cáo của VDSC cho rằng, dòng tiền ngoại khó trở lại thị trường trong ngắn hạn bởi chiến tranh thương mại chưa có dấu hiệu hạ nhiệt; ngày càng nhiều dấu hiệu nhà đầu tư ưa thích kênh đầu tư vào tài sản an toàn hơn; nhà đầu tư ngoại có thể tiếp tục bán ròng E1VFVN30 ETF để chuẩn bị vốn cho các ETFs mới.

thang 9 ttck chua the ky vong nhieu vao dong tien ngoai
Ảnh minh họa

Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM đã công bố 3 bộ chỉ số mới. Trong đó, bộ chỉ số Vietnam Diamond Index hứa hẹn sẽ nhận được sự quan tâm từ nhà đầu tư nước ngoài vì các tiêu chí lựa chọn cổ phiếu thành phần sẽ một phần giải tỏa nhu cầu sở hữu cổ phiếu tốt nhưng đã chạm giới hạn sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài.

Nhà đầu tư kỳ vọng Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM có thể công bố rổ chỉ số Vietnam Diamond Index ngay trong tháng 10 tới. Sự ra đời của các ETFs mô phỏng các rổ chỉ số mới này, có thể giúp thị trường thu hút dòng tiền mới từ nước ngoài. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa diễn ra trong tháng 9.

Tuy nhiên, không chỉ ở Việt Nam, mà khối ngoại cũng rút ròng mạnh tại các thị trường lân cận trong tháng 8. Thị trường Việt Nam bị bán ròng ít nhất so với các thị trường còn lại. Bối cảnh vĩ mô tích cực và khả năng duy trì đồng bản tệ ổn định đang là điểm cộng để thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam có sức hút với dòng tiền dài hạn của nhà đầu tư nước ngoài.

M.P

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps