"Thảm cảnh” khoan giếng, dân che bạt ngủ ngoài vườn

20:22 | 12/04/2014

1,001 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Có nhà không dám ở phải đi ở nhờ, bỏ ra vườn dựng lều là tình trạng của 10 hộ dân ở đội 6, thôn Sơn Trung, xã Yên Sơn, Quốc Oai, Hà Nội trong những ngày qua.

Hơn một tuần nay, chục hộ dân tại đội 6, thôn Sơn Trung, xã Yên Sơn huyện Quốc Oai, bỗng dưng mất nhà cửa vì tình trạng sụt lún đất diễn ra.. Nguyên nhân sâu xa của sự cố vẫn chưa được làm rõ khiến người dân trên địa bàn càng hoang mang.

Những vết nứt gãy cắt đôi nhà khiến người dân hoang mang, lo lắng

Che bạt ngủ ngoài vườn

Theo các hộ dân cho biết, hiện tượng sụt, lún đất bắt nguồn từ việc hộ gia đình anh Nguyễn Đắc Cương (đội 6, thôn Sơn Trung) khoan giếng lấy nước phục vụ sinh hoạt. Trong quá trình khoan được thực hiện từ ngày 2/4 đến trưa ngày 4/4, độ khoan sâu hơn 50m. Sau khi rút mũi khoan lên chuẩn bị cắm ống chống có hiện tượng nền đất, tường nhà và sân nhà của các hộ xung quanh bị rạn, sụt, nứt xảy ra. Các vết nứt ngày càng sâu và rộng hơn.

Theo bà Nguyễn Thị Vị - hộ gia đình bị ảnh hưởng nặng nề nhất, lúc xảy ra sự việc bà đang bế cháu nội đứng xem khoan giếng. Tuy nhiên, khi họ vừa rút mũi khoan ra bà Vị bỗng thấy cổng nhà mình tự nhiên bị nứt một mảng lớn. Khoảng 40 phút sau, vết nứt ngày càng to dần và lan ra khắp mặt sân trước khiến gia đình bà Vị vô cùng hoảng hốt.

Ngay lúc đó, nhiều hộ gia đình sống gần công trình cũng xảy ra tình trạng tương tự. Bà Vị kể lại: “Do nghi ngại lý do dẫn đến hiện tượng lún, nứt bất thường là do nhà hàng xóm khoan giếng nên ngay lúc đó các hộ dân đã yêu cầu họ phải dừng lại. Tuy nhiên đến nay, tình trạng lún, nứt mỗi ngày một tồi tệ hơn khiến người dân rất lo lắng”.

Có nhà nhưng gia đình bà Vị phải căng bạt ngủ ngoài vườn

Dẫn chúng tôi ra phía sân sau nhà, bà Vị cho hay gia đình bà có 9 nhân khẩu, các cháu nhỏ hiện phải tá túc ở nhà họ hàng vì sợ tình trạng sụt, lún có thể gây đổ nhà. Còn bà Vị và các con thì vẫn phải túc trực tại đây vì còn đàn lợn giống và đàn gà lên tới hàng trăm con không biết chuyển đi đâu. Từ hôm xảy ra sự việc tối nào bà Vị cũng phải mắc màn ngủ ngoài vườn.

Cũng trong tình trạng tương tự, gia đình bà Phùng Thị Tý với 7 nhân khẩu, ở vị trí đối diện với mảnh đất của nhà ông Cương mấy ngày nay như ngồi trên đống lửa. Phần lớn diện tích sân, vườn, công trình phụ, hàng rào, cổng…được xây dựng khá kiên cố bỗng dưng nứt toác, đổ, sụt lún dần. Từ hôm xảy ra sự cố, cả gia đình bà Tý phải đến ở nhờ nhà người thân, toàn bộ số gia cầm đang chăn nuôi không biết gửi ai nên người nhà bà hàng ngày phải thay nhau trông nom.

Sự việc hi hữu bất ngờ ập đến với người dân nơi đây, khiến đời sống bị đảo lộn.

Đặc biệt, gia đình đình bà Nguyễn Thị Hợi đã dự định tổ chức cưới cho con gái vào ngày 15/4 tới, nhưng do nhà bị nứt và chính quyền không cho tổ chức tại nhà nên gia đình phải đi thuê nhờ địa điểm tại nhà người thân để tổ chức đám cưới.

Anh Nguyễn Phú Thắng nhận định, trước khi chưa khoan giếng nhà anh Cương thì nước nhà anh vẫn sử dụng bình thường, nhưng sau đó thì đất sụt, lún, ống dẫn nước, vòi bơm bị gẫy, mất nước hoàn toàn. Sự việc khiến cho cuộc sống người dân đảo lộn, bất an, mọi hoạt động kinh tế phải tạm gác lại.

Chờ đợi từ… chính quyền

Hiện tượng sụt, lún gây hư hại nặng nhiều công trình phụ, nhà ở khiến các hộ phải dựng lều ở ngoài vườn để ở. Ngay sau khi sự việc xảy ra, các hộ dân đã trình báo chính quyền địa phương và có đơn yêu cầu giúp đỡ tìm nơi ở tạm.

Theo ông Nguyễn Phú Thành, Chủ tịch UBND xã Yên Sơn cho biết, Ngay sau khi sự việc xảy ra, xã đã tiến hành họp báo cáo UBND huyện. UBND huyện Quốc Oai đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của huyện phối hợp với xã Yên Sơn kiểm tra thực địa, trong đó chú trọng triển khai công tác di dời người và tài sản của các hộ gia đình bị ảnh hưởng ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Khu dân cư đã thành "Khu vực cấm", phương án giúp đỡ người dân trong hoàn cảnh hiện tại

“Phương hướng trước mắt của xã là đảm bảo an toàn cho các hộ dân trong khu vực này. Từ ngày 4/4, xã đã lập tổ chốt trực, cử cán bộ địa chính xã giám sát, theo dõi thường xuyên diễn biến sụt lún; bố trí lực lượng công an, dân quân địa phương canh gác 24/24 giờ tại khu vực sụt, lún đất, cắm biển khu vực nguy hiểm để người dân được biết” - ông Thành cho biết.

Trước tình hình diễn biến sụt lún tại xã Yên Sơn ngày càng nghiêm trọng, UBND huyện đã có báo cáo gửi UBND TP Hà Nội quan tâm chỉ đạo cơ quan chuyên môn khẩn trương xác định nguyên nhân và hướng giải pháp khắc phục sự cố sụt, lún, chính sách hỗ trợ thiệt hại cho các hộ dân bị ảnh hưởng về nhà cửa do sự cố sụt, lún gây ra tại xã Yên Sơn.

Tuy nhiên, sau hơn một tuần xảy ra sự cố, các cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính gây nên sụt lún tại đây khiến người dân trong khu vực vẫn đang phải sống trong cảnh bất an khi nhìn nhà của mình sụt lún và nứt gãy mà không có cách nào kiềm chế tình trạng này được.

Nguyễn Hoan