Thái Bình: Quyết tâm cao, hành động quyết liệt để đảm bảo tiến độ mặt bằng Dự án đường dây 500kV mạch 3

14:24 | 22/01/2024

125 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 22/1/2024, tại Thái Bình, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Thái Bình về công tác cung cấp điện và đầu tư xây dựng các dự án điện trên địa bàn tỉnh Thái Bình, trọng tâm là Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn NMNĐ Nam Định I - Phố Nối.

Tham dự buổi làm việc về phía UBND tỉnh Thái Bình có ông Nguyễn Khắc Thận - Chủ tịch UBND tỉnh, ông Nguyễn Quang Hưng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan của tỉnh Thái Bình.

Về phía EVN có ông Nguyễn Anh Tuấn - Tổng giám đốc, ông Nguyễn Đức Cường - Thành viên HĐTV, ông Phạm Hồng Phương - Phó Tổng giám đốc, lãnh đạo Tổng công ty Điện lực miền Bắc, các Ban chuyên môn của EVN.

Thái Bình: Quyết tâm cao, hành động quyết liệt để đảm bảo tiến độ mặt bằng Dự án đường dây 500kV mạch 3
Buổi làm việc giữa EVN, EVNNPT với UBND tỉnh Thái Bình vào sáng ngày 22/1/2024.

Về phía EVNNPT có ông Phạm Lê Phú - Tổng giám đốc, ông Trương Hữu Thành - Phó Tổng giám đốc, ông Hoàng Văn Tuyên - Giám đốc Ban QLDA các công trình điện miền Bắc (NPMB), lãnh đạo các Ban chuyên môn của EVNNPT.

Bàn giao được 63/107 vị trí móng

Tại buổi làm việc, Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú cho biết: Trên địa bàn tỉnh Thái Bình được cấp điện từ 2 trạm biến áp 220kV với công suất 750MVA kết nối các NMNĐ Thái Bình 1, 2 và các trạm biến áp 220kV trong khu vực cung cấp điện cho phụ tải các khu công nghiệp, sinh hoạt của nhân dân và phát triển kinh tế khu vực Thái Bình. Cùng với đó là 10 đường dây 220kV kết nối tương đương 344,7 km.

Thái Bình: Quyết tâm cao, hành động quyết liệt để đảm bảo tiến độ mặt bằng Dự án đường dây 500kV mạch 3
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình - Nguyễn Khắc Thận phát biểu tại buổi làm việc.

Để đảm bảo cung ứng điện cho phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Thái Bình và các tỉnh phía Bắc trong những năm tới, Thủ tướng Chính phủ giao EVNNPT làm chủ đầu tư Dự án đường dây 500kV NMNĐ Nam Định I - Phố Nối. Dự án được đầu tư xây dựng mới đường dây 500kV 02 mạch, dài khoảng 126,9 km đi qua địa bàn 4 tỉnh là Nam Định, Thái Bình, Hải Dương và Hưng Yên. Trong đó, tuyến đường dây đi trên địa bàn tỉnh Thái Bình dài khoảng 38,34 km có 107 vị trí móng cột, thuộc địa bàn các huyện Vũ Thư, Đông Hưng, Hưng Hà, Quỳnh Phụ.

Đến nay trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành công tác phê duyệt quy hoạch/kế hoạch sử dụng đất phần chân móng cột. Phần hành lang an toàn đã trình Sở TN&MT tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, phê duyệt.

Phần vị trí móng đã bàn giao mốc được 107/107 vị trí, đã kê kiểm 96/107 vị trí, đã bàn giao được 63/107 vị trí móng. Phần hành lang tuyến đã đo đạc được 47/47 khoảng néo, ký dân 47/47 khoảng néo.

Trong quá trình triển khai giải phóng mặt bằng, EVNNPT gặp một số khó khăn, vướng mắc tại huyện Vũ Thư và Hưng Hà và Đông Hưng, chủ yếu do người dân chưa đồng thuận đơn giá bồi thường theo quy định của nhà nước, chưa có cơ sở để áp giá lập dự thảo phương án bồi thường phần cây cối trồng trên đất (đất LUC) do giá trị cây khá cao, mật độ dày.

Cần sự vào cuộc quyết liệt của địa phương

Tại buổi làm việc, Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn cho biết đây là dự án rất cấp bách nhằm đảm bảo điện cho miền Bắc nói chung, trong đó có tỉnh Thái Bình. Chính vì vậy, EVN kiến nghị tỉnh Thái Bình vào cuộc quyết liệt để đảm bảo mục tiêu dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thái Bình: Quyết tâm cao, hành động quyết liệt để đảm bảo tiến độ mặt bằng Dự án đường dây 500kV mạch 3
Ông Nguyễn Anh Tuấn - Tổng giám đốc EVN phát biểu tại buổi làm việc.

Nêu các kiến nghị cụ thể, Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú đề nghị UBND tỉnh Thái Bình chỉ đạo UBND các huyện khẩn trương hoàn thành kế hoạch giải phóng mặt bằng theo chỉ đạo của UBND tỉnh Thái Bình trước đó. UBND các huyện sớm trình duyệt, chuyển tiếp kế hoạch sử dụng đất năm 2024 cho phần chân móng cột và hành lang để Sở TN&MT tập hợp trình UBND tỉnh phê duyệt, đảm bảo phù hợp với tiến độ triển khai dự án.

Chỉ đạo UBND các huyện khẩn trương rà soát nhu cầu tái định cư theo quy định, đồng thời giới thiệu vị trí khu đất tái định cư để trình UBND tỉnh phê duyệt trong thời gian sớm nhất, đảm bảo không ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. UBND tỉnh chỉ đạo các sở ban, ngành, địa phương hỗ trợ tối đa cho EVNNPT trong công tác BTGPMB để hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng phần chân móng cột trong tháng 02/2024 và phần hành lang an toàn trong tháng 03/2024.

Thái Bình: Quyết tâm cao, hành động quyết liệt để đảm bảo tiến độ mặt bằng Dự án đường dây 500kV mạch 3
Ông Phạm Lê Phú - Tổng giám đốc EVNNPT báo cáo và nêu những đề xuất kiến nghị để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án đường dây 500kV mạch 3.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Khắc Thận - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cho biết: Nhu cầu sử dụng điện phụ vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Thái Bình là lớn, trong thời gian tới sẽ tiếp tục phát triển thêm các khu công nghiệp. Chính vì vậy việc triển khai đường dây 500kV mạch 3 sẽ giúp tỉnh Thái Bình tăng cường nguồn điện, từ đó thu hút đầu tư nước ngoài vào tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình UBND tỉnh Thái Bình yêu cầu các sở, ngành, địa phương khẩn trương hoàn thành thủ tục để sớm tháo gỡ vướng mắc trong đề xuất kiến nghị của EVN và EVNNPT nhằm sớm bàn giao mặt bằng đáp ứng mục tiêu tiến độ của EVNNPT đề ra. Đồng thời tích cực tuyên truyền vận động để người dân hiểu tầm quan trọng và ủng hộ dự án. Các sở, ngành liên quan của tỉnh căn cứ chức năng nhiệm vụ ưu tiên nguồn lực cho các công việc liên quan đến Dự án này.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cũng đề nghị EVNNPT phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương trong tỉnh để giải quyết ngay vướng mắc phát sinh. Trong quá trình triển khai nếu có vướng mắc kịp thời báo cáo UBND tỉnh để được giải quyết. Tỉnh Thái Bình cam kết sẽ đảm bảo mục tiêu tiến độ bàn giao mặt bằng vị trí móng trong tháng 2 và hành lang tuyến trong tháng 3/2024 của dự án như đề nghị của EVN, EVNNPT.

Hải Dương: Dành nguồn lực cao nhất để sớm bàn giao mặt bằng Dự án đường dây 500kV mạch 3

Hải Dương: Dành nguồn lực cao nhất để sớm bàn giao mặt bằng Dự án đường dây 500kV mạch 3

Ngày 19/01/2024, tại Hải Dương, ông Nguyễn Anh Tuấn - Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có buổi làm việc với ông Lưu Văn Bản - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương về tình hình cung ứng điện và công tác đầu tư xây dựng các dự án điện trên địa bàn tỉnh Hải Dương, trong đó trọng tâm là Dự án đường đây 500kV mạch 3 cung đoạn NMNĐ Nam Định I - Phố Nối.

Kim Thái

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps