Tết Canh Tý: Nghe thợ điện tuổi Tý chia sẻ về những ca trực Tết

08:14 | 27/01/2020

296 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Những ngày cuối năm đối với mỗi CBCNV ngành Điện là những ngày làm việc căng thẳng và trách nhiệm nhất. Họ thường gác bỏ việc riêng tư, tạm quên tổ ấm gia đình để hoàn thành nhiệm vụ, đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, giúp người dân đón Tết với niềm vui trọn vẹn. PV đã ghi lại những sẻ chia về những ca trực Tết đáng nhớ của thợ điện tuổi Tý .

Anh Vũ Văn Thắng (sinh năm 1972, tuổi Nhâm Tý), Trưởng ca trực vận hành, Công ty Thủy điện Hòa Bình

Tết của người “gác cửa sông Đà” bình dị lắm

Tết Canh Tý: Nghe thợ điện tuổi Tý chia sẻ về những ca trực Tết

Vào ngành năm 1996, đến giờ tôi cũng chỉ đôi lần về quê đón Tết cùng gia đình. Tết Canh Tý này cũng vậy, với tôi sẽ lại là một cái Tết xa nhà. Cũng giống như những điều độ viên điện lực, anh em trực vận hành thủy điện cũng có những cái tết "chả giống ai", bình dị lắm. Chúng tôi sẽ đón Giao thừa cùng tiếng quay của roto, tiếng ầm ầm của thác nước và sắc xanh đỏ chỉ báo các thông số vận hành trên bảng điện tử...

Cứ mỗi độ xuân về lại khiến tôi xúc động nhớ lại đêm 27 Tết Nhâm Thìn 2012, khi anh em chuẩn bị tổ chức tiệc liên hoan tất niên, chuẩn bị chào năm mới thì tổ tôi nhận được nhiệm vụ xử lý sự cố. Chúng tôi vội vàng trở lại làm việc, với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Đến gần sáng, chúng tôi cũng hoàn thành nhiệm vụ một cách thuận lợi. Vất vả, nhưng sự cố đã được khắc phục, chúng tôi không ai bảo ai đều nhìn nhau thở phào nhẹ nhõm. Tôi cũng mong rằng các thế hệ trẻ của ngành Điện và công ty sẽ tiếp nối truyền thống của thế hệ cha anh đi trước, cùng nhau phấn đấu xây dựng ngành Điện ngày càng phát triển. Nhân dịp đầu xuân Canh Tý, tôi cũng xin kính chúc quý bạn đọc Tạp chí Điện lực và toàn thể cán bộ công nhân viên ngành Điện năm mới An khang - Thịnh vượng.

Chị Vũ Thị Lan (sinh năm 1984, tuổi Giáp Tý), Điện thoại viên, Trung tâm chăm sóc khách hàng, Tổng công ty Điện lực miền Bắc

Xúc động khi nhận lời chúc Tết đặc biệt của khách hàng

Tết Canh Tý: Nghe thợ điện tuổi Tý chia sẻ về những ca trực Tết

Lần đầu trực Tết là năm 2015, tôi có cảm giác khá hồi hộp, lo lắng, nhưng cũng rất háo hức! Nhưng khi tới cơ quan, thấy có nhiều anh chị em cùng trực, cảm giác đó không còn nữa. Mọi người đã mang không khí đón xuân từ nhà, ngoài phố vào cơ quan, vẫn bộ đồng phục thường nhật, nhưng ai cũng đẹp rực rỡ. Văn phòng cũng có những đĩa bánh mứt kẹo, cành mai, bình hoa đủ màu khoe sắc, những lời chào, lời chúc mừng đầu năm mới… làm tôi thấy xốn xang.

Ca trực Tết đầu tiên năm ấy cũng là lần đầu trong đời tôi và một số anh chị em điện thoại viên không đón Giao thừa cùng gia đình, trong đó có những giao dịch viên ở tỉnh xa, một số giao dịch viên chưa lập gia đình… đã cùng nhau trực ca ngày 30 Tết từ 14 giờ đến 22 giờ. Hết ca, tôi và một vài bạn đã xung phong ở lại trực tăng cường đến sáng mồng 1 Tết.

Ngay cuộc gọi đầu tiên trong năm mới, một khách hàng bị mất điện gọi tới Trung tâm. Lúc đầu khách hàng này rất bức xúc, quát tháo ầm ỹ, nhưng tôi cố gắng bình tĩnh và làm theo quy trình là tiếp nhận yêu cầu của khách hàng và gửi đến bên kỹ thuật của điện lực. Hơn 2 giờ sau, một đồng nghiệp báo có khách hàng muốn tìm bằng được tôi. Khi tôi nghe máy, người khách đó cảm ơn vì nhà đã có điện trở lại và gửi lời xin lỗi đã nổi nóng, nặng lời với tôi vào ngày đầu năm mới. Khách hàng tâm sự, chị ấy là mẹ đơn thân, con nhỏ mới 16 tháng tuổi nên khi mất điện cháu rất sợ hãi, điều ấy đã làm chị thiếu bình tĩnh. Sau khi cảm ơn, chị khách hàng đó còn gửi tôi lời chúc Tết rất ấm áp. Lúc ấy, một cảm giác thật lâng lâng khó tả. Một mùa xuân nữa đang đến, tôi cầu mong mọi điều may mắn, bình an sẽ đến với muôn nhà!

Anh Lê Xuân Bách (sinh năm 1996, tuổi Bính Tý), công nhân Đội truyền tải điện TP. Tuyên Quang, Truyền tải điện Tây Bắc, Công ty Truyền tải điện 1

Đi xử lý sự cố được đón Giao thừa với bà con

Tết Canh Tý: Nghe thợ điện tuổi Tý chia sẻ về những ca trực Tết

Năm đầu tiên tôi trực Tết là năm 2017. Tôi còn nhớ năm ấy xảy ra sự cố tại một vị trí cột nằm sâu trong bản của người Tày ở thôn Đống Đa 1, xã Thượng Nông, huyện Na Hang, gây mất điện toàn bộ khu vực. Thời khắc giao thừa sắp đến, chỉ còn chưa đầy một tiếng đồng hồ. Nhận tin báo, anh em chúng tôi vội vã lên đường, đến địa điểm xảy ra sự cố, tìm nguyên nhân, sửa chữa, khắc phục. Khi chúng tôi đến nơi, thấy bà con người Tày đổ ra đường, chờ đợi, mong ngóng.

Nhờ có phương án chuẩn bị, ứng trực kịp thời, cùng tinh thần làm việc hết mình, nên chỉ sau 30 phút tích cực sửa chữa, chúng tôi đã đóng điện phục vụ bà con. Đúng giờ phút Giao thừa thiêng liêng thì điện bừng sáng, mọi người vỗ tay reo hò, anh em chúng tôi ai cũng vui mừng, cảm động. Đêm ấy, khi điện vừa sáng, bà con Tày không quên mời thợ điện chúng tôi món thịt lợn, bánh chưng, bỏng, chè lam, bánh khảo… là những đặc sản của ngày Tết nơi đây. Thậm chí, bà con còn mời tôi điệu múa sạp ngẫu hứng. Quả thật, niềm vui lớn nhất của mỗi lính truyền tải điện là thấy công việc của mình có ý nghĩa, mang lại hạnh phúc cho mọi người.

Đại Minh

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps