“Tem biết nói” có bảo vệ được người tiêu dùng?

14:42 | 05/12/2011

806 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhằm tăng cường kiểm tra phòng chống in lậu, làm giả lịch bloc năm 2012 do các nhà xuất bản Việt Nam phát hành, lần đầu tiên Cục Xuất bản Việt Nam đã  áp dụng công nghệ chống giả kỹ thuật số cho sản phẩm lịch bloc. Đây là công nghệ tiên tiến có khả năng hạn chế thấp nhất việc in lậu, làm giả lịch bloc.

Việc bài trừ hành vi làm hàng giả, hàng nhái chỉ đạt hiệu quả cao khi được người tiêu dùng hưởng ứng.

Theo Cục Xuất bản Việt Nam, để tránh tình trạng cung vượt cầu như các năm trước, năm nay căn cứ trên cơ sở cả nước có khoảng 20 triệu hộ dân, tổng số lượng lịch bloc phát hành trên toàn quốc là 17,5 triệu bản (giảm 3 triệu bản so với năm trước) và có 61 nhà xuất bản (NXB) tham gia sản xuất lịch.

Theo quy định, các NXB và các đối tác sản xuất lịch đều phải đăng ký nơi in với địa chỉ rõ ràng, số lượng in, chủng loại, giá bán để cơ quan chức năng dễ kiểm tra, giám sát.

Năm nay, trừ giá giấy nguyên liệu (chiếm 60-70% trong giá thành sản phẩm) tăng 10%, để kiềm chế giá không tăng quá cao các đối tác sản xuất lịch đều cam kết không tăng giá công in và tỉ suất lợi nhuận. Do cơ chế quản lý đặc thù, năm nay sẽ không còn tình trạng chi trả chiết khấu cho đại lý bán hàng cao ngất ngưởng tới 60% như năm ngoái mà mức chiết khấu được khống chế từ 35-40% để các NXB yên tâm không phải tăng giá sản phẩm.

Dạo một vòng quanh thị trường lịch, chúng tôi nhận thấy năm nay có khá nhiều mẫu mã mới, phong phú về chủng loại. Thoát khỏi sự đơn điệu thông thường bằng sự cải tiến kiểu dáng như lịch bloc dáng dài, bloc hình thần tài, bìa lịch giả gỗ… Nội dung chủ yếu hướng về chủ đề truyền thống như: Tết Việt, nét Việt, tranh Đông Hồ, cảnh đẹp 3 miền, … hay những lời chúc "Thuận buồm xuôi gió”, "Đắc tài đắc lộc”…

Theo các cơ sở kinh doanh, giá bán năm nay tăng từ 15 – 20% so với năm ngoái. Bloc lịch cực đại An Hảo có giá 360.000 đồng, bloc siêu đại của Nhà xuất bản Văn học có giá 280.000 đồng; bloc siêu đại Thăng Long, Duyên Việt, Tao Đàn cũng có giá 200.000 đồng…

Ông Nguyễn Huy Hoàng Giám đốc Công ty Lịch Đại Nam cho biết những năm gần đây doanh nghiệp tư nhân tham gia hoạt động sản xuất lịch rất đông đảo, vì thế mà thị trường lịch cạnh tranh khốc liệt hơn. Xu hướng người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng những mẫu lịch in các tranh dân gian, tín ngưỡng vì thế những bộ lịch in tranh Đông Hồ, hoa sen, dư địa chí, phong thủy, nông lịch sản xuất theo thời tiết, hướng dẫn gieo trồng… bán chạy hơn hẳn.

Năm nay, Công ty Lịch Đại Nam phát hành 700.000 cuốn lịch bloc với hơn 30 mẫu mã khác nhau. Trong đó, đắt khách nhất là loại lịch đại kích thước 27×29 cm có giá bán 345.000 đồng. Một trong những mẫu mã ấn tượng năm nay là lịch “Thuận buồm xuối gió” tụ hội 365 bức tranh phong cảnh trên thế giới. Đặc biệt lịch Đại Nam sưu tầm được hơn 200 bức tranh dân gian Đông Hồ nên các bức tranh gần như không có sự lặp lại. Lịch tranh dân gian Đồng Hồ của Đại Nam có 5 loại theo kích cỡ, loại cỡ trung có giá bán từ 160.000 đồng – 200.000 đồng, cỡ nhỏ nhất có gián bán 30.000 đồng.

Theo ông Nguyễn Kiểm, Chủ tịch hội Xuất bản Việt Nam những năm trước các sản phẩm lịch được gắn tem chống giả loại bình thường, người tiêu dùng chỉ có thể nhận biết qua quan sát bằng mắt thường nên tình trạng in lậu diễn ra tràn lan. Năm nay, để hạn chế hiện tượng làm giả lịch bloc, Cục Xuất bản phối hợp với các NXB nghiên cứu áp dụng công nghệ chống giả mới ứng dụng thẻ cào với tổ hợp 16 số. Mỗi tem có một mã số riêng được in trong lớp phủ bạc giúp người tiêu dùng nhận biết được khi cào lớp bạc đó. Mọi sản phẩm lịch bloc phát hành trên thị trường đều phải có tem này. Khi phát hiện ra sản phẩm bloc lịch bị làm giả, người tiêu dùng cần giữ nguyên trang có dán tem sau đó gửi về trụ sở hội xuất bản Việt Nam.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng còn có cơ hội tham gia chương trình “Quay số trúng thưởng đối với khách hàng sử dụng lịch bloc năm 2012” do Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp với Cục Xuất bản và Công ty Cổ phần Công nghệ chống giả DAC tổ chức.

Để tham gia chương trình, khách hàng cào nhẹ lớp phủ bạc trên tem sẽ xuất hiện một tổ hợp 16 số. Sau đó, nhắn tin đến tổng đài 8099 theo cú pháp “DAC mã số” (phí mỗi tin nhắn 500 đồng) hoặc gọi điện tới tổng đài 1900545493 (cước phí tối thiểu 1500 đồng). Trong vòng 10 giây, hệ thống sẽ nhắn tin trả lời mã số đúng hay sai, từ đó thông báo lịch bloc đó là sản phẩm thật hoặc cảnh báo đó là hàng giả. Số điện thoại và mã số in trên tem của khách hàng sẽ được dùng để tham gia quay số trúng thưởng của ban tổ chức, thời gian tiếp nhận tin nhắn từ 15/11/2011 đến 31/1/2012.

Giải thưởng bao gồm 1 giải nhất 20 triệu đồng, 2 giải nhì 10 triệu đồng/giải và 3 giải ba 5 triệu đồng/giải. Ngoài ra, người tiêu dùng có thể kiểm tra sản phẩm thật hay giả bằng mã số in trên tem của khách hàng hoặc truy cập vào trang web temchonggia.com.

Theo ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch Hiệp hội chống hành giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam trước đây việc chống hàng giả dán tem rất vất vả, vì nhiều loại tem giả được sản xuất tại Trung Quốc chuyển về Móng Cái. Hiện có 53 địa chỉ trên cả nước để người tiêu dùng có thế báo khi phát hiện hàng nhái hàng giả.

Ông Nguyễn Hoàng Dương Giám đốc Công ty CP Công nghệ chống giả DAC cho biết, tem chống giả kỹ thuật số là con tem biết nói, không làm giả được. Tuy nhiên việc bài trừ hành vi làm hàng giả, hàng nhái chỉ đạt hiệu quả cao khi được người tiêu dùng hưởng ứng.

Cũng theo ông Kiểm, việc xử lý các đơn vị vi phạm làm giả lịch được xử lý theo quy định của pháp luật. Những trường hợp làm hàng giả nếu chiếu theo luật sở hữu trí tuệ, mức xử phạt cao nhất có thể gấp 10 lần số tiền vi phạm. Nếu phát hiện bất cứ cơ sở vi phạm nào chúng tôi sẽ thông tin về cơ sở đó cho người tiêu dùng biết. Đặc biệt, nếu việc xử phạt chỉ mang tính tức thời thì việc kêu gọi các thành viên tẩy chay, không giao việc cho cơ sở in lậu nữa mới thực sự là hành động dứt điểm có hiệu quả cao. Việc chống hàng giả, hàng nhái cần có sự quy tụ hành động của từng cá nhân trong cộng đồng.

Minh An