Tây Ban Nha đề xuất EU lối thoát cho giá năng lượng tăng cao

14:56 | 05/10/2021

833 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã đề xuất với Ủy ban châu Âu về việc "mua theo gói" khí đốt để tăng sức mạnh đàm phán của EU trước tình hình giá năng lượng tăng vọt.
Tây Ban Nha đề xuất EU lối thoát cho giá năng lượng tăng cao
Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez

"Nếu việc mua vắc-xin theo gói thành công, tại sao chúng ta không tăng khả năng thương lượng của mình bằng cách mua theo gói với khí đốt của châu Âu?", ông Sanchez nói với người đồng cấp Bồ Đào Nha Antonio Costa tại Diễn đàn kinh tế Pontevedra (Tây Bắc Tây Ban Nha).

Người đứng đầu chính phủ Tây Ban Nha nói thêm rằng các mua bán này sẽ là một cách "cùng nhau giải quyết các vấn đề không chỉ liên quan đến Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha", mà còn cho "toàn bộ Liên minh châu Âu".

Giá khí đốt tự nhiên đã tăng vọt trong những tuần gần đây trên thị trường thế giới, kéo theo giá điện tăng ở khắp châu Âu, đặc biệt là ở Tây Ban Nha, Pháp và Ý.

Theo các chuyên gia, xu hướng này là do sự phục hồi kinh tế toàn cầu sau những tháng dài hạn chế liên quan đến đại dịch Covid-19, do các vấn đề bảo trì và do lượng nhập khẩu khí đốt ở châu Á nói riêng tăng.

Trước tình hình này, một số quốc gia châu Âu đã thực hiện các biện pháp để hạn chế tác động của đợt tăng giá này đối với người tiêu dùng, như ở Tây Ban Nha, Chính phủ đã quyết định tạm thời giảm thuế VAT đối với điện.

Ủy ban châu Âu cho biết đã sẵn sàng thông qua "các biện pháp tạm thời" của các quốc gia châu Âu, chẳng hạn như cắt giảm thuế VAT và hỗ trợ có mục tiêu cho các hộ gia đình và doanh nghiệp nhỏ.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel nói sẽ đưa chủ đề này vào chương trình nghị sự cho cuộc họp tiếp theo của các nguyên thủ quốc gia và chính phủ EU vào ngày 21 và 22 tháng 10.

Bài học từ khủng hoảng giá năng lượng tại châu ÂuBài học từ khủng hoảng giá năng lượng tại châu Âu
ENI: cam kết mới về năng lượng bền vững và giá rẻENI: cam kết mới về năng lượng bền vững và giá rẻ
Châu Âu sẵn sàng ứng phó tình trạng giá năng lượng tăng caoChâu Âu sẵn sàng ứng phó tình trạng giá năng lượng tăng cao

Nh.Thạch

AFP