Tập đoàn ngân hàng BNP Paribas quyết “nói không” với ngành than

10:55 | 12/05/2020

668 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tập đoàn ngân hàng của Pháp BNP Paribas ngày 11/5 tuyên bố tăng cường chính sách rút dần khỏi ngành than, bằng cách dừng hoàn toàn các gói tín dụng tài chính của mình cho ngành này ở tất cả các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) vào năm 2030.
tap doan ngan hang bnp paribas quyet noi khong voi nganh than
Trụ sở BNP Paribas tại Pháp

Tháng 11/2019, BNP Paribas đã tuyên bố chấm dứt tài trợ cho ngành than vào năm 2030 tại Liên minh châu Âu và năm 2040 cho phần còn lại của thế giới.

Từ giờ trở đi, "BNP Paribas mở rộng mục tiêu của năm 2030 ra tất cả các nước OECD", ngân hàng này cho biết trong một thông cáo báo chí ngày 11/5/2020, trong đó chỉ ra rằng đại đa số khách hàng sản xuất điện từ than của họ được đặt tại châu Âu và các nước OECD khác. Ngoài ra, "kể từ hôm nay, không có khách hàng mới nào có tỷ lệ doanh thu liên quan đến than lớn hơn 25% được BNP Paribas chấp nhận cấp vốn", ngân hàng bổ sung thêm.

Nhóm này cũng giải thích rằng họ sẽ tiếp tục "cam kết chấm dứt, trong ngắn hạn, quan hệ với bất kỳ khách hàng nào phát triển năng lực sản xuất mới dựa trên than". BNP Paribas ước tính rằng chính sách của họ sẽ dẫn đến việc giảm "khoảng một nửa" số lượng các công ty khách hàng sử dụng than để sản xuất điện cho chính mình.

Các khách hàng còn lại trong danh mục đầu tư của ngân hàng là các công ty sản xuất điện phục vụ dân sinh và chính họ đã đăng ký lộ trình thoát than, tương thích với thỏa thuận quốc tế về khí hậu đã ký kết ở Paris 2015.

tap doan ngan hang bnp paribas quyet noi khong voi nganh thanNhững vấn đề cần ưu tiên trong ‘Chiến lược phát triển năng lượng’ [Kỳ 12]
tap doan ngan hang bnp paribas quyet noi khong voi nganh thanHướng đi mới cho ngành than Việt Nam
tap doan ngan hang bnp paribas quyet noi khong voi nganh thanKhó gọi vốn đầu tư cho ngành than

Nh.Thạch

AFP