Tăng trưởng của Trung Quốc ở mức thấp kỷ lục

14:01 | 22/01/2019

280 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo thông cáo của Tổng cục Thống kê Trung Quốc ngày 21/1/2019, GDP nước này cho cả năm 2018 tăng 6,6 %. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất kể từ 28 năm qua. Giới quan sát cho rằng thực tế tăng trưởng năm 2018 của Trung Quốc có thể chỉ bằng không và tình hình còn xấu đi thêm trong năm 2019.  

Trong bài diễn văn tại Đại học Nhân Dân Bắc Kinh, giáo sư Hướng Tùng Tộ, phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Tiền tệ Quốc tế của trường đại học này, nguyên trưởng nhóm chuyên gia kinh tế tại Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc, đã nhấn mạnh rằng: “Sự kiện quan trọng nhất năm 2018 ở Trung Quốc là đà khựng lại của nền kinh tế”.

tang truong cua trung quoc o muc thap ky luc

Giáo sư Hướng cho rằng: “Cục Thống kê Quốc Gia cho là tăng trưởng GDP đạt mức 6,6%, nhưng một báo cáo nội bộ của một nhóm nghiên cứu thuộc một tổ chức hàng đầu, đã đưa ra hai số liệu khác, ước tính đầu tiên cho thấy tăng trưởng đạt mức 1,67%, và con số thứ hai là một tỷ lệ tăng trưởng âm”.

Đối với vị giáo sư này, trong năm 2018 Trung Quốc đã phạm các sai lầm về mặt đánh giá nền kinh tế. Ngoài những sai lầm về mức độ của sự đình đốn kinh tế, còn có những đánh giá sai về tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung trên nền kinh tế.

Báo chí Trung Quốc, theo ông, đã quá lạc quan về cơ hội chiến thắng trước Washington, trong khi mà lúc này, hai bên đã xung đột với nhau vẫn chưa tìm ra lối thoát.

Trả lời báo chí sáng 21/1, Giám đốc Tổng cục Thống kê Trung Quốc Ninh Cát Triết cho biết: Tình hình quốc tế phức tạp và bấp bênh, kinh tế Trung Quốc chịu sức ép theo hướng sụt giảm. Dù vậy quan chức này tìm cách trấn an cử tọa khi cho rằng, tuy có bị chựng lại, nhưng kinh tế vẫn đủ vững để kháng cự trong trường hợp đọ sức thương mại với Mỹ kéo dài. Quan chức này nói thêm, tầng lớp trung lưu ước tính khoảng 400 triệu dân có điều kiện để mua xe hơi, tậu nhà và du lịch, nhờ đó kinh tế của Trung Quốc phát triển một cách lành mạnh.

Giám đốc Tổng cục Thống kê Trung Quốc đã không quên nhắc tới tỷ lệ thất nghiệp. 4,9 % trong năm 2018 là một thành tích ngoài mong đợi của chính quyền và đây là một tin vui vào dịp gần Tết Nguyên đán. Tin này được đưa ra trong bối cảnh tập đoàn điện tử Foxconn của Đài Loan vừa thông báo không gia hạn 50.000 hợp đồng với nhân công Trung Quốc kể từ tháng 10 vừa qua.

Tuần báo L’Obs của Pháp trong bài viết “Phải chăng sắp có một cuộc khủng hoảng mới về tài chính?” đưa ra 10 lý do để lo ngại.

Trong số một chục lý do có thể gây ra khủng hoảng kinh tế toàn cầu, L’Obs đã nêu lên cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, cộng thêm với tình trạng tại chính hai quốc gia này.

Mỹ đã kinh qua 114 tháng liên tiếp tăng trưởng, gần đạt mức kỷ lục 120 tháng từ năm 1991 đến năm 2001. Nhưng tình hình đó sẽ không kéo dài vô tận. Đó là chưa kể đến vấn đề nợ.

Trong lĩnh vực nợ, Trung Quốc sẽ không thoát khỏi hiểm nguy. Tổng số nợ của Trung Quốc, từ 130% GDP năm 2008, giờ đã lên đến 260%.

Vào năm 2017, tình trạng nợ của thế giới đã đạt mức kỷ lục 184.000 tỷ USD, cao hơn đến 40% so với trước giai đoạn khủng hoảng nợ thứ cấp ở Mỹ.

Nguy cơ cũng đến từ tầm cỡ quá lớn của nhiều ngân hàng trên thế giới, nếu chẳng may các cơ sở này bị phá sản, thì các nước dựa vào các ngân hàng đó cũng bị khủng hoảng theo. Trên thế giới có 29 ngân hàng loại này.

tang truong cua trung quoc o muc thap ky lucCông ty Trung Quốc lãi lớn, thưởng Tết hơn 1.000 tỷ đồng cho toàn bộ nhân viên
tang truong cua trung quoc o muc thap ky lucHạt giống do Trung Quốc gieo đã nảy mầm trên Mặt trăng
tang truong cua trung quoc o muc thap ky lucCanada xin “khoan hồng”, Trung Quốc chưa vội tha
tang truong cua trung quoc o muc thap ky luc"Gián điệp" Trung Quốc bị bắt ở Ba Lan là người như thế nào?

Th.Long

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc