Tặng "Sổ tiết kiệm Công đoàn Việt Nam" cho con công đoàn viên mồ côi do dịch Covid-19

15:10 | 12/10/2021

107 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổ chức Công đoàn sẽ trao “Sổ tiết kiệm Công đoàn Việt Nam” cho trẻ em mồ côi dưới 16 tuổi là con đoàn viên công đoàn có cha hoặc mẹ hoặc cả cha và mẹ tử vong vì dịch Covid-19.
Tặng
Tặng quà cho con công nhân, viên chức lao động có cha, mẹ mất vì dịch Covid-19

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) cho biết, tính đến ngày 8/10, cả nước có 2.093 trẻ em mồ côi, không nơi nương tựa do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trong đó, có 1.970 trẻ mất cha hoặc mẹ.

Thời gian qua, Bộ LĐ-TB&XH đã tham mưu Chính phủ ban hành nhiều chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi Covid-19, trong đó có nhiều chính sách hỗ trợ trẻ em, phụ nữ mang thai. Bộ LĐ-TB&XH cũng đã ban hành chính sách hỗ trợ trẻ em mồ côi do Covid-19, trẻ em là con của sản phụ bị nhiễm Covid-19.

Đến nay, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (Bộ LĐ-TB&XH) đã phối hợp với 27 tỉnh, thành phố hỗ trợ 7,26 tỷ đồng cho 1.427 trẻ em mồ côi mất cha, mẹ do Covid-19 (mức 5 triệu đồng/trẻ em) và 128 trẻ em sơ sinh là con của sản phụ bị nhiễm Covid-19 (mức một triệu đồng/trẻ em).

Triển khai Nghị quyết 68 và Quyết định 23 của Chính phủ, các cơ quan chức năng đã hỗ trợ bổ sung với tổng kinh phí trên 105,1 tỷ đồng tới 4.765 người lao động mang thai và 100.415 trẻ em dưới 6 tuổi là con của người lao động.

Đặc biệt, ngày 11/10, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã có quyết định về việc chi hỗ trợ trẻ em mồ côi là con đoàn viên công đoàn tử vong do dịch Covid-19 với hình thức “Sổ tiết kiệm Công đoàn Việt Nam”.

Đối tượng hỗ trợ được hỗ trợ là: Trẻ em mồ côi dưới 16 tuổi có cha hoặc mẹ hoặc cả cha và mẹ là đoàn viên công đoàn (bao gồm cả trường hợp cha hoặc mẹ là người đơn thân) tử vong vì dịch Covid-19. Trường hợp đoàn viên công đoàn tử vong nhận con nuôi thì phải đảm bảo đầy đủ các thủ tục của pháp lý về điều kiện, trình tự, thủ tục nhận con nuôi.

Trường hợp nếu cả cha và mẹ mất vì Covid-19, nhưng chỉ có 1 người là đoàn viên công đoàn thì vẫn được hưởng chính sách này.

Về hình thức hỗ trợ: Tổ chức Công đoàn sẽ trao “Sổ tiết kiệm Công đoàn Việt Nam” cho trẻ em mồ côi dưới 16 tuổi là con đoàn viên công đoàn có cha hoặc mẹ hoặc cả cha và mẹ tử vong vì dịch Covid-19. Hàng năm, Công đoàn sẽ rút lãi suất để trao cho các cháu vào đầu năm học mới hoặc dịp Tết Nguyên đán. Số tiền gốc sẽ được trao khi các cháu đủ 18 tuổi.

Về mức hỗ trợ, Tổng LĐLĐ Việt Nam giao các LĐLĐ tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương và tương đương, Công đoàn Tổng Công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn thống kê số lượng, làm thủ tục trao “Sổ tiết kiệm Công đoàn Việt Nam” cho trẻ em mồ côi dưới 16 tuổi là con đoàn viên công đoàn có cha/mẹ hoặc cả cha và mẹ tử vong vì dịch Covid-19 với đối tượng và mức hỗ trợ như sau:

Đối với trẻ mồ côi dưới 16 tuổi có cha hoặc mẹ là đoàn viên công đoàn tử vong vì dịch Covid-19: Tặng sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng/cháu.

Đối với trẻ em mồ côi dưới 16 tuổi là con đoàn viên công đoàn có cả cha và mẹ tử vong vì dịch Covid-19: Tặng sổ tiết kiệm trị giá 20 triệu đồng/cháu (bao gồm cả trường hợp cha hoặc mẹ là người đơn thân).

Về thời điểm thực hiện hỗ trợ và thời gian tính tuổi trẻ em được hỗ trợ, theo Quyết định của Tổng LĐLĐ Việt Nam, sẽ tính từ thời điểm bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 (27/4/2021) đến hết ngày 31/12/2022.

Thời gian tính tuổi trẻ em được hỗ trợ: Tính từ thời điểm đoàn viên công đoàn tử vong vì dịch Covid-19. Về nguồn kinh phí thực hiện, được trích từ nguồn kinh phí tài chính tích lũy của Tổng LĐLĐ Việt Nam và nguồn xã hội hóa.

Đây được xem như một quyết định mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc nhằm thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của tổ chức Công đoàn Việt Nam trước những đau thương, mất mát của gia đình đoàn viên, công nhân viên chức lao động do dịch bệnh.

Phú Văn

Hà Nội hỗ trợ người lao động khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 quận Hoàn KiếmHà Nội hỗ trợ người lao động khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 quận Hoàn Kiếm
Gian hàng “Triệu túi an sinh” sẻ chia khó khăn với người lao độngGian hàng “Triệu túi an sinh” sẻ chia khó khăn với người lao động
Thêm 1 triệu “Túi an sinh công đoàn” đến người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19Thêm 1 triệu “Túi an sinh công đoàn” đến người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19