Tăng là phải!

07:02 | 21/02/2014

1,173 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tác hại của rượu bia và thuốc lá là nhỡn tiền khiến cơ quan tài chính tính đến việc đánh vào túi tiền may ra sẽ giảm.

Năng lượng Mới số 296

Các chuyên gia lên tiếng là chúng ta đã bó tay vì không quản được rượu bia, thuốc lá cả về mặt xã hội và kinh tế, dù đã có cả một sêri văn bản pháp luật để điều chỉnh. Một vụ tết, cứ 100 người bị tai nạn thì có đến 30 người vừa là thủ phạm vừa là nạn nhân của rượu bia. Rượu bia và thuốc lá lâu nay được coi là nguồn thu quan trọng cho ngân sách, thế nhưng các chuyên gia nước ngoài lại cho biết, giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ thứ hai trong số hơn 20 quốc gia được khảo sát, chỉ cao hơn giá thuốc lá ở một quốc gia châu Phi! Sau hơn một thập niên thực hiện các chương trình phòng chống tác hại thuốc lá, số người hút thuốc lá ở Việt Nam vẫn ở mức ngót 50% đàn ông. Và số người chết do thuốc lá hằng năm lên đến 40.000 người, nhiều hơn tai nạn giao thông!

Tại Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai, tết này may mà không có “độc tửu 29” nhưng vẫn phải cấp cứu mấy ca quá chén và một ma men 29 tuổi chết vì ngộ độc methanol trong rượu.

Tác hại của rượu bia và thuốc lá là nhỡn tiền khiến cơ quan tài chính tính đến việc đánh vào túi tiền may ra sẽ giảm. Rượu đắt, bia đắt và thuốc lá cũng đắt “chảy máu mắt” khiến nhiều người sẽ phải cai, phải nhịn, mà nhiều nước trên thế giới đã áp dụng. Các chuyên gia tính toán rằng, nếu ngành rượu bia nộp được cho ngân sách 10 đồng thì chi phí để giải quyết các tác hại của rượu bia lên tới 16 đồng.

Được biết, Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, trong đó có điều chỉnh thuế đối với rượu, bia và thuốc lá...

Theo đó, kể từ ngày 1/7/2015, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với rượu bia, thuốc lá sẽ được nâng lên 10-20% so với mức hiện đang áp dụng.

Cụ thể, với thuốc lá điếu, xì gà và các chế phẩm khác từ cây thuốc lá hiện đang có mức thuế 65% sẽ điều chỉnh tăng lên 75% kể từ 1/7/2015 đến hết ngày 31/12/2017. Còn từ ngày 1/1/2018 sẽ là 85%.

Đối với rượu từ 20 độ trở lên sẽ tăng thuế từ 50% hiện nay lên 65%; Rượu dưới 20 độ sẽ tăng thuế từ 25% hiện nay lên 35%. Bia cũng tăng thuế từ 50% lên 65% kể từ 1/7/2015.

Mục đích tăng thuế TTĐB là để hạn chế sử dụng của người tiêu dùng trong nước. Theo giải thích của Bộ Tài chính về đối tượng chịu thuế, Luật Thuế TTĐB quy định 16 nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế TTĐB, trong đó có rượu, bia, thuốc lá, nhưng hiện nay các mặt hàng này có thuế suất chưa phù hợp với mặt bằng chung của các nước trên thế giới để đảm bảo đúng mục tiêu là hạn chế tiêu dùng những mặt hàng có hại cho sức khỏe.

Qua báo cáo của các tổ chức y tế liên quan, do thu nhập của người dân tăng lên từ năm 1998 đến nay nên sức mua thuốc lá (hay khoản chi tiêu dành cho việc sử dụng thuốc lá) tăng gấp 2,5 lần, dẫn đến thuốc lá tiêu thụ ngày càng nhiều hơn.

Dư luận hoan nghênh đề xuất này cần được thực hiện sớm hơn. Được biết, với mức thuế này, thu ngân sách sẽ tăng khoảng 1.500 tỉ vào năm 2016 và đến năm 2018 vào khoảng 1.900 tỉ đồng.

Thọ Vinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc